'สนั่น' แนะ 'อุ๊งอิ๊ง' โชว์วิสัยทัศน์ดึงความเชื่อมั่นต่างชาติ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวในเวทีเสวนา "เลือกตั้งผู้นำสหรัฐ 2024 กับฉากทัศน์ต่อไปของไทยและโลก" ว่า ไม่ว่าคามาลา แฮร์ริส หรือ โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ไทยก็ต้องปรับตัวอย่างมาก
 

การที่บริษัทใหญ่อย่างไมโครซอฟท์มาเยือนประเทศไทยเป็นแค่คำหวาน โดยบอกแค่ว่าจะตั้งดาต้า เซ็นเตอร์ในไทย แต่ไม่ได้ประกาศการลงทุนชัดเจนเหมือนในมาเลเซียและอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐสภาลงมติเลือก น.ส. แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็นภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับประเทศไทย

"เราไม่มีสุญญากาศทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่เราต้องปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ 1 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจทรุด ยังไม่เห็นยุทธศาสตร์ ที่ทำให้ประเทศไทยรุ่งได้ รัฐบาลใหม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ" นายสนั่นกล่าว 

นายสนั่นยังได้กล่าวถึง Pain Point ของไทยไว้ 4 ด้านอันประกอบด้วย

1.ความท้าทายด้าน Geopolitics ระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของไทยสามารถจัดการได้ดี แม้เราเป็นประเทศเล็กแต่ก็ถือว่าเล็กพริกขี้หนู

2. ความท้าทายด้านประชากร เนื่องจากอัตราการเกิดในประเทศไทยที่ลดลง รัฐบาลจะต้องทำอย่างไร อาจต้องใช้มายด์เซ็ตให้กว้างขึ้นแบบสิงคโปร์ นั่นคือการใช้นโยบายคนเข้าเมือง Immigration policy ดึงเอาคนเก่งๆ จากต่างประเทศเข้ามาทำงาน

3. ความท้าทายด้านเทคโนโลยี ซึ่งคนไทยอ่อนภาษาอังกฤษทำให้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีต่ำ

และ 4. ความท้าทายด้าน Climate Change เพราะหากแฮร์ริสชนะการเลือกตั้งเขาจะเข้ามากดดันไทยแน่นอน รวมถึงบี้ไทยเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย

นายสนั่นกล่าวต่อไปว่า ถ้าหากทรัมป์เป็นฝ่ายชนะ "จีน" จะได้รับผลกระทบอย่างมากและไทยเองก็คงต้องโดนไปด้วย โดยคาดว่าสหรัฐจะมาเช็กบิลตรวจสอบการลงทุนของจีนในบ้านเราที่ทำให้เราส่งออกเกินดุลสหรัฐ ตรงจุดนี้เราจะป้องกันอย่างไร อยากให้รัฐบาลฟังเสียงภาคเอกชนด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...