สื่อสหรัฐเผยชื่อคนลอบสังหาร เป็นชายวัย 58 จากฮาวาย ชอบวิจารณ์ทรัมป์

สื่อสหรัฐรายงานว่า ไรอัน เวสลีย์ รูท วัย 58 ปี เป็นผู้ต้องสงสัยลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ ครั้งที่ 2

บรรดาสื่อรายงานว่า รูทถูกจับกุมแล้ว หลังเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐเปิดฉากยิงใกล้สนามกอล์ฟของทรัมป์ในรัฐฟลอริดา ขณะที่ทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟเมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.)

ผู้ต้องสงสัยรายนี้วิ่งหนีออกจากพุ่มไม้ที่หลบซ่อน และรีบหนีไปยังรถสีดำ แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ตามตัวจนพบ และเจ้าหน้าที่เผยว่ามือปืนทิ้งปืนไรเฟิล AK-47 และอาวุธอื่นๆทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ


ภาพจากรอยเตอร์ส

ด้านรอยเตอร์สรายงานว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่ารูททราบหรือไม่ว่าทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ หรือรู้ว่าทรัมป์กำลังทำอะไร แต่ความพยายามโจมตีทรัมป์ล้มเหลว บ่งบอกถึงระดับการคุ้มกันที่ทรัมป์ได้รับ

แถลงจากทำเนียบขาวหลังทราบเรื่อง ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สั่งทีมของเขาโดยตรงเพื่อให้มั่นใจว่าหน่วยอารักขาประธานาธิบดี (Secret Service) มีทรัพยากรจำเป็นในการคุ้มครองความปลอดภัยทรัมป์

ขณะที่อดัม ลูกชายของผู้ต้องสงสัย ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สในร้านฮาร์ดแวร์ที่เขาทำงานอยู่ในฮาวาย ว่า ตนยังไม่ทราบข่าวการลอบสังหารทรัมป์ล่าสุด เขาไม่มีข้อมูลอะไร และยังไม่เชื่อว่าพ่อของตนจะลงมือ

หลังจากนั้นเมื่อรอยเตอร์สติดต่อกลับไปที่ร้านค้าอีกครั้ง เพื่อนร่วมงานของเขา บอกว่า อดัมกลับบ้านแล้วเพราะมีเรื่องฉุกเฉิน

ซีเอ็นเอ็นและซีบีเอส รายงานว่า รูทประกอบอาชีพอิสระสร้างบ้านในฮาวาย และเขาเป็นบุคคลที่เคยมีประวัติถูกจับกุมมานานหลายสิบปี และมักโพสต์เรื่องการเมืองและเหตุการณ์ในปัจจุบันเป็นประจำ บางครั้งก็วิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ แคนดิเดตชิงเก้าอี้ปธน.จากพรรครีพับลิกัน และมีครั้งหนึ่งที่รูทเคยแสดงความเห็นสนับสนุนการต่อสู้ของยูเครน ต่อการรุกรานของรัสเซีย

“ผมเต็มใจที่จะบินไปคราคูฟ และไปที่ชายแดนยูเครนเพื่อเป็นอาสาสมัคร ต่อสู้ และพร้อมตาย ...ผมจะเป็นตัวอย่างของวลีเราต้องชนะ” รูทโพสต์ในแพลตฟอร์ม X เมื่อเดือน ก.พ. 2565

เช่นเดียวกับนิวยอร์กไทม์ส เอเอฟพีเคยสัมภาษณ์รูทในกรุงเคียฟเมื่อปลายเดือนเม.ย. 2565 ขณะนั้นเขากำลังร่วมชุมนุมสนับสนุนชาวยูเครนที่ติดอยู่ในเมืองท่ามาริอูปอล

“ปูตินเป็นผู้ก่อการร้าย และเขาต้องหยุดได้แล้ว เราต้องการให้คนทั่วโลกช่วยยุติในสิ่งที่พวกเขากำลังทำ และมาที่นี่” รูทให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีในขณะนั้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. 2565 สหรัฐก็ให้การสนับสนุนยูเครนมาโดยตลอด

 

อ้างอิง: AFP, Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จีนเริ่มใช้มาตรการตอบโต้บริษัทสหรัฐ 9 ราย กรณีขายอาวุธให้ไต้หวัน

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศ มาตรการตอบโต้บริษัท 9 แห่งที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพสหรัฐ กรณีขาย...

‘สหราชอาณาจักร-ไทย’ลงนามข้อตกลงการค้ากระตุ้นการส่งออก

สหราชอาณาจักรและไทยร่วมลงนามการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน...

ขอเพียงกำลังใจ

ขอเพียงกำลังใจ ผลงานการคว้าชัยชนะ 2 นัดรวด ทำให้แข้งฟุตซอลทีมชาติไทยของเรา บรรลุเป้าหมายแรก ในการผ่า...

จังหวัดภูเก็ต ‘เป็นเกาะ’ ทำไมถึงมีน้ำท่วม ?

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ภูเก็ตเป็นเกาะทำไมน้ำท่วม ? รองศาสตราจารย์ รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูน...