‘ไทย’ต้องคว้าโอกาส บนเวทีอาเซียนซัมมิท

คือ นายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” จากไทย และ “ลอว์เรนซ์ หว่อง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ดังนั้นเวทีนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ “ไทย” จะได้ตะโกนบอกชาวโลกว่า เรามีศักยภาพและความพร้อมแค่ไหนภายใต้ผู้นำหญิงคนใหม่ 

แน่นอนว่า การเดินทางมาร่วมประชุมของ “แพทองธาร” ย่อมต้องถูกจับตาจากชาวโลก ว่า เธอมีดีอะไรและจะแสดงบทบาทท่าทีต่อประเด็นต่างๆ ในระดับภูมิภาคอย่างไร ซึ่งการประชุมครั้งนี้ต้องบอกว่า “พิเศษ” เพราะเป็นการประชุมรวม 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 44 ที่จะมีการประชุมแบบเต็มคณะ และการประชุมครั้งที่ 45 จะเป็นการประชุมแบบไม่เป็นทางการ โดยเป็นการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา วงหารือหลักๆ เกี่ยวข้องกับปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ 

จะว่าไปแล้วก่อนการประชุมอาเซียนซัมมิทในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ได้มีโอกาสโชว์วิสัยทัศน์ต่อเรื่องดังกล่าวไปบ้างแล้วบนเวที ASEAN Economic Outlook 2025:The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ซึ่งเธอได้ย้ำถึงการผลักดันให้ไทยกลับมาผงาดบนเวทีอาเซียนอีกครั้งผ่าน 4 ประเด็นหลัก โดยท่านนายกฯ ย้ำบนเวทีสัมมนาของกรุงเทพธุรกิจว่า อาเซียนต้องรวมเป็นหนึ่งด้านเศรษฐกิจ มีกฎเกณฑ์การค้าการลงทุนและภาษีที่สอดคล้องกัน เพื่อให้ผู้ลงทุนรู้สึกว่าการลงทุนในประเทศไทยเท่ากับได้ลงทุนในอาเซียน
   

ส่วน 4 ประเด็นหลักที่ท่านนายกฯ บอกเอาไว้ว่าจะสื่อสารผ่านการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.โอกาสในการเติบโตของอาเซียนยังมีสูงมาก 2.การยึดมั่นในสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันในกลุ่มอาเซียน 3.การเชื่อมโยงทางภาคขนส่งซึ่งนำไปสู่การค้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจร่วมกัน และ 4.การส่งเสริมนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของทั้งโลก ซึ่งรายละเอียดต่างๆ สามารถติดตามได้ในทุกช่องทางของกรุงเทพธุรกิจ
   

ดังนั้นแล้วภารกิจของนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร” บนเวทีอาเซียนซัมมิท ที่นอกจากการเข้าร่วมประชุมกับผู้นำอาเซียนแล้ว เวทีนี้ยังนับเป็นโอกาสที่ “แพทองธาร” จะได้ฉายแสงในฐานะผู้นำคนใหม่และยังเป็นคนรุ่นใหม่ของไทย ที่สำคัญยังเป็นโอกาสดีที่ไทยจะได้บอกกับชาวโลกว่า “ไทย” พร้อมแล้วที่จะกลับมามีบทบาทบนเวทีอาเซียนและเวทีโลกอีกครั้ง ผ่านการแสดงจุดยืนต่างๆ หลังจากช่วงที่ผ่านมาบทบาทของไทยบนเวทีเหล่านี้ลดลงไปมาก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สหรัฐพร้อมรับมือต่างชาติป่วนเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน หน่วยข่าวกรองของสหรัฐบรรยายสรุปแก่ผู้สื่อข่าวถึงกิจกรรมของรัสเซีย จีน อิหร่...

ศิริราชเมดิคัล ดิสทริคบูมอสังหาฯฝั่งธนฯปักหมุดชิงเรียลดีมานด์-ปล่อยเช่า

อาทิตยา เกษมลาวัณย์ หัวหน้าแผนกซื้อขายโครงการที่พักอาศัย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า พื้นที่ย่านศิ...

เรื่อง “เมื่อผู้บริหาร บจ. ซื้อขายหุ้น (ที่มีนัยสำคัญ) ผู้ลงทุนต้องรู้”

กรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชี อยู่ในตำแหน่งหรือฐานะที่อาจล่วงรู้ข้อมูลภายใน (inside information) ...

ตลาดกระทิงเซินเจิ้น จริงแค่ไหน

หุ้นจีนพุ่งแรงหลังทางการจีนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่จะไปต่อได้อีกไหมจากตรงนี้? เป็นคำถามหลักในใจนักลง...