13 หนังผีสยองขวัญ 2024/2567 รวมหนังผีไทย-ฝรั่ง ได้ชื่อว่าน่ากลัวที่สุด

จากจุดเริ่มต้นของหนังผีสยองขวัญเรื่องแรกในโลกภาพยนตร์อย่าง The Haunted Castle (1896) มาสู่การสร้างสรรค์หนังผีสยองขวัญน่ากลัวอีกหลายเรื่องตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "หนังผี" ยังคงเป็นอีกประเภทภาพยนตร์ที่คลาสสิกตลอดกาล การหยิบเรื่องราวหลอนๆ มาสร้างเป็นเรื่องราวสั่นประสาทให้ได้รับชมกันผ่านภาพและเสียง บวกกับบรรยากาศขนหัวลุกที่ชวนทุกคนติดตามไปพร้อมๆ กัน

ไทยรัฐออนไลน์ แนะนำ 13 หนังผีสยองขวัญ ขึ้นแท่นหนังผีน่ากลัวที่ไม่ควรพลาดชม โดยมีหนังผีหลายเรื่องที่สามารถหาชมได้บน Netflix มีเรื่องอะไรบ้าง มาเปิดกรุตำนานความหลอนไปพร้อมๆ กัน

แนะนำ 13 หนังผีสยองขวัญ เฮี้ยนสุดหลอน คนกลัวผีห้ามดูคนเดียว 

1. Midsommar (2019)

เริ่มต้นด้วยหนังสยองขวัญเรื่องดังที่สามารถหาชมได้บน Netflix เรื่องราวของคู่รักและเพื่อนๆ ที่ตัดสินใจเดินทางไปพักผ่อนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของประเทศสวีเดน ดินแดนแห่งนี้ดูเหมือนเต็มไปด้วยความเป็นมิตร บรรยากาศน่ารักสดใส ทว่าจริงๆ มีพิธีกรรมบางอย่างเกิดขึ้นอย่างเงียบๆ หนังสยองขวัญเรื่องนี้เต็มไปด้วยกระอักกระอ่วนที่คาดเดาไม่ได้ แถมตอนที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ยังจำกัดห้ามผู้ชมอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม

หนังผีสยองขวัญ : Midsommar เทศกาลสยอง (2019)

...

2. The Babadook (2014)

หนังผีสุดหลอนที่เล่าเรื่องราวของ "เอมิเลีย" แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องดูแลลูกชายวัย 6 ขวบ หลังจากสามีเสียชีวิต เด็กน้อยฝันร้ายว่ามีปีศาจมีหลอกหลอนทุกคืน จนกระทั่งคืนหนึ่งเอมิเลียได้อ่านหนังสือนิทานเรื่อง The Babadook ให้ลูกชายฟัง และแล้วจินตนาการสุดหลอนก็เริ่มกลายเป็นเหตุการณ์ชวนสะพรึง ที่ทำให้สองแม่ลูกใช้ชีวิตในบ้านหลังเดิมไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

หนังผีสยองขวัญ : The Babadook บาบาดุค ปลุกปีศาจ (2014)

3. Psycho (1960)

หนังเล่าเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งที่ก่อเหตุลักขโมยและตัดสินใจเดินทางไปหาคนรัก ระหว่างทางเธอเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และได้พบกับชายหนุ่มขี้อาย "นอร์แมน เบตส์" ค่ำคืนนั้นเรื่องราวสะพรึงได้เกิดขึ้น หนังสยองขวัญแนวจิตวิทยาเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นผลงานระดับตำนานของผู้กำกับอย่าง "อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก" เจ้าพ่อหนังระทึกขวัญแห่งวงการฮอลลีวูดเลยทีเดียว

หนังผีสยองขวัญ : Psycho ไซโค (1960)

4. The Shining (1980)

ผลงานของผู้กำกับชั้นครู "สแตนลีย์ คูบริก" ที่กลายเป็นต้นตำรับหนังผีหลายเรื่องในปัจจุบัน เล่าเรื่องราวของ "แจ็ก ทอร์แรนซ์" ที่พาภรรยาและลูกชายวัย 5 ขวบ ไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนภูเขาในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่โรงแรมปิดชั่วคราว เขาปักหลักเขียนนิยายและรับหน้าที่ดูแลโรงแรมไปด้วย แต่ระหว่างนั้นเกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดขึ้นกับครอบครัวนี้

หนังผีสยองขวัญ : The Shining โรงแรมผีนรก (1980)

...

5. The Exorcist (1973)

หนังผีระดับขึ้นหิ้งที่ส่งต่อความหลอนมานานหลายทศวรรษ และกลายเป็นต้นแบบของหนังไล่ผีอีกหลายเรื่อง โดยเนื้อหาใน The Exorcist นั้นอ้างอิงมาจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงๆ ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเด็กหญิงวัย 12 ปีถูกปีศาจเข้าสิงร่าง แม่ของเธอจึงติดต่อหมอปราบปีผีมาทำพิธีขับไล่วิญญาณร้าย ทำให้มีฉากระดับมาสเตอร์พีซที่ถูกแฟนหนังสยองขวัญพูดถึงมาอย่างยาวนาน

หนังผีสยองขวัญ : The Exorcist หมอผีเอ็กซอร์ซิสต์ (1973)

6. The Texas Chain Saw Massacre (1974)

หนังสยองขวัญแนวฆาตกรโรคจิตที่ขึ้นแท่นตำนานโหด เล่าเรื่องราวของแก๊งวัยรุ่นที่เดินทางท่องเที่ยวในละแวกอันตราย พวกเขาพลัดหลงไปยังบ้านหลังหนึ่ง และได้เผชิญหน้ากับฆาตกรปริศนาที่ใช้เลื่อยไฟฟ้าวิ่งไล่ล่าเพื่อหวังปลิดชีวิต ต้องมาติดตามลุ้นกันว่าแก๊งวัยรุ่นเหล่านี้จะเอาชีวิตรอดจากความสยดสยองได้หรือไม่

...

หนังผีสยองขวัญ : The Texas Chain Saw Massacre สิงหาสับ (1974)

7. The Conjuring (2013)

หนังผีสยองที่มีให้ชมบน Netflix เล่าเรื่องราวของ "เอ็ด วอร์เรน" และ "ลอร์เลน วอร์เรน" สองสามีภรรยาที่มีอาชีพเป็นนักปราบผี พวกเขาเผชิญหน้ากับผีร้ายและปีศาจมานับไม่ถ้วน จนนำไปสู่การไขปริศนาเรื่องราวสุดสยองของแต่ละเคสที่พวกเขาไปปราบ หนังเรื่องนี้ได้ถูกนำมาสร้างเป็นจักรวาลหนังผีภาคต่ออีกหลายๆ เรื่อง ใครที่เป็นแฟนหนังสยองขวัญ ไม่ควรพลาดชมเรื่องนี้

หนังผีสยองขวัญ : The Conjuring คนเรียกผี (2013)

...

8. Sinister (2012)

เรื่องราวของนักเขียนนิยายฆาตกรรมที่ต้องการหาแรงบันดาลใจ ด้วยการเดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุการณ์ฆาตกรรม แต่แล้วมันกลับนำไปสู่เหตุการณ์สะพรึงสุดหลอน ทั้งนี้ Sinister เคยเป็นหนังผีสยองขวัญที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนังผีที่น่ากลัวที่สุด หลังจากทดสอบจังหวะเต้นหัวใจของอาสาสมัคร 50 คนของโครงการ The Science of Scare Project ในปี 2020

หนังผีสยองขวัญ : Sinister เห็นแล้วต้องตาย (2012)

9. The Substance (2024)

หนังแนวธริลเลอร์สยองขวัญที่เข้าฉายปี 2024 และถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เรื่องราวของอดีตนักแสดงหญิงที่เคยโด่งดังในวงการบันเทิง แต่เมื่ออายุมากขึ้น เธอก็ไม่สามารถเฉิดฉายเหมือนเดิมได้อีกต่อไป จนกระทั่งเธอได้พบกับสารมหัศจรรย์ชนิดหนึ่งที่หากฉีดเข้าร่างกาย จะทำให้มีร่างใหม่ที่สาวราวผู้หญิงวัย 20 กว่า โดยทั้งสองร่างต้องสลับกันทุกๆ 1 สัปดาห์ การตัดสินใจของเธอได้นำไปสู่ความสยองที่ต้องพิสูจน์ด้วยสายตาของผู้ชมเอง

หนังผีสยองขวัญ : The Substance สวยสลับร่าง (2024)

10. Smile (2022)

เรื่องราวของจิตแพทย์หญิงคนหนึ่งที่เผชิญกับเหตุการณ์สุดประหลาด เมื่อพบว่าคนไข้ของเธอได้เผยรอยยิ้มสยองน่าสะพรึงมาให้เห็น หลังจากนั้นไม่นานคนไข้ก็ฆ่าตัวตาย ทำให้เธอต้องสืบหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ ขณะเดียวกันก็เริ่มมีคนไข้รายอื่นๆ ที่มีพฤติกรรมเดียวกัน ยิ่งกลายเป็นปริศนาให้เธอต้องค้นหาความจริง ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

หนังผีสยองขวัญ : Smile ยิ้มสยอง (2022)

11. มหา'ลัยสยองขวัญ (2019)

หนังผีไทยสุดหลอนที่หยิบยกเรื่องเล่าผีๆ ในมหาวิทยาลัยไทย มาสร้างเป็นภาพยนตร์รวมเรื่องสั้น โดยแต่ละสถาบันการศึกษาก็จะมีเหตุการณ์ชวนขนหัวลุกที่ศิษย์เก่าและปัจจุบันคุ้นเคยกันดี ซึ่งหลายเหตุการณ์ก็อิงกับเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้น นำไปสู่เรื่องเล่าหลอนๆ ในมหา'ลัยสยองขวัญ ที่ท้าคนกลัวผีให้มาสัมผัสความสยองด้วยตัวเอง

หนังผีสยองขวัญ : มหา'ลัยสยองขวัญ (2019)

12. ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2004)

ตำนานความหลอนของหนังผีไทยที่หาชมได้บน Netflix เล่าเรื่องราวของช่างภาพหนุ่มคนหนึ่ง ที่พบว่าทุกครั้งที่ถ่ายรูป จะติดเงาประหลาดมาด้วยเสมอ เขาจึงเริ่มต้นสืบหาความจริงของปริศนาประหลาดในครั้งนี้ สำหรับชัตเตอร์ฯ เรียกได้ว่าเป็นตำนานหนังผีไทย ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี แฟนหนังสยองขวัญก็ยังคงยกให้เป็นหนึ่งในหนังผีน่ากลัวอันดับแรกๆ เสมอ

หนังผีสยองขวัญ : ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2004)

13. ธี่หยด 2 (2024)

หนังผีไทยล่าสุดที่กำลังเป็นกระแสมากที่สุด เล่าเรื่องราวสุดหลอนที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อแย้มเสียชีวิต พี่ชายอย่าง "ยักษ์" ก็ตามทวงแค้นผีไม่เลิกรา พร้อมกับทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องครอบครัว จนต้องเผชิญกับไสยศาสตร์และอันตรายรอบด้าน หนังเรื่องนี้เป็นภาคต่อจาก "ธี่หยด 1" ที่เคยสร้างปรากฏการณ์หลอนมาทั่วประเทศ ซึ่งภาค 1 สามารถหาชมได้บน Netflix

หนังผีสยองขวัญ : ธี่หยด 2 (2024)

หนังผีสยองขวัญ 2024 ที่นำมาแนะนำทั้ง 13 เรื่องนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความหลอนเท่านั้น เพราะยังมีหนังผีน่ากลัวๆ อีกหลายเรื่อง ที่รอให้คนกลัวผีทั้งหลายไปหามาชมเพื่อท้าทายความสยองในค่ำคืนชวนขนหัวลุก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

  • ดูหนังผี 10 หนังฮาโลวีน กระตุกขวัญ สยองขวัญรับวันฮาโลวีน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อดีตผู้พิพากษา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรก รับเลือกเป็นผู้บริหาร ‘มาเก๊า’

ในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารพิเศษของ มาเก๊า ซึ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ได้โหวตเลือก แซม โฮ...

'อิหร่าน' ประณาม สหรัฐคว่ำบาตรอุตฯน้ำมัน ‘ผิดกฎหมาย ไร้ความยุติธรรม’

ในแถลงการณ์ของ “เอสมาอิล บาเกอี” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ได้กล่าวปกป้องการโจมตีอิสราเอลของอิ...

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง น...

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Re...