“ศิริกัญญา-ณัฐวุฒิ” เข้าคุณสมบัติหัวหน้าพรรค “พิธา” แจ้งลาออกตั้งแต่ 11 ก.ย.

“ศิริกัญญา-ณัฐวุฒิ” เข้าคุณสมบัติหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านได้ เหตุเป็น สส.ทั้งคู่ รอที่ประชุม กก.บห.เคาะ เผย “พิธา” ตัดสินใจตั้งแต่ 11 ก.ย. เพื่อให้ก้าวไกลมีบทบาทนำในสภา

วันที่ 15 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพรรคก้าวไกล ถึงความเคลื่อนไหวกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของพรรคที่สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นมากุมบังเหียนก้าวไกลแทน ซึ่งตัวเต็งหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น ทางแกนนำพรรคก้าวไกลให้จับตาไปที่รักษาการรองหัวหน้าพรรค ซึ่งมีอยู่ 4 คน คือ 

1. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงษ์ รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกิจการสภา

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงษ์

2. นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกฎหมาย 

ณัฐวุฒิ บัวประทุม

...

3. พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายการเมืองและกิจการพิเศษ 

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ

4. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ฝ่ายนโยบาย 

ศิริกัญญา ตันสกุล

เบื้องต้น ขณะนี้มี 2 ใน 4 คนที่ตรงสเปก คือ ยังดำรงตำแหน่งเป็น สส. ณ ปัจจุบัน สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนดได้ คือ นายณัฐวุฒิ และ น.ส.ศิริกัญญา โดยพรรคก้าวไกล จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาเรื่องการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ วันที่ 23 กันยายน 2566 

พิธา ประเมินก้าวไกลควรมีบทบาทนำในสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การลาออกครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง เหตุผลของหนึ่งในการตัดสินใจ เนื่องจาก นายพิธา เห็นว่าสถานการณ์ของพรรคก้าวไกลค่อนข้างนิ่ง หลังจากตนเองถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราว และ นายพิธา ประเมินสถานการณ์แล้วว่า ตอนนี้พรรคก้าวไกลควรมีบทบาทนำในสภาที่ชัดเจนด้วย 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ช่วงการประชุมรัฐสภา มีวาระเรื่องด่วนการแถลงนโยบายรัฐบาล นายพิธา เดินทางมายังอาคารรัฐสภาเพื่อติดตามการทำหน้าที่ของ สส.พรรคก้าวไกลด้วย พร้อมทั้งแจ้งความประสงค์ลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลกับกรรมการบริหารพรรค ซึ่งในคืนเดียวกันนั้น กรรมการบริหารพรรคประชุมกันทันที ซึ่งหลังพิจารณาเสร็จสิ้นได้นำเรื่องการลาออกของ นายพิธา เข้าสู่ที่ประชุม สส.ของพรรค เมื่อไม่มี สส.คนใดทัดทาน และยอมรับการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค จึงนำมาสู่กระบวนการแจ้งต่อสาธารณะถึงการตัดสินใจของนายพิธา และนำมาสู่การนัดประชุมวิสามัญพรรคก้าวไกล เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...