THG ร่วงแรง 14.46% หลังพบบริษัทย่อยทำธุรกรรมผิดปกติ

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 23 ก.ย.2567 เวลา 10.25 น. หุ้น THG หรือ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วง 14.46% หรือราคาลดลง 3.64 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 21.60 บาท

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า หุ้น THG ที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างเยอะ เกิดจาการรายงานแจ้งข่าวตลาดในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงการกู้ยืมของบริษัทย่อย  ณ ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลรามคำแหง ซึ่งในส่วนนี้น่าจะมีการตรวจสอบจัดการปัญหาได้ค่อนข้างดี โดยในการตรวจสอบปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในเรื่องของการกู้ยืมของอดีตผู้บริหาร ซึ่งจะมีการกู้ยืม และมีการไปลงทุนในบางโครงการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด ปรากฎว่า ไม่ได้รับผลตอบแทนในการลงทุนที่ดี ทำให้เกิดการผิดนัดชำระที่เกิดขึ้น จากโดยธุรกิจของทางด้านอดีตผู้บริหาร และผู้กู้ยืมอื่น ๆ เป็นปัญหาเกิดขึ้นตามมา

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบันน่าจะมีเงินกู้บางส่วนที่น่าจะเริ่มถึงการครบกำหนดชำระอาจจะเกิดการชำระคืนไม่ได้หรือไม่ จึงอยากแนะนำให้นักลงทุนติดตามข่าวสารน่าจะมีการทยอยประกาศออกมา ซึ่งจะเห็นว่า ปัญหาในลักษณะดังกล่าวอยู่ที่อดีตผู้บริหาร แต่ไม่ใช่ปัญหาของ ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ไปกู้ยืมคนอื่นหรือไปมีปัญหากับคนอื่น ดังนั้น ณ ขณะนี้ ผลกระทบระดับ 105 ล้านบาท น่าจะเป็นระดับที่จำกัด หากไม่ได้มีเงินก้อนอื่นเข้ามาอีก จะมีผลกระทบต่อธุรกิจ ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ไม่มาก 

"นักลงทุนต้องติดตามข่าวสารในตัวของอดีตผู้บริหาร แต่ไม่ใช่ปัญหาของกลุ่มบริษัท ดังนั้นนักลงทุนอาจจะต้องแยกแยะข้อมูลในส่วนนี้ว่า ปัญหาตรงนี้มาจากส่วนใด โดยทางบอร์ดพยายามออกมาชี้แจงถึงความถูกต้อง"
 

อย่างไรก็ตาม หุ้น THG อาจจะมีความน่าสนใจน้อยกว่าหุ้นตัวอื่น เนื่องจาก Valuation ค่อนข้างแพงอยู่ที่ระดับ 40-50 เท่า ในขณะที่หุ้นอื่นในกลุ่ม Valuation อยู่ในระดับ 20-30 เท่า เพราะฉะนั้นหากแยกเป็น 2 ประเภทมองว่า ผลกระทบไม่ได้มาก แต่  Valuation ยังไมได้เป็นจุดที่น่าสนใจเป็นพิเศษกว่าหุ้นในกลุ่มเดียวกัน ดังนั้นนักลงทุนอาจจะยังคงต้องติดตามดูราคาหุ้นปรับลดลงจากปัจจัยดังกล่าว จนกระทั่งมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับกลุ่มก็จะเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการลงทุนได้

นางสาวณัฐธกานต์ จิตติณพัฒน บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เลขานุการ  บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่าภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลตามหนังสือที่อ้างถึง ซึ่งเผยแพร่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามถึงข่าวที่อดีตประธานกรรมการบริษัทฯ หรือบุคคลอื่นแสดงความเห็นต่อสำนักข่าวถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวของบริษัทฯ นั้นบริษัทฯ ขอยืนยันตามข้อมูลและข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าว เป็นไปตามที่ปรากฎในหนังสือที่อ้างถึงทุกประการ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า อดีตประธานกรรมการบริษัทฯ หรือบุคคลอื่น ซึ่งไม่ได้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้บริหาร หรือพนักงานที่ได้รับมอบหมาย การให้ความเห็นต่อสำนักข่าวของบุคคลดังกล่าวจึงไม่ใช่การดำเนินงานของบริษัทฯ

อนึ่ง เพื่อให้นักลงทุน ผู้ถือหุ้น และสำนักข่าว ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน เท่าเทียม และเป็นทางการ บริษัทฯขอให้ทุกฝ่ายติดตามข้อมูล ข่าวสาร และการประกาศต่าง ๆ ของบริษัทฯ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นตามที่ได้ชี้แจงหนังสือที่อ้างถึงและแนวทางการแก้ไขผ่านทาง เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์และเว็บไซต์ของบริษัทฯ เท่านั้น

บริษัทฯ ตั้งมั่นอยู่ในธรรมาภิบาลที่ดีและการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบของเหตุการณ์ที่อาจมีต่อฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทฯ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การวิเคราะห์ดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งด้านการเงิน การดำเนินธุรกิจ และความเสี่ยงด้านกฎหมายเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทฯ สามารถจัดการกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

บริษัทฯ จะทำการพิจารณาและวิเคราะห์กระบวนการควบคุมภายใน หากพบว่ามีจุดบกพร่องจะทำการปรับปรุง ตามหลักเกณฑ์การดำรงสถานะบริษัทจดทะเบียน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และเพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทฯ นั้นเป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ โดยรวม

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าที่เป็นสาระสำคัญเป็นประการใด บริษัทฯ จะรายงานต่อหน่วยงานกำกับดูแล และตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยทันที

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...