“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” แปะป้ายคนอื่นเป็นโจรสลัด สร้างวาทกรรมเอาดีเข้าตัว

“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หลังแถลงปมสภาเลื่อนลงมติร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต แปะป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด สร้างวาทกรรมเอาดีเข้าตัว ชี้ ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงจริง ต้องแสวงหาความร่วมมือ

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้เสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ของพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X (ทวิตเตอร์) หลังจากที่ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคประชาชน ออกมาแถลงข่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (18 กันยายน 2567) ลงความเห็นและมีมติเสียงข้างมากให้เลื่อนการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ออกไปในสัปดาห์หน้า เป็นมติที่ประชุมสภาที่ทุกฝ่ายต้องยอมรับตามระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา พร้อมกล่าวอีกว่าเราก็ต่อเรือนี้มาไกล แล้ววันหนึ่งก็เหมือนมีโจรสลัดขึ้นมาทำทีเป็นเพื่อน ก็ถีบเราตกลงไปแล้วบอกว่ายึดเรือ

...

นายชนินทร์ โพสต์ตอบโต้ในประเด็นนี้ว่า เรือของตนกับ นายเท่าพิภพ ชัดเจนว่าเป็นเรือคนละลำ และตนไม่เคยคิดจะยึดเรือใคร เราคุยกันมาชัดเจนตลอดว่าหลักการร่างของเราทั้ง 2 ไม่เหมือนกัน ถึงแม้เราจะเห็นตรงกันว่าการเข้าถึงใบอนุญาตผลิตควรมีการผ่อนคลายเงื่อนไขลง แต่เรายังเห็นแย้งกันในสาระสำคัญมาก 1 เรื่อง คือ ร่างของนายเท่าพิภพ อยากเปิดเสรีให้การผลิตสุราที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ไม่ต้องขออนุญาตเลย ส่วนร่างของตนยังคงไว้ว่า หากจะผลิตต้องมีการแจ้งหน่วยงานรับทราบ เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลผลกระทบทางสังคม (ไม่ใช่การขออนุญาต)

“ส่วนตัวผมไม่คิดว่าจะได้ยินวาทกรรมนี้จากคุณเท่าพิภพ เพราะการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต้องอาศัยความร่วมไม้ร่วมมือกัน การเอาแต่สร้างวาทกรรมเอาดีเข้าตัวต่อหน้าสื่อ แล้วแปะป้ายคนอื่นเป็นโจรสลัด จะสร้างความร่วมไม้ร่วมมือกับผู้อื่นยากครับ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...