รวมทักษะ AI ที่ก้าวหน้าและทันสมัย เพิ่มโอกาสในการได้งานทำบนโลกยุคดิจิทัลสมัยใหม่

รวมทักษะในการใช้ AI ปัจจุบันที่เป็นทักษะสำคัญสำหรับการทำงานในอนาคตบนโลกยุคดิจิทัล

ปัจจุบันในยุคสมัยที่กำลังเข้าสู่ยุคโลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว และถ้าต้องการที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน มีโอกาสมากขึ้น และมีรายได้สูงขึ้น ทักษะด้านดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่ต้องรีบไขว่คว้าและปรับตัว เพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้

เทคโนโลยีที่ถูกนำเสนอในปัจจุบันกับโอกาสมากมายด้วย AI (ปัญญาประดิษฐ์) ต่างๆ ถูกคาดการณ์ว่าจะสามารถเพิ่มตำแหน่งงานใหม่ได้ถึง 97 ล้านตำแหน่งภายในปี 2025 จึงเห็นได้ชัดว่าทักษะ AI เป็นสิ่งที่เราต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่างานใหม่ที่ใช้ AI เหล่านี้จะปรากฏขึ้นโดยไม่คาดคิด ดังนั้นการปรับทักษะและประวัติโดยย่อของตนให้สอดคล้องกับความต้องการทักษะที่เกี่ยวข้องกับ AI ใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดในการได้รับตำแหน่งงาน

ทักษะ AI ในปัจจุบันที่เป็นตัวช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานทำบนโลกยุคดิจิทัลสมัยใหม่

การสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของ Amazon Web Services ถือว่าการจ้างบุคลากรที่มีทักษะและประสบการณ์ด้าน AI เป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการฝ่ายการจ้างงานสามในสี่รายระบุว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือในการค้นหาบุคลากรที่ตรงตามเกณฑ์เหล่านี้

  • Prompt Engineering

Prompt Engineering เป็นการเรียกถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาคำสั่งในการใช้ AI นี่ถือเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับพนักงานที่ใช้ AI

Pierre Le Manh ซีอีโอของ PMI กล่าวว่า Prompt Engineering จะสามารถแนะนำโมเดล AI เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการโดยใช้คำแนะนำที่กำหนดเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้โมเดล AI เหล่านี้ทำงานได้ดีขึ้นตามคำสั่ง และสามารถสร้างผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น

...

หากทีมมี Prompt Engineering คำตอบที่ได้จาก AI จะสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในกรณีการใช้งานทางธุรกิจต่างๆ

การที่จะผันตัวมาเป็น Prompt Engineering ไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ผ่านเงื่อนไข และหลักสูตรต่างๆ เฉพาะของ AI ที่ใช้ทำงาน

  • AI Mindset

Laurence Evans ซีอีโอของ Reputation Leaders เคยกล่าวในงานของมหาวิทยาลัย DeVry ว่า “การมีวิธีคิดแบบ AI หรือทัศนคติแบบ AI” ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็นทัศนคติในการเรียนรู้ต่อเนื่อง และวิธีคิดแบบเติบโตในเชิงบวกต่อการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้

สิ่งเหล่านี้แสดงถึงคุณสมบัติการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น การรับรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และสามารถใช้งานได้ก่อนใคร สิ่งเหล่านี้ยังสื่อถึง “การเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุดของตนเอง” AI Mindset จึงเป็นทักษะย่อยสำคัญที่จะถูกมองเป็นลำดับแรกจากผู้ว่าจ้าง

  • ความรู้ด้านดิจิทัล (Digital Savviness)

ความรู้ด้านดิจิทัล เป็นหน่วยวัดสำคัญในยุคปัจจุบัน นายจ้างมักจะตรวจสอบประวัติของผู้สมัครงานว่าในปัจจุบัน ผู้สมัครมีความรู้ด้านดิจิทัล และ AI แค่ไหน

ยิ่งไปกว่านั้นหากมีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี มีใบรับรองการเรียนรู้ หรือคอร์สการใช้ AI ที่ทันสมัย และทั้งหมดเหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัคร สิ่งเหล่านี้จะทำให้ตัวเองได้เปรียบในการจ้างงานเป็นอย่างมาก

ข้อมูล : Forbes

ภาพ : istock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...