เพื่อไทย มั่นใจแก้ รธน. ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เรื่องครอบงำพรรคต้องปรับให้รัดกุม

“สรวงศ์ เทียนทอง” เชื่อทุกฝ่ายเห็นตรงปมแก้รัฐธรรมนูญ ยันทุกพรรคเห็นพ้องต้องคานอำนาจทั้ง 3 ฝ่าย ด้าน “อนุสรณ์” ชี้ปมครอบงำต้องรัดกุมไม่ใช่อะไรก็ผิดหมด การเป็นสมาชิกพรรคต้องเปิดกว้างให้ทุกคน

วันที่ 21 กันยายน 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง รมต.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดพรรคร่วมรัฐบาลหารือเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นเมื่อใดว่า คงต้องมีการหารือกันเร็ว ๆ นี้ เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ยื่นไปแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยจะทำความเข้าใจกับพรรคร่วมให้ตรงกันว่าร่างที่เสนอไปไม่ได้ตัดอำนาจศาลเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม เพียงแต่ตีกรอบให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อถามว่าทางพรรคมั่นใจหรือไม่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะสำเร็จ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตอนแรกมองว่าควรรอการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ทางพรรคประชาชนเชิญเราไปพูดคุยบอกว่าเขาจะยื่นเราจะว่าอย่างไร เมื่อเป็นเช่นนั้น ความเห็นพรรคการเมืองตรงกันว่าต้องมีการคานอำนาจ ทั้งบริหาร รัฐสภา และตุลาการ ซึ่งตอนนี้เหมือนว่าการถ่วงดุลไม่เป็นเช่นนั้นเราจึงเห็นว่าควรแก้เป็นรายมาตราก่อน ส่วนจะผ่านหรือไม่นั้นคงต้องคุยกับพรรคการเมืองก่อน เพราะการเสนอกฎหมายเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่ส่วนตัวเชื่อว่าทุกฝ่ายน่าจะเห็นตรงกันเรื่องนี้

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) เร่งขับเคลื่อนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า เป็นการดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่หลายพรรคเห็นตรงกันที่จะแก้ประเด็นมาตรฐานจริยธรรม ให้มีความชัดเจน ไม่เกิดปัญหาในการบังคับใช้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เสนอให้ยกเลิกในประเด็นจริยธรรมนี้ เพียงแต่จะเสนอให้มีความชัดเจนและเป็นมาตรฐานที่ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติได้ บนพื้นฐานที่ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนประเด็นปัญหาการครอบงำ เป็นคนละส่วนกัน เป็นขั้นตอนเตรียมยื่นแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่จะยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาฯ และพิจารณาแก้ไขในหลายประเด็น อาทิ การแก้ไขความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเดิมใช้คุณสมบัติของผู้สมัคร สส. ทำให้หลายคนไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้ สิทธิเสรีภาพในการเป็นสมาชิกพรรค ควรเปิดกว้างให้ทุกคน กฎหมายพรรคการเมืองเรื่องการครอบงำ ควรปรับให้รัดกุมขึ้น ไม่ใช่อะไร ๆ ถือว่าครอบงำไปเสียหมด

...

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำค...

สหรัฐเริ่มเปิดลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐส่วนใหญ่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเอง เริ่มต้นจากเวอร์จิเนีย มิ...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...