nævis ศิลปินเอไอจาก SM เดบิวต์เพลง ‘Done’ เปิดศักราชไอดอลดิจิทัล

nævis” (นาวิส) ศิลปินเสมือนจริงคนแรกของค่าย SM Entertainment สัญชาติเกาหลีใต้ ปล่อยเพลงเดบิวต์ “Done” เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของวงการ K-pop ด้วยการนำเสนอไอดอลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมบันเทิงและการใช้เทคโนโลยี AI อย่างชัดเจน

นาวิสเป็นศิลปินที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี AI กับการสร้างคอนเทนต์บันเทิง โดยมีพื้นฐานมาจากตัวละครของจักรวาลของวงเกิร์ลกรุ๊ป “aespa” (เอสป้า) ในฐานะผู้ช่วยของสมาชิกวง โดยมีความสามารถพิเศษในการเดินทางระหว่างโลกจริงและโลกดิจิทัล

ก่อนหน้านี้ นาวิสได้ร่วมร้องเพลง “Welcome To MY World” ในอัลบั้มมินิชุดที่ 3 ของเอสป้าและยังเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการขึ้นแสดงในคอนเสิร์ต ‘2024 aespa LIVE TOUR – SYNK : PARALLEL LINE’ ในเดือนมิ.ย. การเดินทางของเธอจากโลกดิจิทัลสู่โลกจริงนั้นชวนให้นึกถึงนิยายไซไฟ แต่กลับเป็นความจริงที่กำลังเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาเรา

เพลงเดบิวต์อย่าง Done จึงสื่อถึงการก้าวสู่อิสรภาพของนาวิส หลังหลุดพ้นจากข้อจำกัดในอดีต เนื้อเพลงเล่าถึงการเริ่มต้นใหม่โดยไม่หวนคืนสู่อดีต ด้วยดนตรีซินธ์ที่ให้บรรยากาศลึกลับและตื่นเต้น

การผลิตเพลงนี้ใช้นวัตกรรม AI หลายด้าน ทั้งการสังเคราะห์เสียงร้องที่สมจริง การใช้ Generative AI ในการสร้างเนื้อร้องและทำนอง รวมถึงการใช้ Machine Learning วิเคราะห์เทรนด์เพลงฮิตเพื่อปรับแต่งองค์ประกอบดนตรีให้ตรงกับรสนิยมผู้ฟัง

มู้ดและโทนของเพลงสื่อถึงการเริ่มต้นใหม่ ผสมผสานความรู้สึกตื่นเต้นกับความมุ่งมั่น สอดคล้องกับแนวคิดของนาวิสที่ก้าวออกจากโลกดิจิทัลสู่โลกแห่งความเป็นจริง มิวสิกวิดีโอนำเสนอภาพนาวิสในหลากหลายรูปแบบ ทั้ง 2D, 3D และเสมือนมนุษย์จริง แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของศิลปิน AI

SM มองว่านาวิสเป็นมากกว่าศิลปินเพลง แต่เป็น Virtual IP Center ที่มีศักยภาพสูง โดยวางแผนขยายสู่ธุรกิจอื่นๆ เช่น เว็บตูน เกม สินค้าที่ระลึก และการร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนานาวิสให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำคัญของนาวิสและ SM จะอยู่ที่การรักษาสมดุลระหว่างความเป็นเทคโนโลยีกับความเป็นมนุษย์ การสร้างความผูกพันทางอารมณ์กับแฟนๆ เป็นสิ่งสำคัญในอุตสาหกรรมบันเทิง และยังเป็นคำถามว่าศิลปิน AI จะสามารถทำได้ดีเพียงใด 

นอกจากนี้ ประเด็นด้านจริยธรรมและผลกระทบต่อศิลปินมนุษย์ก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ การเปิดตัวของนาวิสไม่เพียงแต่เป็นการทดลองทางธุรกิจ แต่ยังเป็นตัวชี้วัดสำคัญของทิศทางอุตสาหกรรมบันเทิงในอนาคต ที่เทคโนโลยี AI จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการสร้างสรรค์คอนเทนต์และศิลปิน

อ้างอิง: allkpop , MSN , naevisSMTOWN และ nerdreactor

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...