ปิดหีบเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี แล้ว เริ่มนับคะแนน ลุ้นผลไม่เป็นทางการค่ำนี้

ปิดหีบแล้ว เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี 2567 เจ้าหน้าที่เริ่มนับคะแนน ก่อนนำไปรวมที่ศูนย์ เตรียมลุ้นผลไม่เป็นทางการค่ำนี้ “หวุน ชัยรัตน์” หรือ “กำนันตุ้ย วิวัฒน์” ใครจะเป็นผู้ที่ประชาชนไว้วางใจ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2567 นับเป็นการปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเปิดให้ประชาชนชาวราชบุรีได้ใช้สิทธิเลือกผู้สมัครตั้งแต่เวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งผู้สมัครในครั้งนี้มี 2 คน คือ นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ หวุน จากพรรคประชาชน หมายเลข 1 และนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือ กำนันตุ้ย อดีตนายก อบจ.ราชบุรี หมายเลข 2 ซึ่งหลังปิดหีบเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เริ่มนับคะแนนทันที ส่วนบรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี พบว่ามีฝนตกและลมแรง

...

ทั้งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง แถลงภาพรวมไปเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา ว่า ตลอดทั้งวันได้ตรวจหน่วยเลือกตั้งมา 39 หน่วย ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้มาใช้สิทธิ์บางที่ถึง 75% แต่บางที่ก็ไม่ถึง ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์ได้อย่างน่าพึงพอใจ โดยยังไม่ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเหตุความไม่สงบและฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ถือเป็นวิวัฒนาการของการเลือกตั้ง อบจ. ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนกระทำความผิดในวันเลือกตั้ง พร้อมเน้นย้ำให้นับช้าๆ ชัดๆ อธิบายทุกขั้นตอน เลื่อนกระดานนับคะแนนให้มาอยู่ในจุดที่ประชาชนสามารถสังเกตการณ์ได้อย่างโปร่งใส มีไฟส่องสว่าง พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้สงสัยสอบถามได้ กรณีอธิบายแล้วมีข้อโต้แย้งคัดค้านก็ต้องให้แบบคัดค้านการนับคะแนน เพราะจะเป็นกระบวนการตรวจสอบการนับคะแนนอย่างแท้จริง

สำหรับผลคะแนนแต่ละหน่วยเมื่อนับเสร็จจะถูกส่งไปรวมที่ศูนย์รวมคะแนน อบจ.ราชบุรี คาดว่าหน้าหน่วยจะนับคะแนนเสร็จในเวลา 19.00 น. และในเวลา 21.00 น. เป็นอย่างช้าจะทราบผลคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี อย่างไม่เป็นทางการ ส่วนผลคะแนนอย่างเป็นทางการ กฎหมายกำหนดไว้ว่า ในกรณีที่ กกต. เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม สามารถประกาศผลได้ภายใน 30 วัน แต่กรณีที่มีคำร้อง มีเรื่องร้องเรียน ต้องวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ ซึ่งการประกาศผลอย่างช้าที่สุดในการเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องไม่เกิน 60 วัน ยกเว้นแต่มีการสั่งอย่างอื่น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...