“พิธา” ลาออก ขอยึดส่วนรวม รับ “ศิริกัญญา” ติดหนึ่งในโผเหมาะหัวหน้าพรรค (คลิป)

“พิธา” เผยเหตุผลลาออก ไม่ยึดติดหัวโขน ขอยึดส่วนรวม เป็นฝ่ายค้านที่ทำงานเชิงรุก เตรียมเดินสายทั้งในและนอกประเทศ มองมี 4-5 คน เหมาะหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ยอมรับ “ศิริกัญญา” เป็นหนึ่งในนั้น

วันที่ 15 กันยายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลในการลาออกจากหัวหน้าพรรค ว่า เป็นการเห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว น่าจะเป็นสำนึกของนักการเมือง ฝ่ายค้านต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเชิงมหภาค ที่ผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็นเรือหลักในการอภิปรายเรื่องสำคัญ และจุลภาค อย่างการตั้งประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมย้ำว่าไม่ต้องห่วงตน แต่ให้ห่วงบ้านเมือง ห่วงประเทศดีกว่า 

“ในเรื่องส่วนตัวอย่างที่ผมเคยพูดที่ระยองว่าไม่ได้ยึดติดกับหัวโขน ไม่ได้ยึดติดอยู่กับตำแหน่ง และเชื่อว่า ณ ปัจจุบันสามารถทำงานไ ด้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีตำแหน่งอะไรเลย แต่อย่างไรต้องเรียนพี่น้องชัดๆ ว่า ยังเป็น สส. ที่เข้าสภาไม่ได้ ยังเป็น สส. ที่ถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยังสามารถที่จะทำงานในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล แต่ไปทำหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ เพราะฉะนั้นยังจิตใจเกินร้อย แล้วเดินหน้าทำงานในช่วงที่รอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และเผลอๆ อาจจะเจอผมมากกว่าเดิม เดินหน้าเขย่าบ้านเมืองไทยและเขย่าปัญหาพี่น้องประชาชน” 

นายพิธา เผยต่อไปว่า มีกำหนดการเดินทางไป อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จากนั้นจะลงพื้นที่ภาคใต้ และอีกหลายพื้นที่ที่มี สส.พรรคก้าวไกล รวมถึงเตรียมคัวเดินทางไปต่างประเทศ อย่าง นิวยอร์ก (สหรัฐอเมริกา) อังกฤษ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ โดยจะใช้เวลาการทำงานในช่วงนี้เขย่าการเมืองไทย ทั้งในประเทศและนอกประเทศ

ศิริกัญญา ตันสกุล

...

สำหรับสถานะตอนนี้ ยังเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกลจนถึงวันที่ 23 กันยายน 2566 ที่จะมีการประชุมวิสามัญของพรรค เพื่อเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ และหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงในวันที่ 24 กันยายน 2566 ทางพรรคก็จะมีกิจกรรมที่แยกออกมาด้วย หลังจากนั้นจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุกตามที่ได้เคยประกาศไว้

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายพิธา บอกว่า ขึ้นอยู่กับการประชุมวิสามัญที่จะเกิดขึ้น และสมาชิกจะเห็นว่าใครเหมาะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป รวมถึงขึ้นอยู่กับคนที่ถูกเสนอชื่อว่าจะยอมรับตำแหน่งหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าตอนนี้มีเหมาะสม 4-5 คน ในช่วงที่ตนรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่า นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รักษาการรองหัวหน้าพรรค เป็นหนึ่งในนั้น ก่อนจะย้ำทิ่งท้ายว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้มีเจ้าของที่จะบอกได้เลยว่าใครจะสืบทอดอำนาจเป็นคนที่ 2

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...