“อนุทิน” ยัน ภูมิใจไทยหนุนแก้รัฐธรรมนูญกำหนดกรอบจริยธรรม-ความซื่อสัตย์ให้ชัด

“อนุทิน” เผย พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุน แก้รัฐธรรมนูญกำหนดกรอบจริยธรรม-ความซื่อสัตย์สุจริตให้ชัดเจน ชี้ ไม่อยากให้ตึงจนบริหารบ้านเมืองไม่ได้

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 16 กันยายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณี นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ทุกพรรคการเมืองเตรียมเป็นเจ้าภาพเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในประเด็นมาตรฐานจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ว่า ยังไม่ได้หารือกันเลย แต่อะไรที่ดูแล้วแก้ไขให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว

ส่วนคำถามว่า การตีความเรื่องจริยธรรม หรือความซื่อสัตย์สุจริต ควรมีกรอบที่ชัดเจนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างควรจะมีกรอบ หากไม่มีกรอบ แล้วปล่อยให้ปลายเปิดก็ไม่ทราบว่าจะเริ่มและสิ้นสุดตรงไหน เช่น กินเกี่ยมบ๊วยเคี้ยวเสียงดัง หรือกินข้าวไม่ปิดปาก จะถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ดังนั้น การมีกรอบจริยธรรมก็ถือว่าดี

...

ผู้สื่อข่าวถามต่อ แสดงว่าเห็นด้วยในหลักการที่ นายชูศักดิ์ เสนอใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทยจะไม่แตะ คือหมวด 1 หมวด 2 และจะไม่ยุ่งเกี่ยวในการแก้ไขมาตรา 112 ส่วนเรื่องอื่น ๆ ต้องมาพูดคุยกันด้วยเหตุและผล อะไรที่ตึงเหลือเกินจนคนบริหารบ้านเมืองไม่กล้าทำอะไร มัวแต่คำนึงว่าจะถูกดำเนินคดี แล้วมาโดนคดีง่าย ๆ ก็ควรจะแก้ไข

สำหรับประเด็นที่ นายชูศักดิ์ ระบุ คนที่ริเริ่มแก้ไขคือพรรคประชาชน (ปชน.) การแก้ไขจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน คิดว่าทุกพรรคคงไปดูว่าจะเริ่มตรงไหน อย่างกรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คนก็ไปพูดว่าเป็นผู้มีอิทธิพล ยังไม่รู้เลยว่าท่านผิดตรงไหน แต่โชคดีที่ท่านถอนตัว เพราะไม่อยากให้เป็นปัญหากับพรรค พรรคก็ต้องขอบคุณ ดังนั้น การกำหนดกรอบให้ชัดเจนก็ดีเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เสียงสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 1 ใน 3 คิดว่าจะมีปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน ให้คำตอบว่า ก็ต้องหารือกัน เพราะมีวิปฯ คอยพูดคุยอยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงอีกนาน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...