'ไมโครซอฟท์' ผนึกกองทุน BlackRock ระดมทุนแสนล้านลุย 'เอไอ ดาต้าเซ็นเตอร์'

ซีเอ็นบีซีรายงานว่าบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแบล็คร็อค (BlackRock) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศความร่วมมือด้านการลงทุนที่ชื่อว่า Global AI Infrastructure Investment Partnership (GAIIP) เพื่อระดมทุนสูงสุด 1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.33 ล้านล้านบาท) สำหรับเดินหน้าลงทุนในดาต้าเซ็นเตอร์เพื่อปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานเพื่อมารองรับ 

GAIIP ตั้งเป้าระดมทุนในรอบแรก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเป้าหมายระดมทุนระยะยาวให้ได้ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้ยังรวมถึงแผนการออกหุ้นกู้ในอนาคตด้วย 

"เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่า AI จะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและขับเคลื่อนการเติบโตในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ" สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ระบุในแถลงการณ์และย้ำด้วยว่า "โครงการนี้จะนำเอาบรรดาผู้นำทางการเงินและอุตสาหกรรมมารวมตัวกัน เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของอนาคตและขับเคลื่อนด้วยวิธีที่ยั่งยืน"

นอกจาก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ดังกล่าวแล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้ยังมีบริษัท GIP ที่ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเข้าร่วมด้วย โดยเป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างแบล็คร็อคกับบริษัท MGX ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ 

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่างแข่งขันกันสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ที่เต็มไปด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก หรือ GPU ที่สามารถรันโมเดล Generative AI หรือเอไอเชิงรู้สร้างได้ เช่น แชตบอทชื่อดัง ChatGPT ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งใช้ GPU ในการประมวลผลจำนวนมากและต้องใช้พลังงงานจำนวนมากตามไปด้วย ซึ่งความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดปัญหาคอขวดขึ้น

การลงทุนครั้งนี้ของไมโครซอฟท์มีขึ้นเพิ่มเติมจากที่บริษัทลงทุนไปแล้วก่อนหน้านี้กับการขยายโครงสร้างพื้นฐานสำหรับแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ซึ่งรองรับบริษัทโอเพนเอไอและลูกค้าเอไอรายอื่นๆ โดยไมโครซอฟท์เปิดเผยเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาว่า ค่าใช้จ่ายด้านทุนในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ ซึ่งรวมถึงสินทรัพย์ที่ได้มาภายใต้สัญญาเช่าทางการเงิน มีมูลค่ารวม 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...