"อนุทิน" ลง จุดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม เร่ง ช่วย 3 แรงงานเคราะห์ร้าย

"อนุทิน" รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่จุดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ที่ปากช่องเป็นวันที่ 2 เร่ง ช่วยแรงงานเคราะห์ร้าย พบสัญญาณชีพ ลั่น คนข้างในยังสู้ เราก็ต้องไม่ท้อ  

วันที่ 28 ส.ค. 2567 เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมายังบริเวณที่เกิดเหตุอุโมงค์ รถไฟความเร็วสูงถล่ม ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านท่าหีบ ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นบริเวณโครงการก่อสร้าง ช่วงสถานีคลองขนานจิตร ซึ่งมีแรงงานติดอยู่ด้านใน 3 ราย ล่าสุดพบยังมีสัญญาณชีพ โดยทีมกู้ภัยได้รุกคืบ ใกล้ถึงตัวผู้ที่ติดอยู่ด้านในมากขึ้นเรื่อยๆ

...

นายอนุทิน ได้กำชับ ให้ทั้งภาครัฐ และเอกชน แบ่งหน้าที่ ให้ชัดเจน และต้องประสานงานกัน อย่างไร้รอยต่อ พร้อมทั้งให้กำลังใจทีมกู้ภัย และย้ำว่า ให้ทำงานภายใต้ความปลอดภัย ไม่อยากเห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับใครอีกแล้ว และยืนยัน ให้การสนับสนุนทุกปฏิบัติการ

“ตอนนี้ ปรากฏสัญญาณชีพ คนข้างในยังสู้ เราต้องไม่ท้อ เราต้องมีความหวัง แต่งานมันซับซ้อน เนื่องจากเราสู้กับแรงดันจากดินด้านบนด้วย การทำงานต้องระวัง แต่ผมมั่นใจว่า ทุกอย่างจะลุล่วงได้ เพราะทุกวินาที คือ ความคืบหน้าในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ทุ่มสุดตัว ความพยายามจะไม่สูญเปล่า และผมก็เชื่อว่า คนข้างในก็ใจสู้เหมือนกัน”

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 ราย จากเจ้าหน้าที่ USAR ปภ.ที่เข้าปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย ร่วมกับทีมกู้ภัยไทยและจีนมาอย่างต่อเนื่อง

โดยหลังใช้เครื่อง Life Locator เป็นเครื่องเรดาร์สำหรับค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากอาคาร ได้แสดงผลการเคลื่อนไหว 3 จุด จนทราบพิกัดที่ชัดเจนที่ทั้ง 3 คนติดอยู่ ซึ่งห่างกัน 3 เมตร, 6 เมตร และ 14 เมตร ซึ่งเมื่อเช้าทีมขุดค้นได้ดำเนินการขุดอุโมงค์เข้าไปได้รวมระยะทาง 3 เมตร อยู่ระหว่างการติดตั้งเสาค้ำยันตัวที่ 2 และ 3 จากนั้น จะใช้คนขุดต่อเข้าไปอีก 1 เมตร ซึ่งเป็นระยะเป้าหมายที่คาดว่าจะพบรายที่ 1 เมื่อตั้งเสาค้ำยัน 2 กับ 3 และขุดต่ออีก 1 เมตรแล้ว ก็จะถึงเป้าหมายช่วยคนงาน คนที่ 1 แต่ทั้งนี้ในช่วงระหว่างดำเนินการขุด ดินยังคงสไลด์ลงมาต่อเนื่อง เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงต้องฉีดปูนผสมสารเร่งการแข็งตัวในจุดที่เป็นดินภูเขาสไลด์ลงมาทั้งหมด แล้วรอให้แข็งตัวก่อน ขณะเดียวกัน ได้นำกระสอบทรายอุดช่องว่างด้านข้างของจุดที่ค้ำยันในอุโมงค์ และหยุดการขุดเพิ่มเป็นระยะ เพื่อติดตั้งเครื่องค้ำยันเสริมป้องกันดินถล่มลงมาเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ทีมค้นหาฯ ได้รายงานนายอนุทินฯ เพิ่มเติมว่า และเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ ยังตรวจพบการเคลื่อนไหวอยู่ และสามารถบ่งบอกพิกัดของผู้ประสบภัยได้ทุกระยะ

ซึ่งล่าสุดตอนนี้ สามารถตรวจจับสัญญาณชีพคนแรกได้ โดยพิกัดตำแหน่งยังอยู่ภายในรถดัมพ์บรรทุกดิน ส่วนคนที่ 2 คาดว่าจะอยู่ภายในรถแบ็กโฮ และคนสุดท้ายน่าจะอยู่ห่างออกไปจากท้ายรถแบ็กโฮ ซึ่งระหว่างการขุด ดินยังคงสไลด์ลงมาต่อเนื่อง ยากต่อการช่วยเหลือจึงต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงสุด โดยขณะนี้ขุดเหลืออีก 1.2 เมตร ก็จะถึงตำแหน่งของรถดัมพ์คันแรก ส่วนรถแบ็กโฮ เหลืออีก 1.8 เมตร คาดว่า ภายในคืนนี้ น่าจะเข้าไปถึงคนที่ขับรถดัมพ์รายแรก ซึ่ง 3 คนงานที่สูญหาย ได้แก่ 1.นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีน ผู้ควบคุมงาน 2.นายคงซิ่นหลิน สัญชาติจีน ขับแบ็กโฮ และ 3.แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ ขับรถบรรทุกดิน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...