“เศรษฐา” แซว “วิโรจน์” ยิ้มแย้มบ้าง ขอรัฐสภาใจเย็น ปม นายกฯ ส้มหล่น (คลิป)

นายกฯ ลุกแจงสภา ขอให้สมาชิกรัฐสภาใจเย็นนิดนึง ยังเช้าอยู่ ขอ “วิโรจน์” ยิ้มแย้มบ้าง ยันเรื่องขึ้นค่าแรงเตรียมเจรจาทั้ง 3 ฝ่าย ปรับขึ้นแน่ 400 บาทให้เร็วที่สุด

เมื่อเวลา 10.42 น. วันที่ 12 ก.ย. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ ที่มีพิจารณาเรื่องด่วน คือ คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจง เรื่องแรงงานว่า ขอตอบในภาพรวมก่อน จากนั้นจะให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงตามมา พร้อมกล่าวถึงการประท้วงกันไปมาในสภาในประเด็น นายกฯ ส้มหล่น ว่า “เมื่อกี้นั่งฟังอยู่นิดนึง ขอให้ใจเย็นนิดนึงนะครับ ยังเช้าอยู่เลย วันนี้เรายังอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง วิโรจน์ (วิโรจน์ ลักขณาอดิศร) ท่านสมาชิกบางท่านยังหน้าขรึมขำเลย” 

จากนั้น นายเศรษฐา กล่าวถึงเรื่องแรงงานต่อว่า ประเทศเราเป็นประเทศที่โชคดีอย่างหนึ่ง เป็นที่ต้องการของแรงงานมาก อัตราการว่างงานต่ำกว่า 1% ถือเป็นความโชคดีบนความโชคร้าย ว่าประชาชนมีงานทำ แต่ความต้องการด้านแรงงานมีเยอะมาก การพึ่งแรงงานต่างชาติจึงเป็นเรื่องจำเป็น ที่ต้องมาควบคู่กับการดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน ความเป็นอยู่และศักดิ์ศรี ดูแลเรื่องความปลอดภัย และความมั่นคงที่เขาจะได้ 

ส่วนเรื่อง One stop service หลายๆ รัฐบาลพยายามทำกันแล้ว ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลตระหนักดี โดยไปรับฟังข้อมูลปัญหาการประมงที่เกิดขึ้น โดยเราจะทำเรื่อง One stop service ให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพ คำนึงถึงผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบการ และ แรงงานต่างด้าวด้วย 

นายเศรษฐา ยังกล่าวว่า รัฐบาลยังมีการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคบริการ เรื่องการขึ้นค่าแรงจะปรับขึ้นตามความต้องการของแรงงาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประชาชน ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ด้วย โดยหลังแถลงนโยบายเสร็จ ได้ให้แนวทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานดำเนินการเป็นวาระเร่งด่วน 

...

ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เรื่องนี้จะเจรจาทั้ง 3 ฝ่าย ระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และรัฐบาล เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม อยู่ที่ 400 บาท โดยเร็วที่สุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...