“ภูมิธรรม” บอกจบแล้ว เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ปมจริยธรรม ขอไปโฟกัสเรื่องน้ำท่วม-เศรษฐกิจก่อน

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ขอโฟกัสแก้ปัญหาน้ำท่วม และเรื่องเศรษฐกิจก่อน ส่วนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญและประชามติ เวลานี้ให้เป็นกระบวนการของสภาฯ แต่ยังไม่ปิดประตูตายแก้ รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรมนักการเมือง ด้าน “วราวุธ” ย้ำ ช่วยประชาชนเรื่องน้ำท่วมสำคัญกว่า

วันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรายงานข่าวพรรค พท. ถอยการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นกรอบจริยธรรมว่า เรื่องนี้จบแล้ว ไม่มีอะไร ไปโฟกัสเรื่องน้ำท่วมดีกว่า และการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มแล้วกดปุ่มแจกเงิน 1 หมื่นบาท ให้กับผู้พิการ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง รวม 145,552.40 ล้านบาท นี่คือสิ่งที่ประชาชนตั้งตารอ และเตรียมเฟส 2 เมื่อถามว่า ร่างที่เสนอแก้ไขรายมาตราไปแล้วก่อนหน้านี้ ต้องถอนออกมาก่อนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า หลังจากนี้ค่อยคุยกัน เมื่อถามว่า หมายความว่าจะรอแก้ทั้งฉบับทีเดียวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยหารือกัน เราต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติ เรื่องนี้กระบวนการเดินหน้าในสภาอยู่แล้ว ทุกพรรคการเมืองก็อยู่ในสภา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ตนอยากให้ไปโฟกัสเรื่องอื่น สื่อสามารถไปตามเรื่องนี้ที่ ส.ส. หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต. ประจำสำนักนายกฯ หรือนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) เราโฟกัสที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม เมื่อถามว่า มีกำหนดเวลาพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี ทุกคนไปทำงานอื่นก่อน ส่วนสภาฯ ก็เดินหน้าของตัวเองไป เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เรื่องจริยธรรม ยังไม่ปิดประตูตายใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิดอะไร จะปิดหรือไม่ เดี๋ยวค่อยว่ากัน เอาเรื่องของประชาชนก่อน อย่าไปสนใจเรื่องอื่น ที่ไม่ใช่ของประชาชน

...

“วราวุธ” ย้ำ ช่วยประชาชนน้ำท่วมสำคัญอันดับต้น ๆ รอคลี่คลาย ค่อยคุยแก้รัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยยอมถอยเสนอเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ว่า เป็นไปตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุไว้ว่าขณะนี้ความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมหลายพื้นที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว และพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่านาทีนี้ควรจดจ่อกับการช่วยเหลือประชาชน เพื่อทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการใช้ชีวิตของประชาชน กลับคืนสู่ภาวะปกติให้ได้ก่อน ส่วนเรื่องอื่นค่อยว่ากันไว้ทีหลัง

ผู้สื่อข่าวถาม เป็นเพราะกระแสสังคมตีกลับหลังจากที่เปิดประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นการทำเพื่อตัวเองหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมาพูดคุยกันก่อน ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ทราบรายละเอียด และคงไม่มีใครมีใจไปพูดเรื่องอื่น ในขณะที่มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ และภาคใต้ ต้องเอาเรื่องความปลอดภัยประชาชนมาพูดก่อนเป็นอันดับแรก

เมื่อถามย้ำว่ามีแนวโน้มที่จะเลือกแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับทางเดียวหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเป้าหมายของเราตั้งแต่แรก ขอย้ำว่ารอให้สถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนคลี่คลายก่อน เวลานี้ต่างคนต่างลงพื้นที่ยังคุยอะไรกันไม่ได้ ขอให้ประชาชนให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมดีกว่า

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

UN โหวตไทย เป็นคณะมนตรี UNHRC 1 ใน 18 ประเทศด้วยคะแนนสูงสุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รั...

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ชาวอเมริกันประมาณ 20 -30 คน ออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน้าสถานทูตสหรัฐใ...

‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ตระกูลอาร์โนลต์” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ระดับโลก ใกล้บรรลุข้อต...

COP29 เปิดตัวพอร์ทสั่งอาหารออนไลน์ เมนูยั่งยืน เชื่อมโยงวัฒนธรรมทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2024 The COP29 Azerbaijan Operating Company บริษัทดำเนินงาน COP29 ในประเทศอาเซอ...