"กองสลาก" จับมือ "มูลนิธิเสนอมูลศาสตร์" หนุนโครงการประวัติศาสตร์บันทึกกีฬาไทย

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จับมือ มูลนิธิเสนอ มูลศาสตร์ และองค์กรกีฬาของไทย เปิดโครงการประวัติศาสตร์ "บันทึกกีฬาไทย" รวบรวมและบันทึก เพื่อส่งต่อเรื่องราวของคนในวงการกีฬาไทย ให้กับอนุชนรุ่นหลังได้รับทราบเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.67 นายสังเวียน บุญโต ประธานกรรมการมูลนิธิเสนอ มูลศาสตร์ เพื่อการกีฬา พร้อมด้วย น.ส.ตุ้มทอง มุสิกรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ รองประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและการกีฬา พร้อมด้วยบุคลากรทางการกีฬา ร่วมในงานแถลงข่าวพิธีเปิดโครงการบันทึกกีฬาไทย ที่สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก

โครงการบันทึกกีฬาไทย เป็นโครงการที่มีเป้าหมายจะจัดทำเพื่อเก็บข้อมูลของนักกีฬาไทย ที่สร้างผลงาน ตั้งแต่อดีต จากการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ ทั้งซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, โอลิมปิกเกมส์ และรายการอื่นๆ รวมทั้งกลุ่มกีฬาของนักกีฬาคนพิการ และเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นจากการเข้าร่วมของหน่วยงานองค์กรกีฬาไทย

พร้อมเรื่องราวของบุคลากรกีฬาที่สำคัญของไทย ที่นับว่าเป็นครั้งแรกของวงการกีฬาไทย ที่จะสร้างงานลักษณะนี้ให้สมบูรณ์ ซึ่งความมุ่งมั่นนี้เกิดจากปณิธานของคณะทำงานและผู้สนับสนุน ที่มองเห็นคุณค่าร่วมกันว่างานทุกเหตุการณ์ ทุกผลงาน ทุกราย ชื่อของนักกีฬาหรือบุคลากรทางการกีฬาไทย ที่ได้เสียสละทำงานเพื่อชาติจากงานกีฬามีความสำคัญ ที่ควรจะถูกบันทึกไว้เพื่อส่งต่อให้คนรุ่นต่อๆ ไปได้เห็น

การเปิดโครงการบันทึกกีฬาไทยครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ได้ทำงานร่วมกับ มูลนิธิเสนอ มูลศาสตร์ เพื่อการกีฬา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวไปสู่เป้าหมายข้างหน้าในโครงการที่จะมีต่อเนื่องต่อๆ ไป

สำหรับเป้าหมายการค้นหาเพื่อการบันทึกนี้เมื่อเสร็จสิ้นโครงการแล้ว จะนำส่งต่อข้อมูลให้กับองค์กีฬา ที่สำคัญของชาติไทย เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬาต่างๆ ของไทย ทั้งสมาคมแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด รวมทั้งมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับกีฬา ที่ต่างหน่วยงานกว่าจะมาถึงวันนี้ต่างมีประวัติศาสตร์ร่วมทางการกีฬามายาวนาน เพื่อให้นำไปใช้งานต่อ จากข้อมูลที่จะได้รับจากยุคอดีต หรือยุคเริ่มต้นของวงการกีฬาไทย ในสมัยที่ยังไม่มีระบบสารสนเทศในการเก็บบันทึก ในการใช้เป็นฐานข้อมูลเริ่มต้นไปสู่การต่อยอดในข้อมูลปัจจุบันไปสู่อนาคตขององค์กรหรือหน่วยงานที่ได้รับไป
นอกจากจะมอบให้กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องกีฬาแล้ว

นอกจากนี้จะส่งต่อแจกจ่ายให้กับสื่อออนไลน์พันธมิตร ที่จะเกิดการร่วมมือขึ้นในอนากต ได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือทั้งหมดไปนำลงไว้ เพื่อให้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทุกคนที่สนใจสามารถเข้าถึง และนำไปใช้ประโยชน์ได้ ด้วยแนวคิดที่ต้องทำให้ได้คือ บันทึกประวัติศาสตร์กีฬา ต้องอยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของชาติไทย และชาวไทยต้องจดจำได้ตลอดไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...