'ปธ.รัฐสภา' เล็งเสนออาเซียน ร่วมแก้ปัญหายาเสพติด

สปป.ลาว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย  พร้อมด้วยนายดำรง พุฒตาล ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา(กิตติมศักดิ์) และที่ปรึกษาคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมร่วมกับผู้นำรัฐสภาอาเซียน คู่ขนานไปกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและจะนำข้อเสนอความคิดเห็นของรัฐสภาอาเซียน ที่ประชุมในช่วง้ช้าวันนี้ไปเสนอในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในช่วงบ่ายเพราะการทำงานของรัฐสภาจะต้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากภาวะการณ์ของโลกปัจจุบันและภูมิภาคนี้มีปัญหามาก หลังสถานการณ์ โควิด-19 ผ่านพ้นไป และเกิดปัญหาเศรษฐกิจทดถอย ส่งผลกระทบทั่วโลก อาเซียนจึงควรที่จะมาคุยกันเพื่อหาทางตั้งรับ โดยสิ่งสำคัญจะต้องสร้างความเชื่อมโยงอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง ทั้งด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือในการแก้ไขภัยพิบัติที่เกิดจากผลกระทบโลกร้อน โดยล่าสุดไทยได้เจอปัญหาอุทกภัย จึงต้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน 

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันจะต้องสร้างภาวะความเข้าใจทางการเมืองที่เป็นปัญหาของโลกในปัจจุบัน เช่น  ภัยสงครามยูเครนกับรัสเซีย ปาเลสไตน์กับอิสราเอล รวมถึงในภูมิภาคอื่นๆ  แม้ไม่ได้อยู่ใกล้แต่ส่งผลกระทบมายังในภูมิภาคนี้ ดังนั้นจึงต้องสร้างความเชื่อมโยง เพื่อสร้างความเข้มแข็งโดยรอบด้าน  และมุ่งได้ผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อสู้กับภูมิภาคอื่น 

"ผมเห็นว่าปัญหาที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยมากที่สุดคือ ปัญหายาเสพติด จึงได้มีการหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เห็นพ้องกันที่จะนำเสนอ ให้ที่ประชุมพิจารณาในการให้ความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ที่มีผลกระทบเชื่อมโยงถึงกัน โดยเฉพาะสกัดโรงงานสารตั้งต้น  ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศก็มองเห็นปัญหาแต่ยังไม่มีใครเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นหากประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ของการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา" ประธานรัฐสภา กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลเดินหน้า'ปลิดชีพศัตรู'กำจัดแกนนำได้อีก l World in Brief

อิสราเอลสังหาร 2 ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอังคา...

โพลใหม่ CNN ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ สูสี 49% ต่อ 47%

ความนิยมในตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ที่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดียังคงใกล้เคียงกันมาก...

หนึ่งขวบปี: แนวรบตะวันออกกลาง เหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม

ในฝั่งของสงครามรัสเซียยูเครน สงครามก็ดูรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่สองฝ่ายบุกเข้าไปในประเทศของอีกฝ่ายหนึ...

ธุรกิจ 'เวอร์ชวลแบงก์' ไม่ง่าย! 8 แบงก์ในฮ่องกง 'ขาดทุนยับ' ครึ่งปีแรก

ธุรกิจ “ธนาคารเสมือน” (Virtual Bank) หรือธนาคารที่ไม่มีสาขา ไม่ต้องมีพนักงาน ไม่มีเวลาปิด และไม่มีวั...