‘วีม ซอฟต์แวร์’ แนะกลยุทธ์ รับมือ 4 เทรนด์ใหม่ยุคแห่งข้อมูล

ปีนี้มีข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นใหม่มากกว่า 150 เซตตะไบต์ จนกล่าวได้ว่า 90% ของข้อมูลเกิดใหม่ทั่วโลก ล้วนถูกสร้างขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา...

ชัว เช พิน รองประธานบริษัท ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลี วีม ซอฟต์แวร์ (Veeam Software) กล่าวว่า อุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่จากการใช้งานข้อมูลปริมาณมหาศาล

ปี 2567 มีปริมาณข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ถึง 150 เซตตะไบต์ หรือ 1 พันล้านเทราไบต์ และปริมาณข้อมูลเกิดใหม่นี้จะสูงขึ้นเป็นเท่าตัวทุกๆ ปี 

ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความต้องการของธุรกิจในการบริหารจัดการ ปกป้อง และใช้งานข้อมูล ของตนเองเนื่องจากร่องรอยข้อมูลทางดิจิทัลมีความซับซ้อน มีปริมาณสูงขึ้น

‘4 เทรนด์’ สำคัญด้านข้อมูล

เจษฏา ภาสวรวิทย์ ผู้จัดการอาวุโส ประเทศไทยและฟิลิปปินส์ วีม ซอฟต์แวร์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมในประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายจาก 4 เทรนด์สำคัญด้านข้อมูลที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ประกอบด้วย Data Explosion, Infrastructure Complexity, Vendor Lock-In, และการขยายตัวของภัยคุกคามทางไซเบอร์รวมถึงแรนซัมแวร์ที่มีรูปแบบการโจมตีที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น 

Data Explosion : อุตสาหกรรมในยุคดิจิทัลนั้น ทุกองค์กรธุรกิจล้วนมีความเป็นธุรกิจซอฟต์แวร์อยู่ในตัว นำไปสู่การสร้างข้อมูลปริมาณมหาศาลที่เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นทวีคูณ อีกทั้งการตื่นตัวต่อเทคโนโลยี AI และ Generative AI ก็กลายเป็นปัจจัยในการเร่งปฏิกิริยาให้เกิดการสร้างข้อมูลใหม่ๆ

ทุกวันนี้ข้อมูลเปรียบเสมือนสกุลเงินของทุกธุรกิจ การที่องค์กรจะเสริมสร้างความมั่นใจว่าข้อมูลเหล่านี้จะได้รับการปกป้อง มีการบริหารจัดการที่ดี และถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องอาศัยแนวทางที่มีความสมบูรณ์รอบด้านแม้กระทั่งในสภาวะที่ปริมาณข้อมูลเพิ่มจำนวนสูงขึ้น

“การเลือกใช้แนวทาง data resilience จะช่วยตอบโจทย์ของธุรกิจได้ว่าทุกความต้องการของเขาได้รับการเติมเต็มอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งมีความพร้อมต่อการรับมือกับความท้าทายด้านข้อมูลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

ผลเสียต่อเนื่องเป็นโดมิโน่

Infrastructure Complexity : โดยทั่วไปองค์กรธุรกิจต่างๆ ใช้บริการคลาวด์ ระบบรักษาความปลอดภัยแบบ endpoint หรือแม้กระทั่งมีสถานที่ตั้งที่ทำงานมากกว่าหนึ่ง ทำให้การบริหารจัดการและปกป้องข้อมูลที่สำคัญขององค์กรมีความซับซ้อนตามไปด้วย

หากโครงสร้างพื้นฐานใดก็ตามขององค์กรล่มขึ้นมา ข้อมูลที่อยู่ในนั้นก็จะล่มตามไปด้วย และสร้างผลกระทบต่อเนื่องเป็นโดมิโน่มาถึงตัวธุรกิจเอง

การป้องกันและจัดการกับความซับซ้อนดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยแนวทาง data resilience ที่จะใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์และการบูรณาการของบรรดาพันธมิตรคู่ค้า ผู้ให้บริการ และเวนเดอร์ หลายๆ รายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการทำความเข้าใจในการจัดการด้านความแตกต่างของเงื่อนไขการรับผิดชอบร่วมกันของแพลตฟอร์ม SaaS

Vendor Lock-In : เพราะการจัดเก็บ บริหารจัดการ และการใช้งานข้อมูลของธุรกิจมีความซับซ้อนสูงขึ้น อีกทั้งธุรกิจยังมีความเสี่ยงที่จะถูกผูกขาดทางเทคโนโลยีจาก vendor หรือแพลตฟอร์มรายใดรายหนึ่ง

หากวันใดที่องค์กรธุรกิจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีบางส่วนไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม องค์กรธุรกิจนั้นๆ จำเป็นต้องมีความสามารถในการย้ายข้อมูลไปยังระบบหรือแพลตฟอร์มใหม่ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

การจัดเก็บข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมต่อการเคลื่อนย้ายและจัดการข้อมูลที่สำคัญให้อยู่ในสภาวะที่มีความเป็นอิสระเพื่อความสะดวกในการโอนย้ายจากแพลตฟอร์มหรือสถานที่ การกู้คืนข้อมูล คืออีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการพิจารณาการจำลองฉากทัศน์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

'แรนซัมแวร์' โจมตีไม่หยุด

การขยายตัวของภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรนซัมแวร์ : ข้อมูลจาก Veeam 2024 Ransomware Trend Report พบว่า 75% ของธุรกิจเคยตกเป็นเหยื่อการโจมตีอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีที่ผ่านมา

ขณะที่ 25% ที่เหลือตกเป็นเป้าหมายมากกว่า 4 ครั้งในระยะเวลาเท่ากัน นอกจากนี้การยอมเสียค่าไถ่ให้กับอาชญากรไซเบอร์ก็ไม่ใช่สิ่งที่รับประกันว่าจะได้รับข้อมูลทั้งหมดกลับคืนมา โดย 25% ระบุว่าพวกเขาต้องสูญเสียข้อมูลสำคัญไปแม้จะจ่ายค่าไถ่ไปแล้วก็ตาม

อีกทั้งการเข้ามาของเทคโนโลยี AI ก็มีส่วนในการเสริมสร้างความซับซ้อนให้กับการโจมตีทางไซเบอร์และนำไปสู่ความเสียหายอย่างรุนแรงต่อธุรกิจ

ข้อมูลระบุด้วยว่า กว่า 96% ของการโจมตีทางไซเบอร์เหล่านี้มีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่ข้อมูลขององค์กรรวมถึงข้อมูลเป้าหมายที่ถูกสำรองไว้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการในด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานทางข้อมูล กับการปฏิบัติการต่างๆ ที่ต้องยกระดับความสำคัญให้ยิ่งยวดกว่าเดิม

“ปัจจุบันธุรกิจในประเทศไทยกำลังถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูล หากข้อมูลเหล่านี้ไม่สามารถใช้งานได้ ธุรกิจก็ต้องหยุดชะงัก ด้วยเหตุนี้องค์กรธุรกิจต่างๆ จึงต้องใส่ใจต่อการปกป้องข้อมูลทั้งที่มีอยู่ในทุกแพลตฟอร์มและทุกช่องทางเทคโนโลยี องค์กรต้องมั่นใจว่าข้อมูลต่างๆ เหล่านี้พร้อมใช้งานเสมอทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ”

แก้ด้วย Data Resilience

วีม ซอฟต์แวร์ แนะว่า องค์กรธุรกิจควรให้ความสำคัญต่อการปกป้องข้อมูลอันเปรียบเสมือนเส้นเลือดขององค์กร ด้วยการใช้แนวทาง Data Resilience ภายใต้องค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ 

  • Data Backup: เนื่องจาก 96% ของการโจมตีทางไซเบอร์พุ่งเป้ามาที่ข้อมูล ธุรกิจต้องมีการสำรองข้อมูลอย่างเหมาะสม ปลอดภัย มีความมั่นคงในระดับที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลได้ และปราศจากข้อผิดพลาด
  • Data Security: ระบบรักษาความปลอดภัยที่ก่อตัวจากโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมแบบ zero-trust ที่มอบความมั่นคง การควบคุมการเข้าถึงข้อมูล รวมถึงระบบการรักษาความปลอดภัยเชิงรุก เช่น การตรวจสอบภัยคุกคามอย่างละเอียด
  • Data Recovery: ในกรณีที่สถานการณ์เลวร้ายถึงขีดสุด ธุรกิจต้องสามารถกู้คืนข้อมูลได้ในทันทีโดยปราศจากการสูญเสียหรือมีการปนเปื้อนของภัยคุกคามแฝงอยู่ภายใน
  • Data Freedom: เมื่อมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี ธุรกิจต้องสามารถโอนย้ายข้อมูลของพวกเขาได้จากทุกที่ ในทุกเวลา และทุกรูปแบบตามที่พวกเขาต้องการ และตอบสนองต่อทุกเงื่อนไขในการปรับเปลี่ยนทางเทคโนโลยี
  • Data Intelligence: ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของเทคโนโลยี AI ในการดูแลรักษาข้อมูลของธุรกิจให้มีความปลอดภัยและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...