นายกฯ พร้อมรับฟัง หลัง "ภูมิใจไทย" ค้านร่างกฎหมายกาสิโน ทุกพรรคต้องคุยกัน

นายกฯ บอก ไม่มีปัญหา พร้อมรับฟัง หลัง "ภูมิใจไทย" ค้านร่างกฎหมายกาสิโน ชี้ ทุกพรรคร่วมรัฐบาลต้องมานั่งพูดคุยกัน ไม่เร่ง เหตุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ย้ำ การพนันพูดกันมานานหลายสิบปี

เมื่อเวลา 18.05 น. วันที่ 13 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ว่า ในฐานะพรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องนี้สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะเราก็เป็นประชาธิปไตย พรรคร่วมรัฐบาลสามารถให้ความเห็นได้ ซึ่งตนเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ได้ออกมาเพราะค่อนข้างละเอียดอ่อน และพรรคภูมิใจไทยก็มี สส. 70 กว่าคน และเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในหลายจังหวัด ตนคิดว่าเรื่องนี้เราต้องมาพูดคุยกัน ถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ได้มีอะไร

เมื่อถามว่า จะสามารถคุยกับพรรคภูมิใจไทยให้เข้าใจได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “อ๋อ ได้แน่นอน ไม่มีปัญหา และคิดว่าเวลานี้เป็นแค่ช่วงต้น ยังไม่ได้ไปเร่งอะไร ฟังความคิดเห็นดีกว่า เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องดีใช่หรือไม่ที่มีการแสดงความเห็นที่หลากหลาย นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน เราต้องมานั่งดูกันว่าตรงไหนที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับสังคมไทย เมื่อถามว่า เวลานี้บางฝ่ายมองกันว่าแค่ทำประชาพิจารณ์ไม่พอ อาจต้องยกระดับถึงการทำประชามติด้วย นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องมาคุยกัน เพราะเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ อะไรพวกนี้เป็นอะไรที่เราพูดกันมานานมากหลายสิบปีแล้ว และเรื่องของการพนันเป็นที่ต้องใช้คำว่า "สังคมอีแอบ" มันก็มีอยู่แล้วใช่หรือไม่ ฉะนั้นการจะยกขึ้นมาข้างบนดิน ตนเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย แต่จะยกขึ้นมาในโครงสร้างอย่างไร จะมีกี่เจ้า จะเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าจะต้องมาพูดคุยกัน 

...

เมื่อถามว่า จะต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนต้องคุยทุกๆ พรรค ไม่ใช่ว่า พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 และต้องฟังได้คนเดียว ซึ่งเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยก็อยากให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอความคิดเห็นออกมา หรือจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หรือพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคประชาชาติ (ปช.) เองก็เหมือนกัน ไม่ต้องห่วงตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...