'อนุทิน' ควง 'วราวุธ-มท.4' ไปแม่อาย-แม่สาย ติดตามผลหลังน้ำลด ย้ำไม่ทอดทิ้ง

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นำคณะนำลงพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อติดตามติดตามการให้ความช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูในพื้นที่หลังน้ำลด พร้อมกับให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช รมช.มหาดไทย พร้อมผู้บริหารหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย และ พม. ร่วมในการลงพื้นที่

ในช่วงเช้านายอนุทิน พร้อมคณะได้เดินทางไปเทศบาลแม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกิจกรรม Big Cleaning ชุมชนและบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่นายอนุทินได้กำชับกับหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยให้ระดมกำลังทั้งเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ กำลังคนเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะในช่วงฟื้นฟูหลังน้ำลด ซึ่งขณะนี้หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยได้เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ต่อเนื่อง อาทิ จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการปกครอง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค

จากนั้นคณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัย ตลอดจนคณะอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยการอาชีพในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มาเปิดศูนย์บริการซ่อมจักรยานยนต์ เครื่องกลการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า (Fix it Center)ฟรีให้กับประชาชนผู้ประสบภัย ณ วัดใหม่หมอกจ๋าม ต.แม่อาย อ.แม่อาย ซึ่งในจุดนี้นายอนุทิน พร้อมคณะได้กล่าวทักทายและให้กำลังใจประชาชน 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนและรัฐมนตรี 2 ท่าน รวมถึงผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย กระทรวง พม. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค ได้ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนด้วยความห่วงใย ที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดผ่านการรายงานของผู้ว่าราชการเชียงใหม่ ซึ่งท่านผู้ว่าฯ ได้นอนที่วัดท่าตอนมาหลายคืน อยู่ในพื้นที่เพื่อให้มั่นใจว่าทางการไม่ทิ้งประชาชน โดยตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ ความรุนแรงลดลงแล้ว หลังจากนี้ก็คงเป็นขั้นตอนสำคัญคือช่วยเยียวยาช่วยซ่อมแซมความเสียหาย

สำหรับความช่วยเหลือ รัฐมนตรีทั้ง 3 คนที่ลงพื้นที่ในวันนี้จะกลับไปรายงานนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านเป็นลูกหลานชาวเชียงใหม่อยู่แล้ว จะได้มีการพิจารณนำความช่วยเหลือมาให้ประชนต่อไป แต่ตอนนี้สิ่งที่ได้อนุมัติไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาคือการจ่ายเงินช่วยเหลือรายครัวเรือน และจะมีส่วนการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าที่จะยกเว้นไม่เก็บค่าไฟในเดือน ก.ย. และส่วนลด 30% สำหรับเดือนต.ค. ในพื้นที่ประสบอุทกภัย และยังจะมีเรื่องของความช่วยเหลืองบซ่อมแซมบ้านเรือนต่างๆ ซึ่งจะหน้าที่ของทางผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะทำเรื่องเสนอต่อไป 

"ผมขอชื่นชมท่านผู้ใหญ่บ้านท่านขยันเป็นห่วงพี่น้องเราและประสานงานตลอดทำให้ความช่วยเหลือมาถึงที่นี่ และผมขอนำความเป็นห่วงความรักจากท่านนายกรัฐมนตรีมาให้พวกเราทุกคน ท่านเองต้องไปหลายที่ เมื่อมีเวลาแล้วท่านคงจะมีเวลามาเยี่ยมพวกเรา รัฐบาลไม่มีวันทอดทิ้งพวกเราแน่นอน มีอะไรก็คุยกับผู้ใหญ่เพื่อประสานไปยังผู้ว่าฯ รับรองว่าเรื่องจะถึงผมแน่นอนเพราะผมมีการสื่อสารกับท่านผู้ว่าฯ ทุกวัน  ติดตามความเดือดร้อนของพวกเราทุกคน ขอให้ทุกคนมีกำลังใจต่อสู้ กำลังใจจะทำให้พวกเราชนะทุกสิ่งทุกอย่างและขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน ไม่ใช่เฉพาะผมที่เอากำลังใจมาให้ พวกเราก็ให้กำลังใจผมและคณะด้วย  ต่างคนเราต่างให้กำลังใจกันและกัน รับรองว่ามาตรงนี้แล้วอย่างไรก็ไม่ทิ้งกัน ขออภัยในความไม่สะดวกทุกอย่างที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกอย่างดีขึ้นๆ ไป" นายอนุทิน กล่าว 

ขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาก็ได้ไปหลายที่ ได้ให้กำลังใจพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ถึงปัญหาต่างๆ ได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ให้ดูแลประชาชนให้อย่างดีที่สุด การลงพื้นที่วันนี้ได้ไปดูบ้าน ดูถนนที่ยังเดินทางไม่สะดวกสบาย ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเข้ามารับทราบและปฏิบัติให้ความช่วยเหลือให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

ส่วนประเด็นที่ประชาชนอยากรู้ คือเงินช่วยเหลือเยียวยาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไป 3,000 กว่าล้านบาท ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อนำเงินมามอบให้ประชาชนต่อไปให้เร็วที่สุด นี่คือความตั้งใจและความเป็นห่วงที่รัฐบาลมีให้แก่พี่น้องประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ก็กำลังให้ความช่วยเหลือที่วิทยาลัยการอาชีวก็ลงมาซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ เรื่องของอาหารการกินก็คงมีการเข้ามาอย่างต่อเนื่องเพราะทราบดีว่าที่นี่บางบ้านน้ำมาเร็วกวาดสิ่งของไปหมด  

"ท่านไม่ต้องเกรงใจที่จะบอกในเรื่องทุกข์ร้อน เพราะเป็นหน้าที่ของเราที่จะดูแลให้ชีวิตความเป็นอยู่ท่านให้กลับมาเหมือนตอนที่ยังไม่มีภัยพิบัติ ขอเป็นกำลังใจทุกท่าน อย่างที่ท่านรองนายกฯบอกว่า กำลังใจสำคัญมาก ทั้งต่อตัวท่านเองและผู้ปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ทุกคน ทุกคนพร้อมจะทุ่มเทกำลังแรง กำลังกาย ทุกอย่างเพื่อจะให้สถานการณ์กลับมาปกติโดยเร็วขอส่งกำลังใจนี้ให้กับทุกๆคน" น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...