“สว.นันทนา” ลั่นทำงานต่อยาก โวย สว. สีน้ำเงินกินรวบ ประธานกมธ.สว. 21 คณะ

“นันทนา นันทวโรภาส” โอด สว.สีน้ำเงิน กินรวบหมด นั่งครองเก้าอี้ประธาน กมธ.ถึง 21 คณะ ลั่น สว.เสียงข้างน้อย ทำงานต่อยาก ไม่ต้องพูดถึงแก้ไขรัฐธรรมนูญ มติใดๆ ไม่มีทางชนะ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 3 ก.ย. 2567  ที่รัฐสภา  น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติเห็นชอบกับการแก้ไขข้อบังคับการประชุมและกำหนดให้มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ จากเดิมมี 26 คณะ ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีข้อเสนอในการที่จะยกร่างข้อบังคับการประชุมว่าด้วย กมธ. ที่มีผู้ยกร่างทั้งสิ้น 5 ร่าง มี 4 ร่างเป็นของสว.เสียงข้างน้อย เราตั้งใจเสนอร่างนี้เข้าไป โดยนำร่างของเสียงข้างมากเป็นร่างหลัก แต่ปรากฏว่าทั้ง 4 ร่างของสว.เสียงข้างน้อยถูกตีตก โดยเปิดให้แปรญัตติ และใช้เวลา 30 วัน สะท้อนว่า สว.เสียงข้างน้อยไม่มีความสำคัญ และไม่มีการเคารพ แม้จะมีข้อตกลงเพื่อลงมติร่วมกันแล้ว แต่พอถึงเวลาก็ใช้เสียงข้างมากลงมติตัดทิ้งไป เช่นนี้ทำให้ สว.เสียงข้างน้อย ทำงานยากลำบากมากไม่มีทางชนะในมติใดๆ แม้ สว.จะมาจากหลากหลายอาชีพ แทนที่จะให้ สว.กลุ่มอาชีพได้แสดงความรู้ความสามารถผลักดันวาระ แต่สุดท้าย เราไม่ได้เห็นความหลากหลายใดๆในเวทีนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะผลักดันวาระต่างๆในวุฒิสภา ไม่ต้องพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญ เราคงทำได้แค่ส่งเสียงร้องผ่านสื่อมวลชนไปยังประชาชนว่า เราพยายามเต็มที่แล้ว

เมื่อถามว่า หากเหตุการณ์เป็นเช่นนี้เรื่องที่สว. เสียงข้างน้อย จะผลักดันเรื่องอะไร จะไม่สำเร็จเลยใช่หรือไม่  น.ส.นันทนา กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น เราได้เสนอญัตติน้ำท่วม เพราะประชาชนเดือดร้อน แต่ญัตติของสว.เสียงข้างน้อยก็ไม่ได้บรรจุเข้าวาระประชุม กว่าจะบรรจุน้ำก็คงลดไปแล้ว  “เราคงได้ยินมาแล้วว่าจะมีประธาน กมธ. จากสว.สีน้ำเงิน 21 เก้าอี้ ต้องถามประชาชนว่า เห็นชอบหรือไม่ เสียงข้างมากไม่ได้แปลว่า จะต้องกินรวบทั้งหมด  หรือจะได้เป็นประธาน กมธ.ทุกคณะ  ผู้ที่มาดำรงตำแหน่ง ประธานกมธ.ควรเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถตรงกับภาระหน้าที่ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อรับผลประโยชน์ มีห้องทำงาน หรือขอเครื่องราชฯ ได้ เพราะประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย” น.ส.นันทนา กล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...