“วิสุทธิ์” ยัน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญเต็มที่ที่สุด แต่ถ้าไม่ทันก็ไม่ใช่ความผิด

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยัน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ เร่งหาจุดร่วม สส.-สว. ปมประชามติ ชี้ แม้เป็นนโยบายหาเสียงเพื่อไทย แต่ถ้าไม่ทันก็ไม่ใช่ความผิด เพราะเต็มที่ที่สุดแล้ว

วันที่ 12 ตุลาคม 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานกรรมการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ทันในรัฐบาลสมัยนี้ ตามที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง ว่า วันนี้อย่าไปว่าอย่างนั้นเมื่อสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เห็นต่างกับ สส. เกี่ยวกับกฎหมายประชามติ ให้ทำประชามติ 2 ชั้น ขณะนี้ก็ได้ตั้งกรรมาธิการร่วม 2 ฝ่ายขึ้นมา มีทางออก 2 อย่าง คือ ตกลงกันได้ในจุดที่ทุกคนยอมรับ กฎหมายก็จะเดินหน้าสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ เพื่อจะมีการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญช่วงต้นปี 2568 พร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ถ้าเห็นต่างกฎหมายก็ตกไป จากนั้นภายใน 180 วัน สภาสามารถเสนอร่างกฎหมายประชามติขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้น ขณะนี้ต้องจึงให้กรรมาธิการร่วมทำหน้าที่ก่อน ก็หวังให้มีการปรับกฎหมายให้ทั้งสองฝ่ายพอใจ เพื่อให้กฎหมายสามารถเดินหน้าได้ 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ว่าจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จ นายวิสุทธิ์ ตอบว่า เมื่อเราออกเป็นนโยบายตอนหาเสียง รับปากประชาชนว่าจะให้มีการแก้รัฐธรรมนูญโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย แต่ถ้าไม่ทันก็ไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะเราพยายามทำอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว ก็อยากให้เห็นถึงการทำงานของเรา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

บ้านร่วมทางฝัน6คอนโดสร้างบุญ'กำไร'บริจาคโรงพยาบาลรัฐ

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา โครงการบ้านร่วมทางฝัน เป็นโมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่เน้นการนำกำไรท...

'นาคาวิถี' ถนนท่องเที่ยวสายใหม่ 750 กิโลเมตร เลียบแม่น้ำโขง

กรมทางหลวงชนบท เปิดแผนเพิ่มศักยภาพโครงข่ายสายทางพัฒนาให้เป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยว และเส้นทางชมทิวทัศ...

ตลาด 'กาแฟ' แข่งเดือด 4 ปั้มใหญ่ขยายสาขาชิงลูกค้า

จากเทรนด์การทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงไลฟสไตล์การดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน ทำให้ธุร...

หนี้สูงเป็นเหตุ! 'ฟิทช์' หั่นแนวโน้มอันดับเครดิต 'ฝรั่งเศส' เป็นเชิงลบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจ...