ตลาด 'กาแฟ' แข่งเดือด 4 ปั้มใหญ่ขยายสาขาชิงลูกค้า

จากเทรนด์การทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงไลฟสไตล์การดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน ทำให้ธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน (oil) ในประเทศไทยยุคใหม่มุ่งแข่งขันด้วยการขยายธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-oil) หรือเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกมากขึ้น และด้วยนิสัยคนไทยที่ชอบนั่งในคาเฟ่เพื่อดื่มด่ำกับกาแฟหรือน้ำดื่มอื่นๆ ตามแต่ร้านจะสร้างสรรมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า

ล่าสุด "คาลเท็กซ์" ได้ผนึกพันธมิตร ดึง "กาแฟชาวดอย" มาเสิร์ฟให้กับลูกค้าในสถานีบริการน้ำมัน เพราะมองว่าตลาดมีความต้องการรองรับดีมานด์ในปั้มน้ำมันพุ่งถึง 25% ดังนั้น "คาลเท็กซ์" จึงได้กระโดดเข้ามาในธุรกิจนอนออยล์อย่างเต็มรูปแบบ ตามเทรนด์ดื่มกาแฟที่พุ่งขึ้น

ทั้งหมดสอดรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ไม่ได้เข้ามาเติมน้ำมันเท่านั้น แต่เข้ามาใช้บริการต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะทำเลงาม ทำให้สถานีบริการน้ำมัน หรือปั้มน้ำมันรายใหญ่ต่าง ๆ มุ่งเสริมทัพพันธมิตรร้านค้าใหม่ เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

น.ส.สมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการลงทุนและพัฒนาธุรกิจค้าปลีกบริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการประกอบธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้ชื่อ คาลเท็กซ์ในประเทศไทย เล่าว่า จะเพิ่มความเข้มข้นในการขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน และธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ใช่น้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ในประเทศให้มากขึ้น และช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานีบริการน้ำมันให้ครบวงจร พร้อมวางงบทำตลาดไว้ 125 ล้านบาท/ปี

และมีแผนขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจร้านค้าปลีก โดยล่าสุดได้ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรร้านกาแฟชาวดอยมาให้บริการในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ รวมทั้งการทำแคมเปญร่วมกันในอนาคต เพื่อนำไปสู่การเติบโตของเครือข่ายร้านค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ โดยร้านกาแฟถือว่าเป็นร้านค้าในสถานีบริการน้ำมันที่ยังคงเป็นที่ต้องการของลูกค้าที่ใช้บริการ และยังมีแนวโน้มในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกับตั้งเป้าขยายร้านกาแฟชาวดอยให้ได้ 200 สาขาทั่วประเทศ ภายใน 5 ปี เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่มและทุกพื้นที่ สร้างโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ปัจจุบันมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ทั่วประเทศประมาณ 528 แห่ง มีฐานสมาชิก 2 แสนราย และมีร้านค้าปลีกครอบคลุมประมาณ 80% ของทั้งเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุม 85% ของทั้งเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ภายในปี 2568

ขณะที่นายกิจจา วงศ์วารี กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทในเครือ อโรม่า กรุ๊ป ซึ่งมี K.V.N. เป็นบริษัทในเครือ เจ้าของแบรนด์กาแฟชาวดอย เล่าว่า ปัจจุบันร้านกาแฟชาวดอยเปิดให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์แล้ว 38 แห่งทั่วประเทศ หลังจากนี้ร้านกาแฟชาวดอยจะเน้นเปิดให้บริการในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์มากขึ้น

ทั้งนี้ ปี2566 ตลาดกาแฟมีมูลค่า 60,000 ล้านบาท ซึ่ง 35,000 ล้านบาท เป็นการบริโภคในบ้าน เติบโต 10% และบริโภคนอกบ้าน 20,000 ล้านบาท ซึ่ง 17,000 ล้านบาท เป็นร้านกาแฟที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน เติบโต 25% ต่อปี และมีโอกาสเติบโตได้มากขึ้น ด้วยอัตราการบริโภคกาแฟปัจจุบันเพิ่มเป็น 300 แก้ว/คน/ปี จากเดิม 150-200 แก้ว/คน/ปี  

จากข้อมูล ณ วันที่ 14 ส.ค. 2567 พบว่า ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) ครึ่งปีแรก 2567 มีสาขาทั้งหมด 4,277 สาขา เพิ่มขึ้น 270 สาขา เทียบ YOY เป็นสาขาในสถานีบริการ 2,261 สาขา และนอกสถานีบริการ 1,989 สาขา คิดเป็นสัดส่วน 53.2% และ 46.8% รวมทั้งมี ร้านคาเฟ่ อเมซอน ในต่างประเทศอีกจำนวน 27 สาขา

โดยมีปริมาณขายรวม 102 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 3 ล้านแก้ว +3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2567 จากการขยายเครือข่ายสาขาอย่างต่อเนื่อง และกิจกรรมส่งเสริมการขาย และมีรายได้ขายและบริการ สำหรับธุรกิจค้าปลีกและเครื่องดื่ม อยู่ที่ 7,893 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.2% YOY ตามขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น

ส่วนร้านกาแฟพันุธ์ไทย พบว่าครึ่งปีแรก 2567 มีรายได้ขายและบริการที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญที่ 73.7% YOY เป็นจำนวน 967 ล้านบาท เป็นผลมาจากการขยายสาขาสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 1,028 สาขา

โดยไตรมาส 2/2567 มีรายได้ขายและบริการ 517 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76.2% YOY และ 14.9% QOQ โดยเป็นผลมาจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 2/2567 มีจำนวนสาขาร้านกาแฟพันธุ์ไทยทั้งสิ้น 1,028 สาขา เพิ่มขึ้น 46.2% YOY และ 8.6% QOQ ประกอบกับมีการกลับมาใช้บริการของลูกค้ารายเดิมและจากกลุ่มลูกค้าผู้ถือบัตรสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ ร้านกาแฟอินทนิล (inthanin) พบว่าครึ่งปีแรก 2567 มีสาขาอยู่ทั้งหมด 1,005 สาขา ลดลง 18 สาขา เทียบ YOY และลดลง 2 สาขา QOQ โดยบางจากไม่ระบุรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับยอดขายร้านกาแฟ อินทนิล แต่มีการระบุว่า ตั้งเป้าในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าผ่านการขยายร้านอินทนิล ตลอดจนเพิ่มแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เพื่อความหลากหลาย และการเพิ่มร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าพันธมิตรที่มีศักยภาพในสถานีบริการบางจากให้ครอบคลุมมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

บ้านร่วมทางฝัน6คอนโดสร้างบุญ'กำไร'บริจาคโรงพยาบาลรัฐ

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา โครงการบ้านร่วมทางฝัน เป็นโมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่เน้นการนำกำไรท...

'นาคาวิถี' ถนนท่องเที่ยวสายใหม่ 750 กิโลเมตร เลียบแม่น้ำโขง

กรมทางหลวงชนบท เปิดแผนเพิ่มศักยภาพโครงข่ายสายทางพัฒนาให้เป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยว และเส้นทางชมทิวทัศ...

ตลาด 'กาแฟ' แข่งเดือด 4 ปั้มใหญ่ขยายสาขาชิงลูกค้า

จากเทรนด์การทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงไลฟสไตล์การดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน ทำให้ธุร...

Stand-up Comedy ปั้นความ ‘ฮา’ กลายเป็นธุรกิจหลายพันล้าน

‘สแตนด์อัพคอมเมดี้’ (Stand-up Comedy) เติบโตจากการแสดงตลกเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นอุตสาหกรรมหลายพันล้านดอล...