วิปฝ่ายค้าน เห็นพ้อง มีมติเห็นชอบรายงานนิรโทษกรรม เชื่อเสียง พท.-ปชน. เพียงพอให้ผ่าน

“ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล” เผย ที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน มีมติเห็นชอบรายงานนิรโทษกรรม เชื่อพรรคประชาชน-เพื่อไทย จับมือผ่านร่างศึกษาฯ บอกหากสภาฯ มีมติไม่เห็นชอบคงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย


วันที่ 24 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับรายงานศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ยืนยันว่ารายงานนี้ไม่ใช่การตรากฎหมาย แต่เป็นเพียงการศึกษาเพื่อการตรากฎหมายและไม่ใช่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างไรก็ตามญัตตินี้เป็นญัตติที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอขอให้สภาเป็นผู้ตั้งขึ้นมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน ในเรื่องต่างๆ ตนหวังว่าด้วยเสียงของพรรคประชาชนและพรรคเพื่อไทยรวมกันคงจะผ่านร่างนี้และส่งไปยังรัฐบาลได้

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า สำหรับวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.นี้ มีวาระพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่ ซึ่งตามกำหนดการจะมีการขอให้สภาฯ ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาเกี่ยวกับธุรกิจรังนก ซึ่งฝ่ายค้านไม่ได้คัดค้าน แต่ยังเห็นอีกว่ายังมีเรื่องเร่งด่วนอีกคือพรรคประชาชนโดยนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน จะเสนอญัตติด่วนเพื่อทางออกเรื่องคดีตากใบ คาดหวังว่าทางวิปรัฐบาลจะเห็นด้วยเพราะเป็นความขัดแย้งกันมานาน และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนไทยในภาคใต้ขัดแย้งกัน เราคิดว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จำเป็นต้องใช้การเมืองในการแก้ไข ดังนั้นในฐานะ สส.ที่มาจากประชาชน ก็ต้องหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยอย่างจริงจัง เพื่อหาทางออก เมื่อคดีกำลังจะหมดอายุความแต่ยังไม่สามารถตามตัวผู้ต้องหาได้แม้แต่คนเดียวจะต้องทำอย่างไร เพื่อสร้างความสันติสุขในชายแดนใต้ต่อไป หวังว่าฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาชาติที่จะได้ร่วมพูดคุยในเรื่องนี้

...

เมื่อถามว่าถ้าที่ประชุมสภามีมติไม่เห็นชอบรายงานนิรโทษกรรม จะเกิดอะไรขึ้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า คงน่าเสียดาย เพราะการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้เพื่อหาทางออกที่ทุกคนรับได้ ทั้งนี้หากร่างดังกล่าวได้รับการเห็นชอบ ขณะนี้ก็มีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอจ่อไว้อยู่แล้ว ดังนั้นในส่วนของพรรคเพื่อไทย ตนก็คาดหวังว่าเมื่อได้ข้อสรุปแนวทางการนิรโทษกรรมแล้ว หน้าตาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัสเซียเปิดประชุม BRICS หนุนสมาชิกเพิ่มในวาระระเบียบโลกใหม่

ฝั่ง "สหรัฐ" เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เ...

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 l World in Brief

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 นายอาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี กล่าวเมื่อวันพ...

การพนันครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย: ชีวิตหลังยุคน้ำมัน

โดยเฉพาะในภาคพลังงานและยานยนต์ สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นต่างมุ่งมั่นที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายในปี ...

มาริษร่วมประชุม BRICS Plus ไทยได้สถานะพันธมิตร

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต...