“จิราพร” เผย วันนี้ สคบ. ลงตรวจร้านทอง “แม่ตั๊ก” จ่อเชิญคนขาย-คนซื้อให้ข้อมูล

สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านทอง “แม่ตั๊ก” หลังผู้เสียหายร้องหลายร้อยทองขายไม่ได้ราคา “จิราพร” เผย จ่อเชิญคนขาย-คนซื้อ-ผู้บริหารแพลตฟอร์ม มาให้ข้อมูล ย้ำ หากพบความผิด มีโทษทั้งจำคุกและปรับ ส่วนข้อหาฉ้อโกงเป็นหน้าที่ ตร.


วันที่ 24 กันยายน 2567 น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี “แม่ตั๊ก” ขายทองคำที่มีปริมาณทองคำไม่ได้สอดคล้องกับราคา และไม่ได้ปริมาณทองเท่ากับร้านทองอื่น ว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานผู้ร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ทราบจากข่าวว่ามีผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งวันนี้ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบในบ่ายนี้ ทั้งนี้ สคบ. มีกฎหมายควบคุมในเรื่องการโฆษณา ซึ่งจะต้องไปตรวจสอบว่าได้ทำตามกฎหมายหรือไม่ โดยจะมีการเชิญผู้ขายหรือแม่ตั๊ก กับผู้ซื้อมาให้ข้อมูล

จากที่ตรวจสอบพบว่า มีการซื้อขายบนแพลตฟอร์มที่เป็นการขายตรง และจะเชิญผู้บริหารแพลตฟอร์มมาให้ข้อมูลเช่นกัน สำหรับการซื้อขายบนแพลตฟอร์มแบบขายตรง จะมีกฎหมายคุ้มครองคือสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน หากสินค้าไม่ตรงปก แต่ถ้าเกิน 7 วัน หากพบว่าสินค้าไม่ตรงที่โฆษณาไว้ จะต้องเป็นหน้าที่ สคบ. เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งต้องตรวจสอบว่าการโฆษณานั้นทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญหรือไม่ หรือทำโปรโมชั่นที่ผิดกฎกระทรวงหรือไม่ แต่ขณะนี้ผู้เสียหายไปร้องเรียนกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีอาญา ยังไม่มีใครมาร้อง สคบ.

ส่วนมาตรฐานร้านทองที่ต้องมีหลักเกณฑ์ ร้านนี้ได้มาตรฐานหรือไม่ น.ส.จิราพร ระบุว่า ต้องรอผลการตรวจสอบก่อน กรณีนี้เจ้าของร้านยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด ต้องไปตรวจสอบฉลาก การโฆษณา หากพบว่ามีความผิด สคบ. มีกำหนดโทษทั้งจำคุกและปรับ ส่วนการแจ้งข้อหาฉ้อโกง เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

...

ล่าสุด นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยังร้านทองของแม่ตั๊ก โดยจะขอนำตัวอย่างทองคำบางส่วนไปตรวจสอบว่าตรงกับที่มีการพูดในไลฟ์ขายหรือไม่ ซึ่งเจ้าของห้างทองยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการ ส่วนที่มาของสินค้ามีการชี้แจงว่าเป็นสินค้าที่นำเข้ามา ซึ่ง สคบ. จะตรวจสอบไปถึงแหล่งที่รับซื้อ คาดว่าใช้เวลาไม่นานเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ พร้อมกันนี้ ประชาชนสามารถไปร้องเรียนได้ที่ สคบ. หรือผ่านช่องทางออนไลน์เว็บไซต์ สคบ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

UN โหวตไทย เป็นคณะมนตรี UNHRC 1 ใน 18 ประเทศด้วยคะแนนสูงสุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รั...

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ชาวอเมริกันประมาณ 20 -30 คน ออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน้าสถานทูตสหรัฐใ...

‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ตระกูลอาร์โนลต์” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ระดับโลก ใกล้บรรลุข้อต...

COP29 เปิดตัวพอร์ทสั่งอาหารออนไลน์ เมนูยั่งยืน เชื่อมโยงวัฒนธรรมทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2024 The COP29 Azerbaijan Operating Company บริษัทดำเนินงาน COP29 ในประเทศอาเซอ...