'วันนอร์' แบ่งงาน รองปธ.สภาฯ แล้ว ให้ 'พิเชษฐ์' ดูการลาประชุมสส.

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายงานให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คนเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็เริ่มทำงานแล้ว และอาจจะมีการพบปะคุยกันอีกครั้ง ร่วมกับฝ่ายบริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและส่วนงานที่เกี่ยวข้อง 

นายวันมูหะมัดนอร์ ฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ต่อกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นเนื้อหาต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องเมื่อ 19 ก.ย. แล้วว่า จะมีการตรวจสอบก่อนจะบรรจุระเบียบวาระ ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการนัดประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาก่อนถึงช่วงกลางเดือนต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคำสั่งที่ประธานสภาฯ มอบหมายหน้าที่และอำนาจให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่แทนประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 16 ก.ย.

โดยมอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง มีหน้าที่และอำนาจในงานที่เกี่ยวกับ การพิจารณากลั่นกรองกระทู้ถามและญัตติ การจัดระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่เกี่ยวกับกระทู้ถามและญัตติ เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม รับรองรายงานการประชุม และเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)หรือพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)

เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมเพื่อปรึกษาหารือเรื่องในวงงานของสภาฯ คณะกรรมาธิการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการพิจารณาส่งข้อปรึกษาหารือของสมาชิกฯ ไปยังนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง

พิจารณาอนุญาตให้ สส.นำเอกสาร ข้อมูล โสตทัศนวัสดุและสิ่งใดๆ เสนอต่อที่ประชุมสภาฯเพื่อประกอบการอภิปราย รวมทั้ง รับผิดชอบ เรื่องการลงชื่อ และการลาประชุมของสส. 

นอกจากนั้นยังมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับการบริหารราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้งานด้านกิจการงบประมาณ งานด้านรักษาความปลอดภัย งานด้านอาคารสถานที่  งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  งานด้านคณะกรรมาธิการ   งานด้านกิจการสโมสรรัฐสภา  งานอื่นใดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมอบหมาย ยกเว้นงานด้านพิธีการและงานที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร
             

ส่วนนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง มีหน้าที่และอำนาจปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการพิจารณากลั่นกรองร่าง พ.ร.บ.  การจัดระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ที่เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. พ.ร.ก. เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก.

เป็นประธานในการประชุมร่วมกันของประธานประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะเพื่อพิจารณาวินิจฉัยกรณีสงสัยว่าร่าง พ.ร.บ.ใดเป็นร่างเกี่ยวด้วยการเงิน การพิจารณาการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของคณะกรรมาธิการหลายคณะ และเป็นประธานในการประชุมร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องทุกคณะ

การวินิจฉัยคำร้อง คำชี้แจง และการโฆษณาคำชี้แจง กรณีมีบุคคลที่อาจได้รับความเสียหายจากการกล่าวถ้อยคำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีการถ่ายทอดทางวิทยุกระจายเสียง หรือวิทยุโทรทัศน์ หรือทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่น
         

นอกจากนั้นมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับการบริหารราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้งานด้านประชาสัมพันธ์ งานด้านสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา งานด้านบริการทางการแพทย์ งานด้านวิชาการ งานด้านกฎหมาย งานด้านห้องสมุด พิพิธภัณฑ์และจดหมายเหตุ งานอื่นใดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมอบหมาย ยกเว้นงานด้านพิธีการและงานที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...