'วิโรจน์' ได้กลิ่นล็อกสเปค งบทัพบก จ้างทำถาดหลุมราคาแพง

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระสอง ในมาตรา 8 ส่วนของงบกระทรวงกลาโหม ที่กรรมาธิการ ได้ปรับลดงบประมาณลงเหลือ 9.1 หมื่นล้านบาท

โดยช่วงหนึ่งของการอภิปราย  นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่าตนได้กลิ่นแปลกๆ ในงบประมาณรายจ่ายในส่วนของกรมพลาธิการทหารบก เพราะทราบว่ากมธ.ได้พยายามขอเอกสารให้แสดงรายการที่ของบประมาณแต่หน่วยงานไม่จัดส่งรายละเอียดให้ ดังนั้นจึงไปค้นรายละเอียดในการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2567 เทียบเคียง

พบรายการจัดจ้างทำถาดหลุม 10,000 ใบ ราคา 5.16 ล้านบาท  ทั้งนี้พบว่ามีผู้ชนะประมูลไปด้วยราคา  5.150 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้เพียง 10,000 บาท ทั้งนี้ราคาต่อใบจะมีราคาที่ 515 บาท ทั้งนี้ตนได้ตรวจสอบราคาขายตามร้านค้าออนไลน์ ที่เป็นสินค้ามียี่ห้อดีใบละ 360 -380 บาท เท่านั้น 

อย่างไรก็ดีในรายละเอียดถาดหลุมที่ขายในท้องตลาดมีความยาวที่ 39.4 ซม. แต่กองทัพบกกำหนดรายละเอียดไว้ที่ 42.5 ซม. ถือว่าล็อกสเปคให้ใหญ่กว่าท้องตลาดหรือไม่ เพื่อกินได้แบบเยอะกว่าหรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการจ้างทำถาดหลุมดังกล่าว ไม่ใช่การจ้างทำถาดหลุมธรรมดา แต่อาจเป็นอาวุธใหม่ของกองทัพบก  เพราะมีการกำหนดสเปคให้ใช้วัสดุ sus304 หรือวัสดุที่ดีกว่า และผลิตภายในประเทศ 60%  และสามารถจ้างช่วงได้ ตนได้ตรวจสอบ เว็ปไซต์ของกรมโรงงาน พบว่าใบอนุญาตประกอบกิจการ ร.ง.4 ของที่ชนะประมูลไม่อนุญาตให้ผลิตเครื่องใช้ในครัวด้วยสแตนเลส แต่มีการปั้มโลหะเท่านั้น เป็นไปได้ว่าโรงงานที่ชนะประมูลไปจ้างช่วงให้บริษัทผลิต ดังนั้นการไม่ส่งรายละเอียดให้กมธ.งบประมาณพิจารณาเป็นไปได้ว่ากองทัพบกจะจ้างผลิตถาดหลุมอีก ดังนั้นเพื่อไม่ให้งบประมาณเสียหายซ้ำในปี68 ตนขอปรับลดงบประมาณลงในการบริหารทั่วไป  ลดลง 1.5ล้านบาท

“ถาดหลุมมีไว้กิน แต่ผมไม่คิดว่ากองทัพบกจะใช้กินแบบนี้ ฐานะประธานกมธ.การทหาร อยากส่งสัญญาณไปกองทัพบกว่า อย่ามีพฤติกรรมไม่ให้เกียรติในงบปีถัดไป ขอให้ตัดงบและยุติการนำถาดหลุมมารบร่วมกันกับใคร” นายวิโรจน์ อภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายของงบกระทรวงกลาโหม พบว่า สส.ของพรรคประชาชน ได้อภิปรายท้วงติงในการชี้แจงรายละเอียดของหน่วยงานที่ไม่พบการแสดงรายละเอียดประกอบรายการที่เสนอของบประมาณ และตั้งข้อสังเกตว่าเป็นข้อพิรุธที่แสดงให้เห็นว่าไม่มีความโปร่งใส

โดย ร.อ.ท.ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม. พรรคประชาชน อภิปรายด้วยว่า ตนขอปรับลดงบประมาณลง เพราะพบว่างบประมาณในส่วนของกรมพลาธิการ ของทุกหน่วยงาน ไม่มีวิสัยทัศน์ เพราะจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ที่สเปคต่ำกว่าเกณฑ์ และราคาสูงกว่าท้องตลาด

"เรื่องนี้ผู้บริหารกองทัพไม่มีวิสัยทัศน์ ขอเรียกร้องไปยัง รมว.กลาโหมคนใหม่ ขอให้มีวิสัยทัศน์ หากจัดงบกลาโหมแบบนี้ ไม่กล้าปรับเปลี่ยนในมหภาค แต่ขอให้ปรับเปลี่ยนระดับจุลภาค ขอให้พลทหารมีข้าวของเครื่องใช้ได้ดีกว่านี้ อย่างกองทัพอากาศ พบว่ามีการเปลี่ยนสเปคชุดกันไฟ รวมถึงเปลี่ยนการซื้อจากอเมริกา ไปจีนก็มี และในงบปี69 ขอให้รมว.กลาโหมคนใหม่มีวิสัยทัศน์มากกว่านี้" ร.อ.ท.ธนเดช อภิปราย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...