“วิโรจน์” เดือด รมว.กห. หนีตอบกระทู้ ทหารเสียชีวิต ลั่นหากเมินพร้อมสอบด้วยตัวเอง

“วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ฉุน หลัง “ภูมิธรรม” ไม่เข้าตอบกระทู้สด ปมพลทหารตาย ลั่น ทหารเสียชีวิตจากความคลั่งอำนาจของทหารชาติเดียวกัน นโยบายที่จะทำก็เป็นได้แค่ลมปาก ย้ำ หากไม่ให้ความสำคัญ ก็จะสอบด้วยตัวเอง ด้าน “ภราดร” แก้ต่าง รัฐมนตรีอาจยุ่งจริง ฝาก “สมศักดิ์” กำชับ ครม.ให้ความสำคัญ

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชน ขึ้นอภิปราย หลังจากประธานในที่ประชุม แจ้งว่า นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ได้มาตอบกระทู้สด กรณีที่พลทหารเสียชีวิตในค่ายสัตหีบ

โดยกล่าวว่า ความจริงที่ตนทราบ กระทรวงกลาโหมยังมีรัฐมนตรีช่วยอีก 1 ท่าน ในสภาผู้แทนราษฎรก็พูดกันมาหลายครั้ง ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลว่าอยากให้ความสำคัญกับการตอบกระทู้สดของสภา วันนี้ตนยังดีใจ ที่ยังเห็นนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. มาแสตนบายรอ ทำไมนายสมศักดิ์ทำได้ แต่คนอื่นทำไม่ได้ ก่อนหน้านี้เคยมีมติคณะรัฐมนตรี สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าให้เตรียมตัวรอตอบกระทู้สดในสภาผู้แทนราษฎรแล้วครั้งหนึ่ง

ซึ่งเรื่องที่ตนจะหารือกับนายภูมิธรรมวันนี้ ได้ปรารภกับประธานไปแล้วว่าไม่มีท่าทีต่อว่า ด่าทอกัน ซึ่งตนก็เข้าใจว่านายภูมิธรรมเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง วันนี้ก็อยากจะมาหารือว่าจะมีระเบียบ หรือทำอย่างไรให้การทำร้ายร่างกายพลทหารหมดไปเสียที

“ทุกวันนี้ข่าวการเสียชีวิตของทหาร สิ่งที่ควรจะเป็นคือการพลีชีพเพื่อชาติ แต่ทุกวันนี้เสียชีวิตจากทหารชาติเดียวกัน จากการคลั่งอำนาจของทหารระดับบังคับบัญชา วันนี้พิสูจน์แล้วว่า ผู้บริหารสูงสุดของกลาโหม คือรัฐมนตรีว่าการ และยังเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ไม่ได้ให้ความใส่ใจกับชีวิตของพลทหาร นโยบายยกเลิกเกณฑ์ทหาร พลทหารปลอดภัย คงเป็นได้เพียงลมปาก”

...

นายวิโรจน์ ฝากไปถึงนายภูมิธรรม ว่าเมื่อไม่ใส่ใจชีวิตของพลทหาร ตน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร จะดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ด้วยตัวพวกตนเอง และหากเข้าข่ายการซ้อมทรมานตามมาตรา 42 ใน พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ก็จะทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการฝ่ายสำนักงานสอบสวน อย่างไม่มีการยกเว้น

ขณะที่นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ประธานในที่ประชุม กล่าวตอนท้ายว่า ตนเข้าใจในบทบาทของสภาผู้แทนฯ ดี หลังจากที่ตนมาทำหน้าที่ 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนก็เห็นว่ารัฐมนตรีก็ให้ความสำคัญ มีเพียงสัปดาห์นี้ที่ไม่ได้มาตอบ แต่สัปดาห์นี้ นายภูมิธรรมแจ้งมาก็คงจะติดราชการจริง ๆ จึงขอฝากนายสมศักดิ์ ช่วยกำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะการตอบกระทู้ถามสดก็มีแค่วันพฤหัสบดีวันเดียว ในหนึ่งสัปดาห์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

UN โหวตไทย เป็นคณะมนตรี UNHRC 1 ใน 18 ประเทศด้วยคะแนนสูงสุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รั...

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ชาวอเมริกันประมาณ 20 -30 คน ออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน้าสถานทูตสหรัฐใ...

‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ตระกูลอาร์โนลต์” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ระดับโลก ใกล้บรรลุข้อต...

COP29 เปิดตัวพอร์ทสั่งอาหารออนไลน์ เมนูยั่งยืน เชื่อมโยงวัฒนธรรมทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2024 The COP29 Azerbaijan Operating Company บริษัทดำเนินงาน COP29 ในประเทศอาเซอ...