รมว.ทส. เข้ากระทรวงวันแรก โยนเป็นเรื่องสามัญสำนึกแก้ปัญหาคอร์รัปชัน

“เฉลิมชัย” เข้ากระทรวงฯ วันแรกอบอุ่น เผย มาแก้ปัญหา ไม่ได้มาสร้างปัญหา ชี้ สิ่งแรกที่จะทำคือพูดคุยกับข้าราชการ-แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน ย้ำ พร้อมหนุนนโยบายแก้ของใต้ดิน ให้ถูกกฎหมาย ลั่นขอให้เป็นเรื่องสามัญสำนึก ปมแก้ปัญหาทุจริต หลัง “นโยบายเร่งด่วน” ไม่ได้บรรจุไว้

วันที่ 10 กันยายน 2567 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรก ในเวลา 8.00 น. โดยมีข้าราชการให้การต้อนรับ

จากนั้น สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ดูจากหน้าตาและสายตาอบอุ่น ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. ระหว่างกระทรวงทรัพยฯ และกระทรวงเกษตรฯ ขอให้ได้พูดคุยกับผู้รับผิดชอบโดยตรงก่อน เรามาเพื่อแก้ปัญหาไม่ได้สร้างปัญหา ตนเองอยู่กระทรวงเกษตรก็ทราบปัญหานี้มาบ้าง พอมาอยู่กระทรวงทรัพยฯ ก็จะใช้ความสัมพันธ์ตรงนี้มาแก้ปัญหาข้อผิดพลาดของที่ดิน

ส่วนการเยี่ยมกรมในกระทรวงทรัพยฯ ถ้ามีเวลาก็จะไปเยี่ยม ถ้าไม่มีเวลาก็จะเชิญมาคุยเรื่องงาน โดยให้ปลัดกระทรวงฯ เป็นผู้ประสาน ซึ่งสิ่งแรกที่อยากจะทำคือการพูดคุยทำความเข้าใจกับข้าราชการเรื่องแนวทางการทำงาน อาจจะมีการประชุมและมอบนโยบายหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายเสร็จ

ขณะที่ประเด็นเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้น ขอให้มีการพูดคุยในระดับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบก่อน ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องป่าทับลาน ขออย่าเพิ่งพูดถึงแนวทางตอนนี้ เป้าหมายของเราคือ การให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้

ส่วนนโยบายแรกที่อยากจะทำมีหลายเรื่องเพราะเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน ตนเองอยู่ทุกกระทรวง สิ่งหนึ่งที่ทำควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาคือการดูแลข้าราชการ และลูกจ้างประจำในกระทรวงฯ การดูแลเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หรือเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องทำควบคู่กันไป ต้องมีความสัมพันธ์การแก้ปัญหาในหน้าที่

...

เมื่อถามถึงคำแถลงนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะถึงในวันที่ 12 ถึง 13 กันยายนนี้ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการนำสิ่งผิดกฎหมายใต้ดินขึ้นมาไว้บนดิน ทำให้ถูกกฎหมาย นายเฉลิมชัยมองว่า วันนี้สิ่งที่ผิดกฎหมาย ทำก็โดนจับ แต่การจะทำให้ถูกต้อง ไม่ใช่ว่าหยิบขึ้นมาข้างบนแล้วจะถูกต้องเลย แต่คือการออกกฎหมายที่จะใช้บังคับ ส่วนโครงการ Entertainment Complex ตนเห็นว่าอะไรที่ทำให้ประเทศชาติได้ประโยชน์ตนโอเค แต่ต้องชัดเจนว่าไม่เอื้อนายทุน บริหารจัดการที่ดี ไม่มีผลกระทบภายหลัง ซึ่งการจะสนับสนุนโครงการนี้ ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ตนพูด

ขณะที่นโยบายเร่งด่วน ในการแถลงของรัฐบาลไม่ปรากฏการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน และการแก้รัฐธรรมนูญ นายเฉลิมชัยระบุว่า ตนขอให้ทุกคนคิดว่า ปัญหาคอร์รัปชันไม่จำเป็นต้องเขียนไว้ในนโยบาย ขอให้เป็นสำนึกของทุกคน ของรัฐมนตรี ของ ครม. ไม่มีคอร์รัปชันถ้ามีสำนึก เรื่องเขียนหรือไม่เขียนไม่สำคัญ ขออย่าเอาไปเป็นประเด็น ในเอกสารก็บรรจุเรื่องธรรมาภิบาล นั่นก็คือความโปร่งใสอยู่แล้ว แต่หัวใจคือสำนึก เพราะมาเป็นนักการเมืองคนก็ดูถูกอยู่แล้ว ก็ต้องทำให้ชาติอย่างตั้งใจ

ส่วนเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ตนก็เรียนจบกฎหมายมาเป็นทนายความ จากการสอนก็ชี้ให้เห็นว่ากฎหมายทุกฉบับสามารถแก้ไขได้ ถ้ามีความจำเป็นและเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้นายเฉลิมชัยเดินทางมาเพื่อเข้ากระทรวงและรับการต้อนรับจากข้าราชการ ยังไม่มีงานเข้าห้องทำงานหรือรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยรอการแถลงนโยบายจากรัฐบาลให้เสร็จสิ้นก่อน

นอกจากนี้ เวลา 8.50 น. นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมามอบดอกไม้เพื่อแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...