“ศิริกัญญา” ขอรอมติ กก.บห. อย่าเพิ่งเดาหัวหน้าพรรคคนใหม่ มอง “ชัยธวัช” เหมาะ

“ศิริกัญญา” ขอรอมติ กก.บห. 23 กันยายนนี้ก่อน อย่าเพิ่งเดาใครเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ เผย “พิธา” ตั้งมาตรฐานไว้สูง ส่วนตัวมอง “ชัยธวัช” เหมาะ ชี้ เป็นนิมิตหมายที่ดีหาก “แพทองธาร” นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

วันที่ 16 กันยายน 2566 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความชัดเจนหลังมีกระแสข่าวเป็นว่าที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ว่า จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคคนใหม่ในวันที่ 23 กันยายนนี้ ขอให้ทุกท่านติดตามว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

ส่วนกระแสข่าวที่จะถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ส่วนตัวมีความพร้อม แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะมีผู้ถูกเสนอชื่อกี่ท่านและเป็นชื่อใครบ้าง รวมถึงมีชื่อตนเองหรือไม่ จึงไม่อยากให้รีบเดากันไป อีกไม่กี่วันคงจะมีความชัดเจน

ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

...

คุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ “พิธา” ตั้งมาตรฐานสูง

สำหรับคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ นางสาวศิริกัญญา มองว่า คนที่จะมารับภาระต่อจาก นายพิธา คงจะหนักอึ้ง เพราะนายพิธาตั้งมาตรฐานไว้สูง คนที่มาแทนต้องทำงานหนักไม่แพ้ที่เจ้าตัวเคยทำไว้ รวมถึงนายพิธา ยังเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของพรรค ซึ่งเราจะหาช่องทางทำงานร่วมกับนายพิธาด้วย แม้จะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้วก็ตาม อีกทั้งนายพิธา ยังคงมีบทบาทนำในการส่งต่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไปด้วย 

นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อไปว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ต้องรับหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีความคล่องในงานสภาฯ เพราะจะต้องได้รับความร่วมมือจากพรรคฝ่ายค้านทั้งหมดในการดำเนินกิจการต่างๆ เพราะที่ผ่านมาเราเห็นการใช้บทบาทของผู้นำฝ่ายค้านไม่มากนัก มีเพียงแค่การลงพื้นที่พบปะประชาชน 

ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล

“ถ้าเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคก้าวไกล จะต้องมีแนวทางที่สร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งในพรรคก็ได้มีการพูดคุยถึงบุคคลที่เหมาะสมในการเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้” 

แม้ก่อนหน้านี้ นายพิธา จะให้สัมภาษณ์ว่าตนเหมาะสมจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องขอขอบคุณ แต่ขีดเส้นใต้ว่า นายพิธา พูดว่า “เป็นหนึ่งในคนที่เหมาะสม” แสดงว่าในใจของ นายพิธา น่าจะมีหลายคน ดังนั้นรอวันที่ 23 กันยายน 2566 จึงจะได้ทราบกัน 

ต๋อม ชัยธวัช ตุลาธน

มอง “ชัยธวัช” เหมาะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

ขณะที่ส่วนตัว นางสาวศิริกัญญา มองว่าบุคคลที่เหมาะสมที่สุดคือ นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรค เพราะ นายชัยธวัช อยู่เบื้องหลังงานสภาฯ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา พบปะกับพรรคร่วมทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านมาตลอด ถ้าจะมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ถือว่ามีความเหมาะสม สำหรับบทบาทของฝ่ายค้านต่อจากนี้ มองว่าจะทำงานด้วยความตื่นเต้นมากขึ้น หากรัฐบาลเริ่มต้นด้วยการทำงานได้ดี บทบาทของฝ่ายค้านอาจจะดูกร่อย แต่ตอนนี้ฝ่ายรัฐบาลยังเปิดพื้นที่ให้ฝ่ายค้านทำงานได้เรื่อยๆ เนื่องจากมีการทำผิดพลาด เราน่าจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้เต็มศักยภาพ 

“ในฐานะที่ได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญในระบอบประชาธิปไตย เราจะเป็นฝ่ายตรวจสอบที่เข้มแข็ง ทำงานเชิงรุก นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์กับการบริหารราชการแผ่นดิน เราจะทำงานเต็มที่ให้สมกับที่คุณพิธา ต้องลาออก และได้ตำแหน่งนี้มา”

หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ย้ำ ไม่ตระบัดสัตย์ต่อประชาชน ให้กำลังใจ “หมออ๋อง” 

ในเรื่องกระแสที่จะให้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ไปอยู่พรรคเป็นธรรม ทำให้มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเล่ห์เหลี่ยมทางการเมือง นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดอะไรในอนาคต ต้องรอการประชุมกรรมการบริหารพรรค แต่เราจะทำการเมืองโดยที่ไม่ประนีประนอมกับหลักการที่เป็นประชาธิปไตย แต่หากเป็นการตระบัดสัตย์ต่อประชาชนเราจะไม่ทำ

ขณะเดียวกัน นางสาวศิริกัญญา เผยว่า ส่วนตัวมีการพูดคุยกับ นายปดิพัทธ์ แต่เป็นการให้กำลังใจกันไปมามากกว่า เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทั้งคู่ เพราะนายปดิพัทธ์ ก็ยังไม่ทราบว่าตนเองจะตกอยู่ในที่นั่งแบบไหน

อิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร

เป็นนิมิตหมายที่ดีหาก “แพทองธาร” นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกระแสข่าวลือเรื่องหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และพรรคก้าวไกล คือ นางสาวศิริกัญญา ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งคู่ ถือเป็นยุคใหม่ของการเมืองที่จะมีผู้นำเป็นผู้หญิง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี ประชาชนคาดหวังว่าผู้หญิงจะต้องขึ้นมาเป็นผู้นำพรรค เรามาในแนวทางที่ดีมาก ที่ผ่านมาเรามีหัวหน้าพรรคที่เป็นผู้หญิง อย่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แต่อาจจะยังไม่มากพอ อาจจะไม่ได้มีในพรรคการเมืองใหญ่ หาก นางสาวแพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คงจะเป็นนิมิตหมายใหม่ของการเมืองไทยว่าจะต้องไม่เป็นการเมืองแบบชายแท้ต่อไป 

อย่างไรก็ตาม นางสาวศิริกัญญา ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า การเมืองแบบชายแท้ค่อนข้างชายเป็นใหญ่ ใช้คำพูดที่แข็งกร้าว ไม่มีมุมมองเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ การที่มีความสมดุลของเพศมากขึ้น จะทำให้สีสันของการเมืองเปลี่ยนไป และพร้อมยินดีหากพรรคเพื่อไทยมี นางสาวแพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรค และตนเองเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...