OpenAI เปิดตัว o1 เอไอที่คิดก่อนตอบ - ใช้เหตุผลแก้ปัญหาคล้ายมนุษย์

OpenAI บริษัทผู้สร้าง ChatGPT เปิดตัวโมเดล AI รุ่นใหม่ในชื่อ “o1” จุดเด่นของเจ้า o1 คือ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น

โมเดล o1 ถูกพัฒนาภายใต้ชื่อโครงการภายในว่า “Strawberry” โดยออกแบบให้ใช้เวลาในการคิดวิเคราะห์มากขึ้นก่อนตอบคำถาม เรียกง่ายๆ ว่า มันจะ “คิดก่อนตอบ” มากขึ้นกว่าเดิม ใช้เหตุผลคล้ายกับวิธีการคิดของมนุษย์ ทำให้สามารถรับมือกับโจทย์ที่ซับซ้อนในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการเขียนโปรแกรมอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

AI ภายใต้ซีรีส์ Strawberry มีทั้งหมด 3 โมเดล ได้แก่

  • o1
  • o1-preview
  • o1-mini

อย่างไรก็ดี ผลการทดสอบแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เหนือกว่าโมเดลรุ่นก่อน โดย o1 สามารถทำคะแนนได้ถึง 83% ในการสอบคัดเลือกสำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ ซึ่งสูงกว่า GPT-4o รุ่นก่อนหน้าที่ทำได้เพียง 13%

นอกจากนี้ ระยะเวลาการตอบคำถามของ o1 นั้น หากคำถามที่ GPT-4o ใช้เวลา 3 วินาที o1-mini จะใช้เวลา 9 วินาที และ o1-preview จะใช้เวลา 32 วินาที

ขณะนี้ ผู้ใช้ ChatGPT แบบเสียเงินสามารถทดลองใช้ o1-mini และ o1-preview ได้แล้ว แต่มีข้อจำกัดด้านจำนวนข้อความต่อสัปดาห์ ส่วนการใช้งานผ่าน API ยังจำกัดเฉพาะลูกค้าระดับสูงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม OpenAI มีแผนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้งาน o1-mini ได้ฟรีในอนาคต 

แซม อัลท์แมน ประธานกรรมการบริหารของ OpenAI กล่าวว่า บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้งาน AI โดยได้พัฒนาวิธีการฝึกด้านความปลอดภัยใหม่ที่ใช้ประโยชน์จากความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของโมเดล เพื่อให้ปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัยและการปรับให้สอดคล้องกับหลักจริยธรรม

 

อ้างอิง: Bloomberg และ OpenAI

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...