นายกฯ คิกออฟแก้ยาเสพติด สานต่องาน “เศรษฐา” ชม 25 จังหวัดเป้าหมายเห็นผล

“นายกฯ อิ๊งค์” คิกออฟแก้ยาเสพติด ชู 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วนสานต่องานอดีตนายกฯ “เศรษฐา” ยก ธวัชบุรีโมเดล-ท่าวังผาโมเดล และ 25 จังหวัดเป้าหมาย ประสบความสำเร็จ จ่อขยายครอบคลุมทั่วประเทศ ซีลชายแดนป้องจากเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย

เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 18 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 2/2567 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ตัวแทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจมากที่ได้มาประชุมเรื่องนี้ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ และถือเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจต่อไปได้ ซึ่งปัญหายาเสพติดจะต้องดูแลเป็นอย่างดี หลังจากที่ตนลงพื้นที่มาหลายจังหวัดได้รับเสียงสะท้อนมาตลอดในเรื่องของปัญหายาเสพติด ไม่ว่าจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) หรือประชาชนเอง ถือว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่หนักหน่วง ทำลายทั้งสุขภาพจิตและสร้างปัญหาครอบครัว ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหาเรื่องยาเสพติดเป็น 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในทันที โดยจะขยายผลการดำเนินงานของรัฐบาลตั้งแต่รัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ให้การป้องกันและการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ หลังจากที่ได้ติดตามมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดเข้มข้น 25 จังหวัดที่เราโฟกัส เห็นจากการวัดผลออกมาแล้วเป้าหมายเห็นได้ชัดว่า ทุกคนมีการร่วมมือกันอย่างทุ่มเทและจริงจัง ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานของภาครัฐ หน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานปกครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ป.ป.ส. ที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

...

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อไปว่า เห็นการสำรวจความพึงพอใจจากประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นใน 25 จังหวัดนี้อย่างเห็นได้ชัด ก็ต้องฝากขอบคุณทางทีมงานด้วย ได้ทราบมาว่าเราสามารถมีการจับกุมผู้ผลิตรายใหญ่ได้หลายรายและทำให้รายเล็กถูกจับกุมไปด้วย ทำให้ปัญหายาเสพติดลดน้อยลงประชาชนรู้สึกปลอดภัยขึ้น พึงพอใจมากขึ้น และอยากให้รีบขยายจำนวนจังหวัดให้เร็วขึ้น เพื่อครอบคลุมทั้งประเทศโดยเร็ว ขณะเดียวกันตอนนี้เห็นได้ชัดเลยว่า 25 จังหวัดที่ช่วยไปแล้ว ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ขอความช่วยเหลือเรื่องนี้มา ซึ่งเราจะต้องทำต่ออย่างเข้มแข็ง และพื้นที่ที่ทำไปแล้วเป็นโมเดลอย่าง ธวัชบุรีโมเดล จ.ร้อยเอ็ด และท่าวังผาโมเดล จ.น่าน ถือเป็นสิ่งที่ทำแล้วได้ผลมาก ซึ่งมีการพูดคุยเรื่องปัญหาชายแดนด้วย ที่จะต้องป้องกันเข้มงวด ทำให้ยาเสพติดไม่เข้ามาจากประเทศอื่น และยังมีในเรื่องของการมอบยุทโธปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การจับกุมมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยมากขึ้น

ดังนั้น เรื่องนี้จะให้มีการขับเคลื่อนต่อไป เพื่อเป็นการนำบทเรียนที่ทำมาแล้ว ประสบความสำเร็จใน 25 จังหวัดที่ผ่านมา นำไปทำต่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อะไรที่เราทำแล้วเกิดประโยชน์ก็ทำต่อไป อะไรที่เป็นขั้นตอนที่สามารถทำให้กระบวนการลดลงได้ ก็อยากรบกวนให้ช่วยกระบวนการสั้นลง ตอนนี้เรามุ่งเน้นในเรื่องการปราบปรามและบำบัดเยียวยา ตลอดจนทำให้ผู้เสพสามารถกลับคืนสู่สังคมได้ พร้อมกับประกอบอาชีพและมีอาชีพหลังจากที่บำบัดหายแล้ว ซึ่งบางคนบำบัดหายแล้วยังต้องกลับเข้าไปสู่ยาเสพติดอีกครั้ง ก็พยายามจะจบปัญหาเรื่องนี้ให้กับประชาชนให้ได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

มวยไทยเยาวชนโลกปิดฉากแล้ว เด็กไทยจบที่ 2 คว้า 8 ทอง IFMA อ้อนรัฐบาลผนึกดันสู่ อลป.

มวยไทยเยาวชนโลกปิดฉากแล้ว เด็กไทยจบที่ 2 คว้า 8 ทอง IFMA อ้อนรัฐบาลผนึกดันสู่ อลป. มวยไทยชิงแชมเปี้ย...

กลุ่ม Lightnet ภายใต้ "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" จับมือ WeLab ร่วมชิง Virtual Bank

Lighthub Asset ฟินเทคไทยที่ก่อตั้งโดยนายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ร่วมกับ Lightnet Group ประกาศความร่วมมือ...

สยบดราม่า "ปิยะพงษ์" แจงปมลูกชายตัวเอง เป็นสตาฟฟ์โค้ช "ทีมชาติไทย" เพราะ "นิชิกายะ" เลือกเอง

"ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน" สภากรรมการและโฆษก ส.บอลไทย ออกมา สยบดราม่าประเด็นที่มีลูกชายตัวเอง เป็นสตาฟฟ์โค้ช...