‘หัวเว่ย’ เดินหน้าพันธกิจ ผลักดันประเทศไทยสู่ยุค 5.5G

“หัวเว่ย” คิกออฟ อีเวนต์ใหญ่ “Asia Pacific ICT Summit 2024” ปักธงผลักดันประเทศไทยสู่ยุค 5.5G สร้างโอกาส พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ปูทางสู่การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ...

อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการ ฝ่ายขายกลุ่มธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคม ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หัวเว่ย เปิดมุมมองว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลในภูมิภาคนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้เพื่อผลักดันพัฒนาการทางดิจิทัลในอุตสาหกรรมและเสริมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจุบัน ไทยกำลังเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างยิ่ง ด้วยวิวัฒนาการและการมาถึงของ 5.5G ดังนั้นหัวเว่ยมีแผนที่จะผลักดันประเทศไทยเข้าสู่ยุค 5.5G อย่างเป็นรูปธรรม โดยอาศัยความสำเร็จของ 5G เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของประเทศไทยด้วยเครือข่ายอัจฉริยะรุ่นถัดไปที่มีความเร็วสูงสุด

ก้าวสำคัญวงการโทรคมนาคม

เขากล่าวว่า มาตรฐานการใช้งานในระดับสากลของ 5.5G ซึ่งจัดทำแล้วเสร็จตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา ถือเป็นก้าวสำคัญในการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้ปรับปรุงและยกระดับการใช้งานของเทคโนโลยี 5G ดังนี้:

อัลตราบรอดแบนด์ (Ultra-Broadband): 5.5G ให้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงถึง 10 Gbit/s ซึ่งเร็วกว่าการใช้งาน 5G ถึงสิบเท่า และความเร็วในการอัพโหลดอย่างน้อย 500 Mbit/s เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ไร้รอยต่อและรวดเร็วสูงสุด

การรับประกัน SLA แบบกำหนดเอง (Deterministic SLA): ด้วยค่าความหน่วงที่ต่ำลง 1 มิลลิวินาที 5.5G รับประกันคุณภาพบริการซึ่งจำเป็นสำหรับแอปพลิเคชันและบริการที่ต้องทำงานแบบเรียลไทม์

AI และเครือข่ายอัตโนมัติ (AI and Autonomous Networks): การรวม AI เข้ากับการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายและเครื่องมือการตลาดที่แม่นยำ ทำให้ผู้ให้บริการสามารถจัดการเครือข่ายขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความก้าวหน้าทางด้านเทคนิคเหล่านี้ จะเป็นพื้นฐานสำหรับบริการใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอที จำนวนมากซึ่งมีความหนาแน่นต่อพื้นที่มากขึ้นกว่า 1 ล้านชิ้นต่อตารางกิโลเมตรผ่านเครือข่าย 5G และมีระยะการสื่อสารที่ไกลขึ้น (Massive IoT)

รวมไปถึงประสบการณ์ที่ผสานโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน ผ่านเทคโนโลยี 3D/MR/XR, เทคโนโลยีการสื่อสารจากยานพาหนะสู่ทุกสิ่ง V2X (Vehicle-to-Everything) และแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้ คาดว่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และขยายเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

“5.5G ไม่เพียงแค่เป็นเรื่องของการเชื่อมต่อเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการสร้างโลกที่ชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้โดยไม่มีขีดจำกัด”

ดันไทยศูนย์กลางดิจิทัลอาเซียน

หัวเว่ยพร้อมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านในครั้งนี้ โดยการรับรองว่าโซลูชัน 5.5G ของบริษัทจะเป็นไปตามมาตรฐานระดับโลก ผ่านการร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียในอุตสาหกรรมและการศึกษาในหลายภาคส่วน

ภายใต้เป้าหมายสำคัญที่มุ่งสร้างระบบนิเวศ 5.5G ที่แข็งแกร่งในประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ และเร่งการเดินทางของประเทศในการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ล่าสุด ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และพันธมิตรอุตสาหกรรม GSMA จัดงาน Asia-Pacific ICT Summit 2024 ที่ประเทศไทย ถือเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่หลายได้ส่วนได้ร่วมกันนำเสนอมุมมองที่ครอบคลุมถึงการเดินทางของเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคต และเวทีสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกัน พัฒนานวัตกรรม และการสำรวจขอบเขตใหม่ๆ ในโลกอัจฉริยะ

สำหรับโซนแสดงนิทรรศการ หัวเว่ยได้นำเสนอรูปแบบอัจฉริยะต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงอนาคตของชีวิตดิจิทัล การทำงาน และอุตสาหกรรม ไฮไลต์เช่น Digital Life: บ้านอัจฉริยะ แท็กซี่ไร้คนขับ (autonomous taxis) ไลฟ์สตรีมมิ่ง 5.5G เทคโนโลยีสร้างโลกเสมือนจริง (mixed reality) และการสื่อสารของยุคหน้า (next-gen communication)

Smart Campus: Wi-Fi 7 รุ่นใหม่ล่าสุด, FTTO, การประชุมอัจฉริยะ (Intelligent meetings) และการใช้ AI ต่างๆ, Industry Transformation: นวัตกรรมในอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะ การดูแลสุขภาพ รัฐบาล และการเงิน, Interactive Points: เกมเสมือนจริง, มนุษย์เสมือนจริง (Virtual Human) การถ่ายภาพด้วย AI และหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Kuavo และ Ecosystem Partners: นวัตกรรมร่วมจากหัวเว่ยและพันธมิตรกว่า 30 ราย

หัวเว่ยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการและพันธมิตรเพื่อให้บริการเทคโนโลยีและโซลูชันไอซีทีที่ทันสมัย นำโดย 5.5G คลาวด์ และ AI โดยตั้งเป้าที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่แนวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลระดับโลก พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลที่ยั่งยืน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...