'กมธ.ทหาร วุฒิสภา' สอบ ปมพลทหาร ดับระหว่างฝึก ลงพื้นที่จ.ชลบุรี 11ต.ค.นี้

ที่รัฐสภา น.ส.วิธาวีร์ ประทุมสวัสดิ์ สว. ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร และความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา แถลงว่า พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา  สว. ฐานะประธาน กมธ.การทหาร ห่วงใยและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึกกรมสารวัตรทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทั้งนี้การเสียชีวิตระหว่างการฝึก เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จำเป็นต้องเร่งดูแลและสร้างความเชื่อมั่นต่อ ประชาชนอย่างเร่งด่วน ดังนั้น กมธ. จะติดตามและช่วยส่งเสริมสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงทั้งระบบเพื่อความสงบสุขของประชาชน และการพัฒนาประเทศเป็นสำคัญ  โดยได้มอบหมายให้ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เลขานุการ กมธ. ในการลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อให้กำลังใจและเยี่ยมเยียนครอบครัวพลทหารผู้เสียชีวิต พร้อมรับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สำหรับนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงเบื้องต้นรายงานต่อกมธ. เพื่อส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้เกิดความเป็นธรรม 

โฆษก กมธ.การทหาร กล่าวต่อว่า กมธ.ยังได้มอบหมายว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ รองประธาน กมธ. คนที่สาม และ น.ต.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษากมธ. ในการลงพื้นที่รับฟังข้อมูลเบื้องต้นจากหน่วยงาน ที่ ศูนย์ฝึกของกรมสารวัตรทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุเพื่อรับทราบข้อมูลที่สำคัญ ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

น.ส.วิธาวีร์  กล่าวต่อว่าที่ประชุมยังได้มอบให้ อนุกมธ.กิจการทหาร ทหารผ่านศึก และสรรพกำลังความมั่นคงศึกษาแนว ทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบกำลังพลทางทหารให้สอดคล้องกับภัยคุกคามเป็นกองทัพที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพต่อภารกิจความมั่นคงในปัจจุบันและในอนาคตอย่างแท้จริง 

"กมธ. มีความเห็นในแนวทางเดียวกันว่าควรมีการเร่งดำเนินการ สร้างความชัดเจนและเยียวยาบรรเทาอย่างเหมาะสม รวมถึงต้องมีการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบกำลังพลทางทหารให้สอดคล้องกับภารกิจความมั่นคงในปัจจุบันอย่างแท้จริง" โฆษก กมธ. กล่าว 

ขณะที่ น.ต.วุฒิพงศ์ กล่าวว่าขณะนี้ได้ประสานไปยังกองทัพเรือ เพื่อดำเนินการเข้าพื้นที่โดยเร่งด่วน คาดว่าจะเป็นวันที่ 11 ต.ค. นี้ โดยเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ปกติ และมีผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจทหารประจำการและประชาชน

“หลายคนบอกว่าเป็นการฆาตกรรม เป็นอุบัติเหตุ หรือร่างกายที่ไม่พร้อม ดังนั้น ต้องไปปรึกษาทางการแพทย์ว่าอาการที่เกิดขึ้นมันเกิดขึ้นเพราะอะไร ด้วยความปรารถนาดีต่อกองทัพและบุคลากรในกองทัพ รวมถึงขวัญกำลังใจของประชาชน ถ้าเขาอยู่ยังไม่ดีพอ ถือเป็นปัญหาของกองทัพที่ต้องปรับปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขวิทยาเบื้องต้น การประถมพยาบาลเบื้องต้นที่มีปัญหา" น.ต.วุฒิพงศ์ กล่าว

น.ต.วุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาจะต้องเร่งดำเนินการหลายมิติ แต่จะไม่เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เพราะไม่ได้พบตัวจริง กมธ.จึงเดินทางไปพบ โดยเริ่มต้นจากการไปพบผู้บัญชาการทหารเรือ จากนั้นไปพบกองพันสารวัตรทหาร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลเดินหน้า'ปลิดชีพศัตรู'กำจัดแกนนำได้อีก l World in Brief

อิสราเอลสังหาร 2 ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอังคา...

โพลใหม่ CNN ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ สูสี 49% ต่อ 47%

ความนิยมในตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ที่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดียังคงใกล้เคียงกันมาก...

หนึ่งขวบปี: แนวรบตะวันออกกลาง เหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม

ในฝั่งของสงครามรัสเซียยูเครน สงครามก็ดูรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่สองฝ่ายบุกเข้าไปในประเทศของอีกฝ่ายหนึ...

ธุรกิจ 'เวอร์ชวลแบงก์' ไม่ง่าย! 8 แบงก์ในฮ่องกง 'ขาดทุนยับ' ครึ่งปีแรก

ธุรกิจ “ธนาคารเสมือน” (Virtual Bank) หรือธนาคารที่ไม่มีสาขา ไม่ต้องมีพนักงาน ไม่มีเวลาปิด และไม่มีวั...