“อนุทิน-วราวุธ” ช่วยบิ๊กคลีนนิ่งเชียงใหม่ มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 3,000 บาท

รมว.มหาดไทย-รมว.พม. ลงพื้นที่เชียงใหม่ ช่วยชาวบ้าน “บิ๊กคลีนนิ่ง”  ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่-กู้ภัย-อาสาสมัคร  ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เผยนายกฯ อนุมัติเยียวยาและงบฯ ซ่อมบ้านแล้ว ขณะที่ พม. มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 3,000 บาท

วันที่ 21 กันยายน 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจติดตามให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัย บริเวณเทศบาลตำบลแม่อาย ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าว นายอนุทิน ได้เข้าร่วมกิจกรรม “บิ๊กคลีนนิ่ง” ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ ประชาชน อาสาสมัคร กู้ภัย และภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายอนุทิน และคณะ ยังได้ทักทายประชาชนตามบ้านเรือน เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับการให้กำลังใจผู้ประสบภัย   

นายอนุทิน ระบุว่า วันนี้เดินทางมาตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร โดยจะเป็นการลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ตอนนี้เราอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ก่อน เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องเร่งเยียวยาช่วยเหลือประชาชน สถานการณ์น้ำคลี่คลายแล้ว แต่บ้านเรือนมีโคลน เสียหายอยู่มาก อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่ระดมกำลังมาคลี่คลายสถานการณ์อย่างรวดเร็ว ส่วนเรื่องการเยียวยา รัฐบาลมีเกณฑ์อยู่แล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ท่านนายกฯ ได้สั่งการอนุมัติค่าเยียวยารายครอบครัว  และจะมีการอนุมัติงบมาซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ไปจนถึงทรัพย์สินที่เสียหาย ทั้งนี้ ท่านนายกฯ ได้อนุมัติงบกลางเพื่อซ่อมแซมสาธารณูปโภคของรัฐด้วย ทางกระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการช่วยเหลือตามเกณฑ์ วันนี้ ทางรัฐมนตรีวราวุธ นำเงินช่วยเหลือมามอบให้อีกทางหนึ่ง สำหรับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีเกณฑ์การจ่ายเยียวยาอยู่แล้ว และกำลังเร่งให้ถึงมือประชาชนให้เร็วที่สุด ระหว่างนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เข้าไปช่วยเหลือเรื่อง ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า เดือนกันยายน ให้ยกเว้น  เฉพาะในพื้นที่ประสบภัย  งานนี้เรามีรัฐมนตรีช่วยจากพรรคเพื่อไทยคอยประสานดูแลเรื่องต่างๆ ด้วย มั่นใจว่าการช่วยเหลือจะรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

...

“รัฐบาลขอแสดงความซาบซึ้งใจและขอบคุณทุกหน่วยงาน ประชาชน กู้ภัย ทุกคน ที่เข้ามาช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ของประชาชน”  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนี้ นายอนุทิน และคณะ จะเดินทางไปที่ อ.เมือง และ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจติดตามการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด พร้อมให้กำลังใจประชาชนและผู้ปฏิบัติงาน พร้อมตรวจเยี่ยมการเดินระบบประปา ไฟฟ้า และระบบการระบายน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อเร่งฟื้นฟูเมืองให้กลับคืนสู่ปกติให้เร็วที่สุด

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบภัยของกระทรวง พม. ประกอบด้วย 1. ประเภทการสงเคราะห์ (เงินสงเคราะห์) ได้แก่ เงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน เป็นเงินหรือสิ่งของไม่เกิน 3,000 บาทต่อครอบครัว การสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง ช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของ 3,000 บาทต่อครอบครัว ตามหลักเกณฑ์ เงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของ 3,000 บาทต่อครอบครัว ตามหลักเกณฑ์ เงินอุดหนุนผู้สูงอายุประสบภาวะยากลำบาก ช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของ 3,000 บาทต่อครอบครัว ตามหลักเกณฑ์ การคุ้มครอง การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดที่พักอาศัย อาหารและเครื่องนุ่งห่มให้ผู้สูงอายุตามความจำเป็นอย่างทั่วถึง หรือเข้ารับบริการหรืออุปการะในศูนย์บริการผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ เรื่องอาหารและเครื่องนุ่งห่ม 3,000 บาทต่อคน การสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน ช่วยเหลือเป็นเงิน 1,000-3,000 บาทต่อครอบครัว ตามหลักเกณฑ์ การสงเคราะห์เด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์ ช่วยเหลือเป็นเงินค่าเลี้ยงดูเด็ก 2,000-4,000 บาทต่อเดือน ตามหลักเกณฑ์หรือช่วยเหลือเป็นสิ่งของ 500-1,000 บาท ตามหลักเกณฑ์ เงินสนับสนุนจากกองทุนคุ้มครองเด็ก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับกายอุปกรณ์ กรณีเด็กพิการ ค่าเครื่องอุปโภคบริโภคสำหรับเด็ก และการสงเคราะห์เด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์ โดยวงเงินการช่วยเหลือแล้วแต่กรณีตามหลักเกณฑ์ เงินสงเคราะห์สตรีและครอบครัวเฉพาะกรณีสตรีที่ผ่านการฝึกอาชีพ ช่วยเหลือเป็นเงินไม่เกิน 3,000 บาทต่อครอบครัว 

2. ประเภทบริการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย การปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุหลังละไม่เกิน 40,000 บาท การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการหลังละไม่เกิน 40,000 บาท โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชั่วคราว กรณีภัยพิบัติของ พอช. ช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสไม่เกิน 18,000 บาทต่อครัวเรือน

3.ประเภทบริการให้เงินกู้ยืม กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ชำระคืนภายใน 5 ปี ไม่มีดอกเบี้ย รายบุคคลรายละไม่เกิน 60,000 บาท รายกลุ่มกลุ่มละไม่เกินหนึ่งล้านบาท  กองทุนผู้สูงอายุชำระคืนภายใน 3 ปี ไม่มีดอกเบี้ย รายบุคคลรายละไม่เกิน 30,000 บาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำค...

สหรัฐเริ่มเปิดลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐส่วนใหญ่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเอง เริ่มต้นจากเวอร์จิเนีย มิ...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...