'ทีเส็บ' จัดประชุมสุดยอดผู้นำอุตสาหกรรม แสดงสินค้านานาชาติ โชว์ศักยภาพไทย

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ"ทีเส็บ" เตรียมจัดงาน Exhibition Industry Summit 2024 ประชุมสุดยอดผู้นำอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ ระดับโลกและภูมิภาค ภายใต้แนวคิด “See Tomorrow Now” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรม คาเพลลา กรุงเทพฯ

ดร.ดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ ทีเส็บ เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกในการประชุมสุดยอดผู้นำอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ (Exhibitions) ระดับโลก และภูมิภาค ที่จะแสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนมุมมอง และแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าจากภาครัฐและภาคเอกชนของไทย 

Exhibition Industry Summit 2024 จึงเป็นเวทีสำคัญ ที่จะเชื่อมโยงนักธุรกิจระดับโลก สร้างโอกาสทางธุรกิจ และการลงทุน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การแสดงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลาง และจุดหมายปลายทางสำคัญ ของการจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก

อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถที่โดดเด่น และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติของไทย ที่พร้อมผนึกกำลังสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรนานาชาติ 

ดร.ดวงเด็ด ระบุด้วยว่า ทีเส็บในฐานะองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ ได้เชิญผู้นำและผู้มีอำนาจในการตัดสินใจจากทั่วทั้งยุโรป และเอเชียมาร่วมประชุม และรับฟังวิสัยทัศน์จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนโดยตรง เพื่อสร้างความเข้าใจ เปิดโอกาสทางธุรกิจในอนาคต และก่อให้เกิดการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ ให้กลายเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต 

การริเริ่มการจัดงาน Exhibition Industry Summit 2024 ขึ้น เนื่องจากทีเส็บตระหนักดีว่า อุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาการค้าและเศรษฐกิจของทั้งโลก ประเทศไทยเรามีความพร้อม มีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ชัดเจน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  การประชุมสุดยอดนี้จึงเป็นเวทีที่ทุกคนในอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศได้มาพบปะกัน และสร้างโอกาสทางธุรกิจและเศรษฐกิจร่วมกัน

ทั้งนี้ กิจกรรมในงาน มีทั้งการบรรยาย และการเสวนา โดยผู้นำอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างมีศักยภาพ และสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน อาทิ สุขภาพ (Health & Wellness) โดยประเทศไทยเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) มีบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานระดับสากล ในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมายกระดับอุตสาหกรรมเพื่อเข้าสู่ยุคยานยนต์แห่งอนาคต

รวมทั้งยังมีความแข็งแกร่งในด้านโลจิสติกส์ที่ทันสมัยและครบวงจร มีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ รถไฟความเร็วสูงในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบกับการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค จึงทำให้สามารถเชื่อมโยงการขนส่ง การค้า การลงทุนทั้งภูมิภาคเข้าด้วยกัน ประเทศไทยจึงมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในฐานะที่เป็นตลาดที่มีศักยภาพต่อการดำเนินธุรกิจงานแสดงสินค้าเป็นอย่างมาก

ดร.เด็ดดวง ระบุด้วยว่า อุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ (Exhibitions) เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ สามารถสร้างรายได้และดึงชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาร่วมงานในประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2567 (ตุลาคม 2566-กรกฎาคม 2567) อุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สร้างรายได้ให้แก่ประเทศมากถึง 18,8732 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตร้อยละ 31 จากปีงบประมาณ 2566 และในด้านจำนวนผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยต่างชาติที่เดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยมีจำนวน 284,658 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 

ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมความแข็งแกร่ง และโดดเด่น ให้แก่อุตสาหกรรมงานแสดงสินค้านานาชาติของไทย คือ ความพร้อมของสถานที่จัดงานที่สามารถรองรับการจัดงานได้ทุกรูปแบบ การเดินทางสะดวก บริการที่เป็นมิตร ซึ่งจะเห็นได้จากรายงานของสมาคมการแสดงสินค้าโลก (UFI) ล่าสุดในปี 2565 ประเทศไทยมีพื้นที่การจัดงานแสดงสินค้าเป็นอันดับที่ 1 ขยับขึ้นจากอันดับ 2 ของอาเซียน เมื่อเทียบกับปี 2564 และขยับขึ้นเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย จากเดิมอันดับที่ 8  

การจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญของประเทศไทยและอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ ของไทยที่จะได้แสดงศักยภาพและความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก ไปพร้อมกับการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กับผู้นำระดับโลก เพื่อกระตุ้นให้เกิดงานแสดงสินค้านานาชาติใหม่ๆ ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...