'สว.เทวฤทธิ์' หนุนแก้ รธน.ปมยุบพรรค-ครอบงำ ชี้เป็นปัญหาตั้งแต่ 'ไทยรักไทย'

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2567 นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว. กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงแก้ไขกฎหมายยุบพรรค และการครอบงำพรรค ว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ต้องแก้ปัญหาการยุบพรรค เพราะเป็นปัญหามาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคอนาคตใหม่ จนถึงพรรคก้าวไกล

นายเทวฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ไม่ควรมีโทษเหล่านี้ แต่หากมีข้อหา เช่น การล้มล้างการปกครอง การยุบพรรค ก็ไม่ควรเป็นกระบวนการแรก หรือควรให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่การยุบทั้งพรรค เพราะพรรคการเมือง ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่รายละเอียดว่าจะแก้อย่างไร ต้องหารือกัน

นายเทวฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีคนวิจารณ์ว่า เป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองนั้น คนมักจะติดภาพว่าพรรคการเมืองมีเจ้าของ แต่ต้องไม่ลืมว่า แม้จะมีคนบางส่วนที่กํากับหรือกําหนดได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ประชาชนจะหายไปจากพรรคการเมือง สุดท้ายการที่พรรคหรือนักการเมืองจะได้มาซึ่งอำนาจ ก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชน เพราะฉะนั้นการแก้ไขครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของเขา แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำค...

สหรัฐเริ่มเปิดลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐส่วนใหญ่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเอง เริ่มต้นจากเวอร์จิเนีย มิ...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...