SCB 10X ร่วมลงทุน 'AI21 Labs' ผู้นำ Generative AI รอบ Series C

นางมุขยา (ใต้) พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และ Chief Venture and Investment Officer บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) สะท้อนความมุ่งมั่น และเล็งเห็นความสำคัญในการลงทุนครั้งนี้ว่า "อุตสาหกรรมด้าน AI กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และ บริษัท AI21 Labs ก็เป็นหนึ่งในผู้นำในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่อุตสาหกรรม

โดยการที่ SCB 10X ได้ร่วมลงทุนในการระดมทุนรอบ Series C ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสนับสนุนด้านการเงิน แต่ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ SCB 10X ในการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยี AI อีกทั้งยังพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่นที่เรามีต่อวิสัยทัศน์และความสามารถของ AI21 Labs อย่างแท้จริง"

สำหรับการระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้ AI21 Labs สามารถพัฒนาการวิจัยและพัฒนา (R&D) ควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยี AI โดย AI21 Labs วางแผนที่จะขยายความร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ด้านเทคโนโลยี และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 200 คน โดยเน้นด้านการวิจัยและพัฒนาธุรกิจเป็นหลัก

นายโยอาฟ โชฮัม (Yoav Shoham) Co-founder and Co-CEO ของ AI21 Labs กล่าวว่า ระบบ AI ของ AI21 Labs ให้ผลลัพธ์ที่เชื่อถือได้และแม่นยำ โดยความท้าทายหลักของอุตสาหกรรมด้าน Generative AI คือคุณภาพและปริมาณของข้อมูลที่ถูกป้อนให้กับโมเดล AI เพื่อใช้ในการฝึกฝน จึงจะทำให้การประมวลผลสามารถทำได้อย่างน่าเชื่อถือและแม่นยำ ซึ่งเรามีการฝึกฝนโมเดลของเราด้วยการป้อนข้อมูลใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง และข้อมูลที่นำมาใช้ต้องน่าเชื่อถือและเป็นข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด"

 

อย่างไรก็ตามการระดมทุนในรอบนี้มีกลุ่มนักลงทุนหลักระดับโลก นำโดย Walden Catalyst, Pitango, SCB 10X, b2venture, Samsung Next และ Prof. Amnon Shashua นอกจากกลุ่มนักลงทุนหลัก ยังมีบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ได้แก่ Google และ Nvidia ร่วมลงทุนในการลงทุนรอบนี้อีกด้วย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของ AI21 Labs อย่างแท้จริง 

AI21 Labs มีนวัตกรรมที่เป็นเรือธงหลัก ได้แก่ AI21 Studio แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการใช้ภาษาที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของนักพัฒนาที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยแพลตฟอร์มนี้ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า Jurassics LLM models ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของ AI21 Labsในการประมวลผล

นอกจากนี้ AI21 Labs ยังมีนวัตกรรม Wordtune ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยด้านการอ่านและการเขียนที่นำ AI มาใช้ในการสรุปเนื้อหา ถอดความและปรับเปลี่ยนรูปแบบประโยคให้สวยงามและมีความหลากหลาย การตรวจทานและแก้ไขข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของการสะกดคำ เป็นต้น ซึ่งโมเดลยังรองรับหลายภาษา เช่น ภาษาสเปน เยอรมัน อิตาลี และดัตช์ 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...