’หุ้นจีน‘ ดิ่งหนัก ต่ำสุดในรอบ 4 ปี นักลงทุนหมดหวังกด CSI 300 ลบ 7.1%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานคงามเคลื่อนไหว “ตลาดหุ้นจีน” ร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 4 ปี หลังจากนักลงทุนเริ่มหมดความอดทนต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปักกิ่ง รวมถึงข้อมูลการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดที่อ่อนแอ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นลดลง

ดัชนีCSI 300 ร่วงลง 7.1% หลังจากเปิดบวก  5.9% ในช่วงเช้าวันเปิดตลาดหลังหยุดยาว Golden Week รวมทั้งตลาดฮั่งเส็งในฮ่องกงก็ยังคงอ่อนแอต่อเนื่อง หลังจากที่ดิ่งลงไปแล้วเกือบ 10% เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ทำให้ตลาดหุ้นจีนส่งสัญญาณอ่อนแอลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ ในขณะเดียวกันดัชนี Golden Dragon ของหุ้นจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐลดลง 3.7%

ตลาดหุ้น A ซึ่งรวมถึงตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และปักกิ่ง มีมูลค่าการซื้อขายลดลงกว่า 15% ในวานนี้ (9ต.ค.) กว่า 5.2 แสนล้านหยวน มาอยู่ที่ 2.96 ล้านล้านหยวน จาก 3.485 ล้านล้านหยวน

ผิดหวัง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

บรรยากาศในตลาดหุ้นซบเซาลงหลังจากที่คณะกรรมการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติ (NDRC) ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของปักกิ่งตามที่ตลาดคาดหวังไว้ในงานแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นอริ ชิโอ ผู้อำนวยการฝ่ายลงทุนที่ White Oak Capital กล่าวว่า การประกาศล่าสุดของ NDRC ค่อนข้างน่าผิดหวัง เนื่องจากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ หรือแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนมากนัก

หุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวเผชิญแรงขายหนัก ทำให้กลายเป็นกลุ่มที่มีการปรับตัวลดลงมากที่สุดถึง 8.97% โดยข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด Golden Week ยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้เต็มที่ ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทในกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกันดัชนีกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก CSI300 Real Estate ร่วงเกือบ 10% สะท้อนความกังวลตลาดและนักลงทุนต่อการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัฐบาลสหรัฐเปิดศึก ‘กูเกิล’ ใหญ่เกินไปจน ‘ผูกขาดตลาด’

คอนเซปต์ทางธุรกิจเรื่อง Too Big to Fail ที่เคยเชื่อกันว่าธุรกิจใหญ่เกินไปที่จะล้มได้ หรือใหญ่เกินไปท...

รู้จัก ‘การประมูลแบบดัตช์’ หนทางรอดสินค้าค้างสต็อกแฟชั่นออนไลน์

แพลตฟอร์มแฟชั่นหรูชื่อดังอย่าง Farfetch, Matchesfashion และ Yoox Net-a-Porter กำลังเผชิญกับวิกฤติทาง...

'เฮอริเคนมิลตัน' ขึ้นฝั่งฟลอริดา ทอร์นาโดหลายลูกถล่มซ้ำ

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงข่าวประจำวันเมื่อเย็นวันพุธ (9 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันเ...

‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ ถล่มกันยับด้วยพายุเฮอริเคน

รองประธานาธิบดีแฮร์ริส กล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เธอคิดว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ...