รมว.ยุติธรรม รับ “ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ยัน เป็นไปตามหลักเกณฑ์

รมว.ยุติธรรม รับ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ยัน เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ส่วนปมตรวจสอบกล้องวงจรปิดชั้น 14 รพ.ตำรวจ เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมพิธีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ถึงประเด็นผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยให้สัมภาษณ์ ว่า กรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเกณฑ์การพระราชทานอภัยโทษ มีในแต่ละมาตรา ซึ่งหลักเกณฑ์หนึ่ง คือคนที่อยู่เรือนจำ 1 ใน 3 หรือหากมีโทษมาก อย่างน้อยต้องจำคุกมาแล้ว 8 ปี เพื่อรักษาสมดุลความรู้สึกทั้งภายนอกและภายในเรือนจำ รวมถึงหลักเกณฑ์อื่น เนื่องจากเป็นปีมหามงคล ตั้งแต่นักโทษชั้นกลางขึ้นไปที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ที่เป็นนักโทษเด็ดขาด และนักโทษกักขังแทนค่าปรับ ที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ รวมเกือบ 31,000 คน

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อไปว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ทุกคนที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย อัยการ ศาล มาดูรายละเอียดรายบุคคล ส่วนผู้ที่ได้รับการพักโทษ ก็จะได้รับการอภัยโทษทั้งหมด ซึ่งมีประมาณ 8,000 คน ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ ในกลุ่ม 1 ใน 3 ทั้งคดียาเสพติดและคดีทุจริต ก็จะได้รับการลดโทษแต่ไม่ได้รับการปล่อยตัว

...

ส่วนคำถามถึงการตรวจสอบกล้องวงจรปิดชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ กรณีการเข้าพักรักษาตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า อยู่ที่องค์กรอิสระ อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องต่างๆ จะมีกระบวนการตรวจสอบที่เป็นอิสระต่อกัน หาก ป.ป.ช. ถามมาเราก็จะให้ทุกอย่าง ผู้สื่อข่าวถามต่อ รวมถึงกล้องวงจรปิดด้วยใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ถ้าอยู่ในการครอบครองของกระทรวงยุติธรรม เราสามารถให้ได้ เว้นแต่ถ้าอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานอื่น ต้องดูตามข้อกฎหมาย เมื่อถามว่า ป.ป.ช. มีการเรียกมาหรือยัง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำหรับตนเองไม่มี แต่กรมราชทัณฑ์อาจจะมีบ้าง

ขณะที่กังวลหรือไม่ว่าจะมีการตรวจสอบย้อนหลัง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ก็ทำตามกฎหมาย หากทำนอกเหนือกว่านั้นก็จะผิด อย่างที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเคยบอกไว้ว่า กฎกระทรวงอาจจะไปละเมิดสิทธิ์ ดังนั้น เมื่อกฎกระทรวงออกมาก่อนแล้วได้รับข้อมูลมาแล้ว ก็จะรับฟังความคิดเห็นได้หลายฝ่าย พอในรัฐธรรมนูญใหม่ ให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ในตอนท้าย ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า สรุป นายทักษิณ พ้นโทษแล้วใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า “ได้รับอภัยโทษ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...