“วิสุทธิ์” เผย วิปรัฐบาลใหม่ไร้ปัญหา โว พร้อมรับกฐินฝ่ายค้านอภิปราย ม.152

“วิสุทธิ์” เผย วิปรัฐบาลใหม่ไร้ปัญหา แม้พรรคพลังประชารัฐแบ่ง 2 ขั้ว โว พร้อมรับกฐินฝ่ายค้านอภิปราย ม.152 มีเสียงหนุนเกิน 320 เสียง ขอบคุณชาวพิษณุโลก เติม สส. ให้รัฐบาล ลั่น เพื่อไทยพร้อมชนทุกสนาม


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 กันยายน 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ที่อาคารรัฐสภา ว่า มีการตั้งวิปรัฐบาลใหม่ จึงเป็นการประชุมวิปใหม่ ส่วนพรรคพลังประชารัฐที่มีการแบ่งกลุ่มกันนั้น พรรคพลังประชารัฐไม่ได้มาร่วมเป็นวิปรัฐบาลด้วย แต่สามารถส่งคนมาเป็นที่ปรึกษาได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม แต่เป็นคนนอกพรรค ไม่ใช่คนที่เป็น สส. ซึ่งพรรคพลังประชารัฐส่งคนมาเป็นที่ปรึกษาแล้ว ผลประชุมวิปเป็นอย่างไรเขาก็จะนำไปบอกกันเอง ไม่มีปัญหาอะไร ที่เราทำแบบนี้เพื่อไม่ให้มีใครร้องเรียน เพราะนักร้องเยอะมาก ไมค์ทองคำเต็มไปหมด มีแต่คนร้องเรียนสารพัดเรื่อง เราจึงทำให้ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวถามต่อ กังวลว่าจะมีปัญหาในทางปฏิบัติหรือไม่ เพราะฝ่ายค้านเตรียมจองกฐินอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ด้วยความยินดี รัฐบาลพร้อมอยู่แล้ว เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจเราไม่มีปัญหา และไม่มีความกังวลใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนเรื่องเสียงที่สนับสนุนรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐที่ไม่ได้มาทั้งพรรคนั้น ก็ไม่มีปัญหา เพราะเรามีการประสานกัน จากที่เห็นในการลงคะแนนในสภาก็มีจำนวน 300 กว่าคน หากไม่เจ็บป่วยก็มีรัฐบาลจำนวน 320 เสียงขึ้นไป คะแนนเสียงรัฐบาลแน่นปึ้กสามารถทำงานได้

เมื่อถามย้ำว่าปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐจะทำให้ปั่นป่วนมาถึงรัฐบาลหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ระบุว่า ตนไม่วิจารณ์พรรคอื่น เพราะโดยมารยาทตนจะไม่พูดถึงพรรคอื่น ส่วนที่มาร่วมรัฐบาลก็เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐร้องนายกรัฐมนตรีนั้น เรื่องร้องมีเยอะ ยังไม่ทันที่นายกรัฐมนตรีจะไปนั่งที่ทำเนียบรัฐบาลก็ร้องกันเยอะ แต่เยอะไปหน่อย แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่เสียเวลาและไร้สาระมาก

...

ทางด้านผลการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ นายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ได้รับชัยชนะ นายวิสุทธิ์ เผยว่า ต้องกราบขอบคุณพี่น้องชาวพิษณุโลกที่เลือก สส.พรรคเพื่อไทย เข้ามาอีก 1 เสียง ที่มีความหมาย เพราะมาเติมเสียงของรัฐบาลให้มากขึ้น เชื่อมั่นว่าพี่น้องชาวพิษณุโลกทำถูกต้องที่เลือกพวกเราให้ไปดูแล เท่าที่จำได้เกือบจะ 20 ปีที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ตอนนี้ชาวบ้านคิดได้ว่าอยากให้พิษณุโลกพัฒนาก้าวหน้า จึงเลือกพวกเรา ทำให้ขณะนี้จังหวัดพิษณุโลกมี สส.จากพรรคเพื่อไทย 3 คน จะได้ช่วยผนึกกำลังกันทำงานเพื่อชาวพิษณุโลก

ขณะที่ผลการเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะเป็นการสะท้อนอะไรบ้าง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า สะท้อนหลายอย่างคือชาวบ้านเข้าใจพวกเรามากขึ้น อาจจะให้กำลังใจ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และอีกหลายเรื่องก็คงเห็นว่ารัฐบาลทำงานอย่างจริงจัง เข้าถึงพี่น้องประชาชน และประชาชนได้ประโยชน์จากรัฐบาลพรรคเรา ก็เลยทำให้พลังเสียงที่ออกมาชนะขาดลอย ก็ต้องกราบขอบคุณจริง ๆ

ส่วนเสียงโหวตโนอีก 7,000 กว่าคะแนน ซึ่งเป็นเสียงสำคัญ สะท้อนว่าคนเบื่อรัฐบาลและฝ่ายค้านหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ตอบว่า เสียงที่พรรคเพื่อไทยได้รับ 30,000 กว่าคะแนน ไม่ถือว่าเป็นการเบื่อรัฐบาล แต่ที่คนไม่ลงคะแนนให้อาจจะไม่รู้จักผู้สมัคร เพราะเราย้ายผู้สมัครจากเขต 3 มาลงเขต 1 หรือบางเรื่องบางอย่างอาจจะยังไม่เข้าใจ แต่เชื่อว่าต่อไปเมื่อมีผู้แทนราษฎรที่นี่แล้ว คนที่ไม่ใช้สิทธิลงคะแนน จะมาเลือกเรามากขึ้น เพราะจะได้สื่อถึงพี่น้องชาวพิษณุโลกโดยตรง

เมื่อถามต่อไปว่าชนะเลือกตั้งยากแล้ว แต่การรักษาเก้าอี้ยากกว่า พรรคเพื่อไทยมั่นใจได้อย่างไรว่าจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายวิสุทธิ์ เผยว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยพร้อมทุกสนาม ไม่ใช่เฉพาะที่จังหวัดพิษณุโลก มีเลือกตั้งที่ไหน หรือมีเลือกตั้งซ่อมที่ไหน พรรคเพื่อไทยพร้อมไปได้ทันที ซึ่งยิ่งสร้างความมั่นใจ มั่นคงให้กับพี่น้องประชาชน และ สส. ในพรรคก็มีกำลังใจขึ้นเยอะมาก สำหรับประเด็นที่พรรคประชาชนมองว่าเป็นเกมระยะยาวและยังต้องต่อสู้กับชนชั้นนำนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พวกเราไม่ใช่ชนชั้นนำ แต่เป็นพวกอาสาประชาชนมาทำการเมือง คุณจะสู้กับพวกชนชั้นนำไหน ตนไม่ทราบ ไม่อยากไปวิจารณ์คำพูดนี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...