สส.ปชน. สวน 'เชฟชุมพล' ปมงบ 'หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งเชฟ' หลังถูกซักฟอกงบ 68

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2567 นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคประชาชน ชี้แจงกรณีเชฟชุมพล แจ้งไพร อัดคลิปวิดีโอข้ามประเทศเพื่ออธิบายรายละเอียดค่าใช้จ่ายจำนวน 289 ล้านบาท ที่เป็นส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายในโครงการ “หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งเชฟ” ว่า 289 ล้านบาท นี้เป็นงบที่ใช้ไปกับบุคลากร 17,000 คน ตกคนละ 15,000 บาท ซึ่งรายการนี้จะต้องจ่ายไปที่มหาวิทยาลัย วิทยาลัยต่างๆ และสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ที่ทํางานร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งจะมีหน้าที่ไปทำการอบรมพี่น้องประชาชนทั้งหมดทั่วประเทศ โดยได้ตั้งคำถามต่อตนในฐานะผู้อภิปรายเรื่องนี้ในสภาฯ ว่าท่านไปนำค่าใช้จ่ายนี้มาจากที่ไหน

นายณัฐพล ระบุว่า ค่าใช้จ่ายดังกล่าวปรากฎอยู่ในเอกสารชี้แจงงบประมาณของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เอกสารมีชื่อว่า “ค่าใช้จ่ายในการยกระดับหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งเชฟอาหารไทย” 468,000,000 บาท จำนวน 18 หน้า เอกสารฉบับนี้จะบอกรายละเอียดต่างๆของโครงการ เช่น ชื่อโครงการ วัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ตัวชี้วัด ระยะเวลาดำเนินงาน รายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ฯลฯ

นายณัฐพล ระบุอีกว่า ในเอกสารหน้าที่ 14 (แบบฟอร์ม ก รายละเอียดงบประมาณรายการฝึกอบรม สัมมนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 หน้าที่ 3/7) ได้ระบุถึงงบรายจ่ายในกิจกรรมพัฒนาบุคลากร 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย รายการที่ 1.1.1 ค่าอาหาร (ไม่ครบมื้อ) สำหรับการจัดอบรม 85 รุ่น จำนวน 210 คนต่อรุ่น จำนวน 27 วัน อัตรา 500 บาท มียอดรวมทั้งสิ้น 240,975,000 บาท 

รายการที่ 1.1.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับการจัดอบรม 85 รุ่น จำนวน 210 คนต่อรุ่น จำนวน 54 มื้อ อัตรา 50 บาท มียอดรวมทั้งสิ้น 48,195,000 บาท เมื่อนำ 2 รายการนี้รวมกันจะได้ 289 ล้านบาท นี่เป็นคำตอบของคำถามที่ว่าตนไปนำค่าใช้จ่ายนี้มาจากที่ไหน

นายณัฐพล ระบุด้วยว่า สำหรับเอกสารที่เชฟชุมพลนำมาแสดงในคลิปวีดีโอนั้น ตนเข้าใจว่าเป็นคำของบประมาณในขั้นต้นที่ขอผ่านกระทรวงอุตสาหกรรมไปยังสำนักงบประมาณ (คำขอ 544 ล้านบาท ก่อนถูกปรับลดเหลือ 468 ล้านบาท) และในเอกสารดังกล่าวเป็นการแสดงการแบ่งงบตามประเภทกิจกรรม ไม่ได้แบ่งตามประเภทการใช้จ่าย (เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าตอบแทนผู้ฝึกสอน ค่าวัสดุอุปกรณ์ประกอบกิจกรรม ฯลฯ) ดังนั้น เอกสารที่ต่างฝ่ายใช้ประกอบ ไม่อาจเอามาเทียบกันได้ในกรณีนี้

สำหรับการพิจารณาคำของบประมาณของคณะกรรมาธิการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ตนในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ เราต้องพิจารณาจากเอกสารคำขอที่ผ่านการรับรองและตรวจสอบมาแล้วจากหน่วยรับงบประมาณและสำนักงบประมาณ และต้องพิจารณาประกอบกับการซักถามและคำชี้แจงจากหน่วยงานผู้ขอรับงบประมาณ ซึ่งหากรายละเอียดทุกอย่างถูกต้องและกระจ่างชัดจนสิ้นข้อสงสัย เมื่อนั้นถึงจะมีการพิจารณาอนุมัติงบประมาณต่อไป

ภาพและข้อมูลจาก Nataphol Tovichakchaikul - ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...