ประธาน กกต. ตรวจเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก คาด รู้ผลไม่เกิน 3 ทุ่ม (คลิป)

“อิทธิพร” ประธาน กกต. สังเกตการณ์เลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 คาดรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการไม่เกิน 3 ทุ่ม ยัน ยังไม่พบเรื่องร้องเรียน

เมื่อเวลา 07.45 น. วันที่ 15 กันยายน 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่เทศบาลเมืองอรัญญิก หน่วยการเลือกตั้งที่ 8-11 พร้อมพูดคุยให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ก่อนนำเคารพธงชาติและเปิดคูหาในเวลา 08.00 น.

นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่พบเรื่องร้องเรียนในประเด็นใดทั้งสิ้น ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ดี ซึ่งเมื่อครั้งการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2566 ก็ไม่พบเรื่องร้องเรียนเช่นกัน ส่วนเรื่องฝนที่ตกหนักในพื้นที่เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา จากการสำรวจเบื้องต้นยังไม่พบว่าส่งผลกระทบกับหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากจัดหน่วยเสร็จสิ้นก่อน และเตรียมการรับมือไว้แล้ว

...

สำหรับผลการลงคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายอิทธิพร คาดว่าจะทราบก่อน 21.00 น. เนื่องจากแต่ละหน่วยมีผู้มีสิทธิ์ 600-800 คน การนับคะแนนหน้าหน่วยคาดใช้เวลาไม่เกิน 1.30 ชั่วโมง และหน่วยเลือกตั้งทั้ง 208 หน่วย จะต้องส่งผลไปรวมที่ศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้ง ถึงจะทราบความถูกต้องของผลคะแนนจากทุกหน่วย และสามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการได้

ขณะเดียวกัน นายอิทธิพร มองว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิครั้งก่อน 75.18% ถือว่าสูงมาก แม้ว่าครั้งนี้จะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ขอเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด พร้อมย้ำว่า หากวันนี้ต้องทำงานแต่สามารถขอนายจ้างมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ และขอให้มาช่วยกันสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วย อีกทั้ง เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ให้นับช้าๆ ชัดๆ เปิดโอกาสให้ทักท้วงในระหว่างการนับได้ เคลื่อนกระดานมาใกล้กับผู้สังเกตการณ์ และไฟส่องสว่างมีเพียงพอ เพื่อให้มีความโปร่งใสมากที่สุด

ในประเด็นที่มีการกล่าวหากันเรื่องซื้อเสียง นายอิทธิพร แจงว่า หากเป็นเพียงการคาดคะเนก็ไม่มีความผิด แต่ขอให้หลีกเลี่ยงการสร้างข่าวทำให้ประชาชนสับสน เพราะมองไม่เป็นประโยชน์ต่อการเมืองไทย และเข้าข่ายผิดกฎหมาย มาตรา 73 (5) ผู้ใดกระทำการใส่ร้าย แต่ต้องมีผู้ร้องเรียน หรือปรากฏพยานหลักฐานอย่างชัดเจน กกต. จึงจะสามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม นายอิทธิพร ยังได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ในการดำเนินการและกำชับเจ้าหน้าที่ให้วางตัวเป็นกลาง และความร่วมมือจากตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก ที่ช่วยป้องปรามโอกาสในการกระทำความผิด ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังเปิดหีบในเวลา 08.00 น. พบว่ามีชาวพิษณุโลก เดินทางมาทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 อย่างต่อเนื่อง.

(ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...