“แพทองธาร” กด Kick Off โอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน

นายกฯ เป็นประธาน Kick Off โอนเงิน 10,000 บาทวันแรก ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน หวังต่อลมหายใจให้ประชาชนรายเล็กที่กำลังเดือดร้อน ยันรัฐบาลเดินหน้าโครงการ Digital wallet แน่นอน

วันที่ 25 กันยายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน Kick Off การโอนเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ซึ่งกระทรวงการคลังได้เริ่มจ่ายเงิน 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน วันนี้เป็นวันแรกโดยมีคณะรัฐมนตรีมาร่วมเป็นสักขีพยานในการ Kick Off

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตอนนี้เงินหมุนเวียนในระบบของประเทศไทยแทบจะหายากจึงทำให้การลงทุนน้อยลง อุตสาหกรรมเกิดใหม่มีน้อยลง ซึ่งกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อย รวมถึงคนพิการ และประเทศไทยจะต้องพร้อมสำหรับการสร้างเศรษฐกิจใหม่และการลงทุนและต้องหารายได้ได้ รัฐบาลมีนโยบายหลายอย่างซึ่งตั้งแต่รัฐบาลนายกเศรษฐาเราได้เน้นย้ำเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และมีหลายนโยบายที่ได้ออกไปแล้วทั้งพักหนี้เกษตรกร ซึ่งได้ขยายอายุเป็นปีที่สองแล้ว และกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านนโยบายฟรีวีซ่า แต่นโยบายทั้งหมดก็ยังไม่มากพอ วันนี้จึงกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการให้พายุเงินหมุนเข้าระบบ วันนี้จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเติมเงินให้กับประชาชนและหวังว่าเงินก้อนนี้จะต่อลมหายใจให้กับประชาชนรายเล็กที่กำลังเดือดร้อนอยู่ตอนนี้ ซึ่งเงินจำนวนนี้จะถึงมือประชาชน 14.5 ล้านคน ทุกคนจะได้รับเงินสดผ่านบัญชีพร้อมเพย์ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัญชีของผู้พิการ ที่สำคัญ เงิน 10,000 บาทที่ให้ไม่มีเงื่อนไขในการใช้จ่าย และเชื่อว่านโยบายนี้จะกระจายรายจ่ายให้กับประชาชนและสร้างโอกาสต่อยอดความฝันให้มีชีวิตที่ดี ทำให้ประชาชนมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีอย่างที่เคยได้กล่าวไป และขอยืนยันรัฐบาลยังคงเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป

...

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอลกับประชาชนที่ได้รับเงิน 10,000 บาทจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ถามว่าได้รับเงิน 10,000 บาทดีใจหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านบอกว่าดีใจจะเอาเงินไปซื้อข้าวสารและให้หลานไปโรงเรียนและขอบคุณนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบกลับว่า รัฐบาลดีใจ ขอให้มีความสุข

จากนั้นเวลา 09.30 น. น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงโครงการโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเฟสสองและเฟสสาม จะเริ่มต่อทันทีเลยหรือไม่ ว่า ตอนนี้กำลังวางเรื่องของระบบอยู่ ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมด เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ประชาชนตั้งตารอตั้งแต่เที่ยงคืน เพื่อจะเช็กเงินถือเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่เที่ยงคืนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจกับประชาชนด้วย และกับรัฐบาลทั้งหมดอยากให้พายุหมุนลูกนี้ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

พายุเฮอริเคนถล่มฟลอริดาหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

"พายุเฮอริเคนมิลตัน"เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67) หลังพัดถล่มใจกลาง...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค...