'ชัยชนะ' หวานเจี๊ยบ ชม พท.ส่งคนรุ่นใหม่นั่ง'นายกฯ' ย้ำ ปชป.งดออกเสียง

16 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรี​ธรรมราช​พรรคประชาธิปัตย์ และยังเป็นเพื่อนที่เรียนร่วมรุ่นมินิ วปอ.กับนางสาวแพทองธาร กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย วัยเพียง 37 จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า คนที่มีคุณสมบัติครบตามมาตรา 98 และ มาตรา 160 และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก็เป็นไปตามครรลองของกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร อีกทางหนึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่สังคมไทยเปิดให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาบริหารประเทศ 

เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีบทบาทต่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตรหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า  เรื่องนี้ต้องถามนายทักษิณเอง ตนไม่สามารถตอบได้ แต่ต้องยอมรับว่าการแถลงจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวานนี้ ก็ไม่มีนายทักษิณ

เมื่อถามว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ที่การพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งขณะนั้นไม่มีนางสาวแพทองธาร อยู่ด้วย นายชัยชนะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อกฎหมาย ตนไม่สามารถ ตอบแทนได้ และต้องดูว่าหลังจากนี้จะมีการดำเนินการอย่างไร แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหลังจากนี้คงมีคนไปถามองค์กรที่ตอบเรื่องนี้ได้ 

เมื่อถามว่า หลังจากนี้พรรคประชาธิปัตย์จะวางตัวในการทำงานอย่างไร หลังได้นายกรัฐมนตรี นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ต้องดูการแถลงนโยบาย ซึ่งเรื่องไหนที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศนโยบายไว้ เราก็ต้องมีการทวงถาม ที่สำคัญเราก็ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร

เมื่อถามว่าจะตัดสินใจอย่างไร หากถูกทาบทามเข้าร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา ขณะนี้ยังเป็นฝ่ายค้านอยู่ และยังไม่มีการทาบทามอะไร พร้อมยืนยันว่า วันนี้ 25 เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ จะงดออกเสียงเลือกนายกฯ ซึ่งถือเป็นมติพรรค 

เมื่อถามต่อว่า ในฐานะฝ่ายค้านมองปัจจัยเสี่ยงของรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็มองว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้หรือไม่ ถ้าแก้ก็ได้ก็โอเค 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ Digital wallet จะถูกล้ม นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องดูอีกที เพราะขณะนี้ เขายังไม่บอกว่าจะพักหรือไม่พัก ฉะนั้นต้องรอฟังก่อน 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...