นัดโหวตนายกฯ 22 ส.ค. “วันนอร์” ชี้ ศาลไม่รับคำร้อง ถือว่ารัฐสภาปฏิบัติถูกต้อง

“วันนอร์” เคาะวันโหวตนายกฯ รอบใหม่ 22 ส.ค. 2566 ชี้ ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ถือว่ารัฐสภาปฏิบัติถูกต้อง ชี้ ข้อบังคับไม่ได้ระบุให้แคนดิเดตต้องแสดงวิสัยทัศน์ หวัง การประชุมเรียบร้อย ไม่ยืดเยื้อ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา แถลงข่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ ว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ถือว่าสิ่งที่รัฐสภาประชุมไปเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้โดยถูกต้อง ดำเนินการต่อได้ 

ทั้งนี้ จึงได้กำหนดเวลา 14.00 น. ของวันที่ 17 สิงหาคม 2566 จะให้ฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี มีการพิจารณารายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และรายละเอียดที่รัฐสภาจะดำเนินการต่อ เช่น ระเบียบวาระที่ค้างอยู่ และกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อฝ่ายกฎหมายประชุมเรียบร้อยแล้ว ประธานรัฐสภาจะประชุมกับวิป 3 ฝ่าย คือ วิปวุฒิสมาชิก และวิปสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุป และจะออกระเบียบวาระได้หลังจากที่ฝ่ายกฎหมายให้ความเห็นแล้ว แล้วจึงจะเชิญสมาชิกรัฐสภาทั้ง สว. และ สส. ประชุมในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 โดยได้หารือประธานวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว เห็นว่าน่าจะมีความพร้อมทั้ง สว. และ สส. รวมถึงออกหนังสือเชิญประชุมได้ตามกำหนดเวลาคือไม่น้อยกว่า 3 วัน

...

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปถึงญัตติของ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลแล้ว ต้องหารือต่อไป ซึ่งญัตติยังอยู่ในวาระ ฝ่ายกฎหมายจะเสนอพร้อมกับต้องหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งพรรคก้าวไกลต้องเข้าประชุมด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร จะดำเนินการไปตามข้อบังคับ จะทบทวนอย่างไรก็ต้องอยู่ในกรอบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันว่าญัตติดังกล่าวยังอยู่ คงต้องมีการหารือในวิป 3 ฝ่าย วันที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น.

ส่วนการประชุมวันที่ 22 สิงหาคม 2566 จะเรียบร้อยหรือไม่ ประธานรัฐสภา ระบุว่า รัฐสภามีหน้าที่จัดการประชุมเพื่อให้ สส. และ สว. มาประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี โดยจะพยายามทำให้ถูกต้องตามข้อบังคับ ให้เรียบร้อยมากที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นปัญหา ส่วนจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 22 สิงหาคม หรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภา

สำหรับกรณีที่ สว. อยากให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแสดงวิสัยทัศน์สามารถทำได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในข้อบังคับการประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำหนดไว้ว่าผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 ทั้ง 2 คน ไม่ใช่บุคคลซึ่งเป็น สส. ก็ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ โดยเรื่องนี้จะหารือฝ่ายกฎหมายในวันพรุ่งนี้อีกครั้งเพื่อเตรียมแนวทางไว้ และจะชี้แจงในวันประชุม 

ทั้งนี้ ในฐานประฐานรัฐสภาเห็นควรว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีควรแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า ตนเองไม่สามารถกำหนดได้ รัฐธรรมนูญและข้อบังคับก็ไม่ได้กำหนด ขึ้นอยู่กับรัฐสภาว่าจะเห็นสมควรอย่างไร 

เมื่อถามต่อไปว่าข้อเรียกร้องสมาชิกส่วนใหญ่ที่อยากฟังวิสัยทัศน์แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีสมเหตุสมผลหรือไม่ ประธานรัฐสภา ระบุว่า “ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อนั้นอยู่ที่ไหน ถ้าเขาอยู่และเขาพร้อมจะแสดงวิสัยทัศน์ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ถ้าเขาไม่ได้อยู่ก็คงจะไม่สะดวก เพราะในปี 62 ก็ได้พิจารณาในข้อนั้น แล้วจริงๆ ได้สอบถามฝ่ายกฎหมายว่าตอนที่ร่างข้อบังคับในการเลือกนนายกรัฐมนตรีทำไมไม่กำหนดเหมือนการเลือกประธานสภา ก็ได้รับการชี้แจงเบื้องต้นว่า เดิมกำหนดว่าจะให้แสดงวิสัยทัศน์ แต่ภายหลังที่ประชุมของผู้ร่างข้อบังคับการเลือกนายกรัฐมนตรีของข้อบังคับที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้ คณะกรรมการตัดออกไป เพราะเห็นว่าอาจจะเป็นบุคคลภายนอกที่ไม่อยู่ในห้องประชุมของรัฐสภาที่ถูกเสนอขึ้นมา แล้วรัฐธรรมนูญก็ได้กำหนดว่า ให้เสนอบุคคลภายนอกได้ เจตนารมณ์เลยนะว่าไม่ควรจะมีการแสดงวิสัยทัศน์สำหรับเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเหตุผลต่างๆ ซึ่งคงจะมีการนำข้อกฎหมายนี้และหารือในวิป 3 ฝ่ายด้วย” 

อย่างไรก็ตาม ประธานรัฐสภา กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่อยากให้มีประเด็นค้างคา และยืดเยื้อการประชุมออกไปโดยไม่จำเป็น.

(ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...