AWS ถอดรหัสเทรนด์ 'Gen AI’ พลิกโฉมวงการ ‘โทรคม’

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการในสิ่งใหม่ๆ ของผู้บริโภคและองค์กร

จายันต์ นาคราจัน หัวหน้าสายงานอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ เอดับบลิวเอส เปิดมุมมองว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแวดวงโทรคมนาคมมีทั้งด้านแอปพลิเคชันและประสบการณ์

โดยเทคโนโลยี 5G เปิดโอกาสให้เข้าถึงได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เครือข่ายความเร็วสูงนี้ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมมากมายตามมา ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ไร้คนขับ แอปพลิเคชันอัจฉริยะสำหรับอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (IoT) ในภาคอุตสาหกรรม หรือแม้แต่การออกแบบและสร้างเมืองอัจฉริยะในอนาคต

แต่สิ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยี Generative AI ที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงวงการโทรคมนาคมไปอย่างสิ้นเชิง

AI พลังขับเคลื่อนธุรกิจ

ทุกวันนี้ ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ให้บริการต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนใหม่ แม้การปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจใหม่เป็นเรื่องยากต้องใช้เวลานานหลายปีในการพัฒนาระบบใหม่และบูรณาการระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน แต่ถ้าผู้ให้บริการโทรคมนาคมใช้ Generative AI ในการสร้างระบบใหม่ตั้งแต่ต้นกระบวนการจะง่ายและรวดเร็วขึ้น

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เปิดประตูสู่โอกาสใหม่สำหรับบริษัทโทรคมนาคมในการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยความสามารถในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลอย่างมีประสิทธิภาพ รับมือการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของปริมาณข้อมูล รวมถึงความก้าวหน้าล้ำสมัยของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่สามารถประมวลผลและเข้าใจภาษาธรรมชาติได้ดี ทำให้แนวคิดซึ่งเคยดูเป็นไปไม่ได้ กลายเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน Generative AI สามารถวิเคราะห์ ทำความเข้าใจ เชื่อมโยงข้อมูล รวมถึงค้นหาความเหมือนและความแตกต่างจากข้อมูลจำนวนมหาศาลได้

เคล็ดลับสู่เส้นทาง AI

สำหรับเคล็ดลับสำหรับผู้นำในวงการโทรคมนาคมที่สนใจนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อการเปลี่ยนแปลง มีดังต่อไปนี้

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถเลือกใช้ระบบ AI ทั้งแบบพัฒนาเองตามความต้องการเฉพาะ หรือแบบสำเร็จรูปที่พร้อมใช้งาน : การนำโมเดล Generative AI ที่พร้อมใช้งานมาประยุกต์ใช้ ช่วยให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถปรับเปลี่ยนองค์กรได้อย่างรวดเร็ว ต่างจากในอดีตที่ต้องใช้เวลานานหลายปี

ด้วย Gen AI การให้บริการลูกค้าสามารถเพิ่มความคล่องตัว เช่น การใช้แชทบอทที่รองรับการให้บริการหลายภาษา ทีมวิศวกรเครือข่ายสามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาสาเหตุได้อย่างรวดเร็วเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ทีมการตลาดสามารถทำแคมเปญส่งเสริมการขายแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม ขณะที่นักพัฒนายังสามารถใช้ผู้ช่วยเขียนโค้ดที่มีความปลอดภัย และช่วยลดเวลาในการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างมาก

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการที่มีบริการรูปแบบดิจิทัลสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Generative AI ได้ เช่น พัฒนาระบบคิดค่าบริการบนคลาวด์ที่ใช้ Generative AI ช่วยให้ทีมผลิตภัณฑ์สามารถกำหนดราคา ส่วนลด และแพ็กเกจได้อย่างยืดหยุ่น

มากกว่านั้น บริษัทโทรคมนาคมยังสามารถสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ขึ้นเองได้ (Foundation Models: FMs) โดยปรับให้เหมาะกับลูกค้าและธุรกิจของตน ซึ่งจะช่วยปรับปรุงบริการต่างๆ เช่น การตรวจจับข้อความสแปม และยังช่วยในการพัฒนาผู้ช่วยส่วนตัวที่ใช้ AI อีกด้วย

 เริ่มต้นจาก ‘ความปลอดภัย’

ความแม่นยำของ AI เริ่มต้นจากความถูกต้องและความปลอดภัยของข้อมูล : บริษัทโทรคมนาคมมีข้อมูลจำนวนมากจากหลายแหล่ง เช่น การวิจัยตลาด เครือข่าย อุปกรณ์ และประวัติลูกค้า เทคโนโลยี Generative AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อค้นพบสิ่งที่เป็นประโยชน์ ช่วยให้บริษัทพัฒนาหรือสร้างธุรกิจใหม่ๆ ได้

แต่การทำความเข้าใจและปกป้องข้อมูลก็มีความสำคัญเช่นกัน บริษัทที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลมีนโยบายป้องกันการใช้งานข้อมูลผิดวัตถุประสงค์อยู่แล้ว และมีความชำนาญในการจัดการกับประเด็นเหล่านี้ ทำให้สามารถนำ AI มาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ประสบการณ์นี้ทำให้บริษัทโทรคมนาคมมีข้อได้เปรียบเหนือองค์กรอื่นๆ ที่ยังไม่ได้แก้ปัญหาการจัดการข้อมูล หรือไม่เห็นแนวทางในการนำ AI มาใช้งาน

อีทางหนึ่ง มีความกังวลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูลที่พวกเขาใช้งาน เพราะบ่อยครั้งข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลลูกค้าของลูกค้าอีกที ดังนั้นจึงมีความสำคัญมากที่จะต้องรักษาความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของข้อมูลเหล่านี้

เทคโนโลยี Generative AI นั้นมีประเด็นที่น่ากังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของระบบว่าทำงานอย่างไร การที่ระบบอาจมีอคติหรือความลำเอียงบางอย่าง และการที่ระบบอาจสร้างข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างรอบคอบ เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีต้องมีการทดสอบและติดตามการทำงานของระบบอย่างละเอียด และมีมนุษย์คอยควบคุมดูแลด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าระบบ AI ทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือและมีจริยธรรม

เมื่อเลือกใช้บริการ Generative AI ข้อแนะนำสำหรับบริษัทโทรคมนาคม คือให้ความสำคัญกับระบบที่นำโมเดล AI ภายนอกมาวิเคราะห์ข้อมูล แทนที่จะส่งข้อมูลไปยังโมเดลภายนอก วิธีนี้จะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูลธุรกิจได้ดีกว่า

ต้องทำงานคู่กับ ‘มนุษย์’

อัลกอริธึมอัจฉริยะต้องอาศัยความสามารถของมนุษย์ : เทคโนโลยี Generative AI เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่แตกต่างจากระบบอัตโนมัติแบบเดิมที่เครื่องจักรทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด แต่ช่วยเสริมศักยภาพของมนุษย์ ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยวิธีการใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน

ผลการสำรวจทักษะด้าน AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปี 2567 โดยเอดับบลิวเอส พบว่า 97% ของบริษัทไอทีและโทรคมนาคมคาดว่าจะนำเอาเทคโนโลยี AI มาใช้ภายในปี 2571

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดชั้นนำอย่างไอดีซี ก็ระบุด้วยว่า ตลาด AI ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตจาก 33.7 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 เป็น 180.8 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2571 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) สูงถึง 39.9%

กล่าวได้ว่า AI เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างความได้เปรียบเปรียบ ในปี 2567 ผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมจะต้องเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญ นั่นคือจะคงทำแบบเดิมหรือจะกล้าปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ด้วยการนำเทคโนโลยี Generative AI มาใช้

การตัดสินใจในครั้งนี้มีความเสี่ยงสูง เพราะไม่ใช่แค่ความสำเร็จของบริษัทเท่านั้นที่ขึ้นอยู่กับการปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล แต่ยังมีข้อมูลว่า 70% ของความพยายามในการปรับเปลี่ยนองค์กรมักจะล้มเหลว ดังนั้นการวางแผนอย่างรอบคอบจึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...