“ลุงป้อม” สั่ง สส.พปชร. โหวตไม่เห็นชอบรายงาน กมธ.นิรโทษ ใครโหวตเท่ากับเห็นด้วยคดี ม.112

“ไพบูลย์” เผย “พลเอกประวิตร” มอบหมายให้ สส.พรรคพลังประชารัฐ ลงมติไม่เห็นด้วยกับรายงานของ กมธ.นิรโทษกรรม ชี้หากใครเห็นชอบเท่ากับให้รวมกับคดี ม.112 ด้วย

วันที่ 24 ตุลาคม 2567 นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ซึ่งมีนโยบายสำคัญที่สุด ที่จะต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคงสถาพรตลอดไป เป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชน ไม่ต้องการให้ผู้ใดกลุ่มบุคคลใด มากระทำการใด ๆ กระทบกระเทือนต่อสถาบันฯ จึงได้มอบหมายให้ สส. พรรคพลังประชารัฐ ลงมติไม่เห็นด้วยกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่จะมีการลงมติในประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 24 ตุลาคม 2567 ช่วงบ่ายวันนี้

โดยเหตุที่ปรากฏในรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ปรากฏว่ากรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ในคณะกรรมาธิการเห็นด้วยการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเห็นได้ว่าการกำหนดให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 จะเป็นการทำให้การกระทำความผิดตามมาตรา 112 ไม่เป็นการกระทำผิดอีกต่อไป ดังนั้น การออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาตรา 112 จึงจะมีผลกระทบรุนแรงต่อการปกป้องคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ มากกว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เสียอีก ดังนั้นหาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐผู้ใดลงมติเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ เท่ากับเห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตามกรรมาธิการเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการฯ

นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจึงกำชับเน้นย้ำให้ ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐต้องคัดค้านรายงานฉบับนี้อย่างชัดแจ้งและเต็มที่ ด้วยการออกเสียงลงมติไม่เห็นด้วยกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัสเซียเปิดประชุม BRICS หนุนสมาชิกเพิ่มในวาระระเบียบโลกใหม่

ฝั่ง "สหรัฐ" เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เ...

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 l World in Brief

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 นายอาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี กล่าวเมื่อวันพ...

การพนันครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย: ชีวิตหลังยุคน้ำมัน

โดยเฉพาะในภาคพลังงานและยานยนต์ สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นต่างมุ่งมั่นที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายในปี ...

มาริษร่วมประชุม BRICS Plus ไทยได้สถานะพันธมิตร

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต...